เปิดผลสำรวจดัชนีคอรัปชั่นโลก "ไทย" โกงสะบัดอันดับร่วง เดนมาร์ก-นิวซีแลนด์ แชมป์ร่วม ปท.สุดโปร่งใส

31 ม.ค. 64

องค์กร "ทรานส์แพเรนซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล" ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เผยผลการจัดอันดับดัชนีคอรัปชั่นโลกล่าสุด ซึ่งปรากฏว่า ประเทศไทย ร่วงลงไปอยู่อันดับที่ 104 ของโลก

ผลการจัดอันดับดัชนีการคอรัปชั่นโลก ที่มีการเผยแพร่ออกมาล่าสุด ระบุว่าในจำนวน 180 ประเทศทั่วโลกนั้น ไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 104 ซึ่งร่วงลง 3 อันดับจากที่ไทยเคยได้อันดับที่ 101 เมื่อปีที่แล้ว โดยผลการจัดอันดับนี้ หากอันดับยิ่งต่ำ จะหมายถึงพบการทุจริตสูง

ข้อมูลระบุว่า นอกจากอันดับของไทยจะร่วงลงไปที่อันดับ 104 แล้ว ไทยยังได้คะแนนด้าน "ความโปร่งใส" เพียงแค่ 36 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 อีกด้วย ขณะที่ชาติเพื่อนบ้านของไทยอย่าง "มาเลเซีย" ได้คะแนนความโปร่งใส 51 จาก 100 คะแนน และได้อันดับที่ 57 ของโลกในปีนี้

ประเทศที่ได้คะแนนความโปร่งใสสูงที่สุด หรือมีการคอรัปชั่นต่ำที่สุดของโลกในปีนี้ คือ "เดนมาร์ก" และ "นิวซีแลนด์" ที่ได้คะแนน 88 คะแนนจาก 100 คะแนน และได้ครองอันดับที่ 1 ของโลกร่วมกัน ตามมาด้วยฟินแลนด์และสิงคโปร์ที่ได้ 85 คะแนนเท่ากัน ส่วนประเทศที่มีการคอรัปชั่นสูงที่สุดของโลกจากการสำรวจในปีนี้ มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเทศคือ "ซูดานใต้" และ "โซมาเลีย" ซึ่งได้คะแนนเพียง 12 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100

ทั้งนี้ การจัดอันดับดัชนีคอรัปชั่นโลกที่ทำขึ้นปีละ 1 ครั้งนี้ ได้ทำต่อเนื่องกันมา 26 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ.1995 โดยประเทศที่ได้คะแนนสูง ยิ่งใกล้กับ 100 คะแนนเต็มมากเท่าไหร่ ก็จะหมายถึงประเทศนั้นมีการคอรัปชั่นในอัตราที่ต่ำมาก แต่ที่ผ่านมาราว 2 ใน 3 ของประเทศทั่วโลก มักได้คะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม