ผู้ใหญ่บ้านยิงโจ๋ตายอ้างจะถูกฟัน ชาวบ้านป้อง แต่ญาติฉะแค้นฝังใจปมอดีต (คลิป)

31 ม.ค. 64

กรณีเมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 เวลาประมาณ 17.30 น. ร.ต.อ.เทิดศักดิ์ คลังมนตรี รอง สว.สอบสวน สภ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงด้วยอาวุธปืนเสียชีวิต ข้างบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 11 ต.เด่นราษฎร์ อ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งผู้ก่อเหตุคือ นายสมนึก วันจันทร์ อายุ 57 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ได้ใช้อาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ ยิงนายศราวุธ สำโรง อายุ 34 ปี เสียชีวิต

790779

ล่าสุดวันที่ 31 ม.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี พื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 11 ต.เด่นราษฎร์ อ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด จุดที่นายศราวุธ (ผู้เสียชีวิต) อยู่ข้างกำแพงบ้านหลังหนึ่ง เป็นลานดินข้างรั้วบ้านปูนชั้นเดียว ห่างจากบ้านผู้เสียชีวิตประมาณ 100 เมตร

636986

จากนั้นทีมข่าวเข้าไปพูดคุยกับนางลำดวล (นามสมมติ) อายุ 56 ปี ภรรยาผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า ปกติเรื่องนอกบ้านตนไม่ค่อยรู้เรื่อง เนื่องจากนายสมนึก (ผู้ก่อเหตุ) สามี ไม่ค่อยได้ปรึกษาหรือเล่าอะไรให้ฟังเวลามีปัญหากับใคร ตนจึงไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งปกตินายสมนึก สามีของตนเป็นคนดี ชอบทำบุญ ช่วยเหลือชาวบ้าน แต่เป็นคนที่อารมณ์ค่อนข้างร้อน

cg_9

วันเกิดเหตุตนอยู่ที่บ้าน เห็นนายสมนึก ขับรถกระบะออกจากบ้านช่วงเวลา 17.00 น. ซึ่งคาดว่าจะไปดูไร่นา ผ่านไปได้สักพักเห็นรถตำรวจขับมาในหมู่บ้านก็ยังสงสัยอยู่ว่าใครบ้านไหนเป็นอะไร จากนั้นก็มีชาวบ้านเดินมาบอกว่านายศราวุธ ถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งชาวบ้านก็ถามตนเต็มไปหมดว่านายสมนึก เป็นคนยิงใช่หรือไม่ ตนก็ยังสงสัยและไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อตนไม่เคยเห็นปืนของนายสมนึกในบ้านเลย

663596

กระทั่งมารู้อีกทีก็ตอนที่นายสมนึก รับสารภาพ ตนก็รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนก็ยังไม่ได้พูดคุยกับนายสมนึก แต่ล่าสุดวันนี้ลูกชายของตน เดินทางไปยัง สภ.หนองฮี เพื่อเรื่องประกันตัว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่

305921

ส่วนตัวเชื่อว่านายสมนึก ป้องกันตัวเอง เนื่องจากเท่าที่ได้ยินชาวบ้านพูดกันว่า นายศราวุธ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน คือเปิดเพลงเสียงดังในยามกลางคืน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถนอนหลับได้ แล้วมาแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านไปห้ามไปเตือนบ่อย ๆ แต่นายศราวุธ ก็ไม่ฟัง

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เกิดเรื่องก็ยังไม่ได้ติดต่อพูดคุยอะไรกัน ถ้าญาติ ๆ ฝั่งผู้เสียชีวิตจัดงานศพที่จ.ร้อยเอ็ด ตนก็จะไปเข้าร่วมแสดงความเสียใจ แต่ถ้าไปจัดที่ จ.ยโสธร คงไม่ได้ไป เพราะมีระยะทางที่ไกลพอสมควร

488970

จากนั้นทีมข่าวเข้าไปพูดคุยกับนางตุ สำโรง อายุ 54 ปี น้าของผู้เสียชีวิต เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า นายศราวุธ หลานของตนเพิ่งมาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ เมื่อต้นปี 63 เนื่องจากตนได้แต่งงานกับสามีใหม่ เลยย้ายไปอาศัยอยู่ที่พัทยา จ.ชลบุรี ทำให้ตนตัดสินใจให้นายศราวุธ มาอาศัยอยู่โดยให้เฝ้าบ้านแทนตน ซึ่งทางด้านของแม่นายศราวุธ ที่อาศัยอยู่ จ.ยโสธร ก็ตัดหางปล่อยวัด เนื่องจากนายศราวุธ มีนิสัยที่เกเร ไม่ทำการงาน และมีเรื่องของยาเสพติดมาเกี่ยวข้องด้วย ตนจึงสงสารเลยให้มาอยู่บ้านหลังนี้ และโอนเงินให้ใช้เดือนละ 4,000-5,000 บาท

543023

ก่อนหน้านี้ตนทราบเพียงแค่ว่า เมื่อเดือน ต.ค.63 นายศราวุธ ไปตกปลาในบ่อที่เป็นพื้นที่สาธารณะซึ่งกรรมการหมู่บ้านเลี้ยงปลาไว้ขายนำเงินเข้าหมู่บ้าน แต่นายศราวุธ เพิ่งมาอยู่ใหม่ ก็คิดว่าน่าจะไม่รู้ และที่นาของตนติดกับบ่อปลาสาธารณะ ขณะนั้นผู้ใหญ่บ้านก็ไปดูบ่อปลาพอดี จึงมีปากเสียงกันนายศราวุธ มองว่าที่สาธารณะทำไมถึงตกปลาไม่ได้

จากนั้นผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้เดินเข้าไปผลักอกนายศราวุธ ตนคาดว่าหลานก็น่าจะอยู่ในอาการมึนเมา จึงหยิบอาวุธมีดดายหญ้าง้างมือขึ้นจะฟันผู้ใหญ่บ้าน แต่ผู้ใหญ่บ้านขว้าท่อนไม้มารับกับมีดไว้ได้ทัน เลยไม่ใครบาดเจ็บ ตนยอมรับว่าหลายชายมีนิสัยที่ชอบเกเร และชอบเปิดเพลงเสียงดังจริง ซึ่งตนก็เคยเตือนไปแล้ว ถึงแม้จะเมาเหล้าเมายาก็จะอยู่แค่ในพื้นที่บ้านตัวเองเท่านั้น

307638

ส่วนสาเหตุการลงมือยิง ตนคาดว่ามาจากเรื่องเก่าในอดีตที่ยังคงแค้นใจ ถ้าจะเตือนลูกบ้านที่ไม่เชื่อฟังก็น่าจะไม่ลงไม้ลงมือ การใช้ปืนยิงตนมองว่าเกิดกว่าเหตุ อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เรื่องศพยังอยู่ที่โรงพยาบาลจังหวัดขอนแก่น ซึ่งตนตั้งใจให้ทางญาติที่ จ.ยโสธร นำไปประกอบพิธีทางศาสนา แต่ญาติทาง จ.ยโสธร ก็โยนมาให้ตน ซึ่งตนไม่ได้มีเงินที่จะจัดงานให้หลาน จึงอยากให้ญาติฝั่งผู้ใหญ่บ้านเข้ามารับผิดชอบ ถึงแม้ว่าหลานของตนจะเป็นคนไม่ดี แต่ในเมื่อเกิดความสูญเสียไปแล้ว ก็ควรจะมารับผิดชอบบ้าง ซึ่งก็ยังไม่มีใครติดต่อมา และก็ยังตกลงกันไม่ได้

154542

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาไปยังนายสมนึก อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ดังต่อไปนี้ จำนวน 3 ข้อหา 1.ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 2.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นำตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ณ จุดเกิดเหตุ โดยนายสมนึก รับสารภาพว่านายศราวุธ เคยมีปัญหากับตนในอดีต แต่วันเกิดเหตุตนกำลังจะไปทุ่งนา จากนั้นนายศราวุธ มองหน้าและตะโกนด่าบุพการี ขณะนั้นตนยอมรับว่าได้ดื่มสุรามาเล็กน้อย จึงรู้สึกโมโห

จากนั้นลงจากรถไปนายศราวุธ ถูกไล่ฟันตนจึงหยิบปืนลูกซองที่ใช้ยิงนกออกมาไล่ยิงนายศราวุธ เสียชีวิต เพราะตนต้องป้องกันตัว ซึ่งหลังจากลงมือยิงแล้วก็นำปืนพร้อมกระสุนไปซ่อนในบ่อน้ำข้างทาง

246176

อย่างไรก็ตาม นายสมนึก ได้รับประกันตัวในวงเงิน 400,000 บาท เนื่องจากเจ้าหน้าที่เห็นว่า นายสมนึก ไม่เคยเป็นผู้ต้องคดีความใด ๆ มาก่อนหน้านี้ และไม่มีท่าทีที่จะคิดหลบหนี 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส