ประธานหอการค้าแม่สาย เชื่อการ "รัฐประหาร" ช่วยยุติขัดแย้งใน "เมียนมา"

1 ก.พ. 64

ชายแดนแม่สายสถานการณ์ยังปกติหลังเหตุการณ์กองกำลังทหารเมียนมาปฎิวัติ เอกชนลุ้นประกาศรัฐบาล เชื่อไม่กระทบการค้าไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-
กองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร ประกาศตั้ง ปธน.หุ่นเชิด คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ 1 ปี
- กองทัพเมียนมาบุกควบคุมตัว "อองซานซูจี"
- เมียนมาส่อรัฐประหาร กองทัพอ้างพรรค "อองซาน" โกงเลือกตั้ง นานาชาติแห่ค้าน
ชาวเมียนมาแห่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ท่ามกลางการระบาดขั้นวิกฤตของ ไวรัสโควิด-19

จับตาชายแดนไทยหลังกองกำลังทหารเมียนมาทำการปฎิวัติรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยจังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงเป็นปกติ ประชาชนชาวเมียนมายังคงใช้ชีวิตประจำวันเฉกเช่นทุกวัน โดยไม่มีควบคุมหรือจับกุมตัวใคร ขณะที่ภายในตัวเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก หรือตามแนวชายแดนเลียบแม่น้ำสายก็ไม่พบว่ามีกองกำลังทหารออกมาเคลื่อนไหวแต่อย่างใด

มีเพียงรายงานแจ้งว่า ตามด่านระหว่างเมือง เช่นด่านหมากยาง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังเมืองเชียงตุง เมืองลา หรือออกเดินทางไปยังเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน ได้มีการปิดด่านผู้ที่ไม่รับอนุญาตไม่สามารถข้ามไปมาระหว่างเมืองได้เท่านั้น แต่เป็นเพียงระยะสั้นๆ เพื่อรอท่าทีหรือประกาศจากรัฐบาลทหารคณะปฎิวัติอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานหอการค้าแม่สายและประธานสมาคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจไทย-เมียนมา จ.เชียงราย กล่าวว่าการปฎิวัติมีการเคลื่อนไหวเพียงเมืองใหญ่ที่เมืองย่างกุ้ง และเนปิดอร์เท่านั้น ส่วนเมืองรอบนอกไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใดๆ ขณะที่ชายแดนจังหวัดท่าขี้เหล็กก็ยังไม่มีการปิดเมืองหรือปิดประเทศ เช้าวันนี้ยังมีการค้าขายได้ตามปกติ ที่ด่านพรมแดนแห่งที่ 2 รถบรรทุกสินค้าก็สามารถที่จะขนถ่ายสินค้านำเข้าและส่งออกเหมือนทุกวัน

นางสาวผกายมาศ กล่าวว่าการปฏิวัติช่วงแรกยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการค้า แต่ทั้งนี้ต้องรอดูประกาศจากคณะปฎิวัติก่อน ซึ่งยังไม่มีการประกาศออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อเพราะเพิ่งมีการปฎิวัติ จึงไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าจะมีต่อประเศสไทยด้านไหนบ้าง

แต่หากเป็นแนวคิดส่วนตัวตนเชื่อว่า การปฎิวัติโดยกองทัพทหารเมียนมาจะทำให้สถานการณ์ในประเทศเมียนมา ดีกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งมีความขัดแย้งกันในหลายฝ่าย รัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งมากจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ไม่มีกองกำลังเป็นของตนเอง การตัดสินใจทำอะไรนั้นค่อนข้างลำบาก ซึ่งหากทหารเมียนมาปกครองประเทศก็เชื่อว่าจะยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และทำให้หลายเมืองอาจมีการเปิดพรมแดนได้ เช่นพื้นที่เมืองลา ซึ่งถูกปิดมานานแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ