ดิ้นไม่หลุด! ไชย์พลนำทีมโค่นกระถิน 4 ต้น ป่าไม้ฟันผิดเต็ม ๆ ยูทูเบอร์ตีมึนอ้างผิดคน (คลิป)

30 ม.ค. 64

กรณีมีคลิปถูกนำมาเผยแพร่ พบลุงพลกับกลุ่มยูทูเบอร์ กำลังมีการตัดไม้บริเวณจุดที่สร้างพญานาคในปัจจุบัน โดนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนทำไมถึงตัดไม้ได้นั้น

988367507581814363

 

วันที่ 30 ม.ค. 64 นายนภัสสร ตะวันคำ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ภูผายล ให้ข้อมูลว่า จากไม้ที่ได้ถูกตัดจำนวน 4 ต้น เรียกว่าต้นกระถินป่า ซึ่งแม้ว่าจะเป็นไม้ชนิดไหน แต่อยู่ในพื้นที่หวงห้าม พื้นที่ป่า พื้นที่อุทยาน ก็ถือว่ามีความผิดทั้งหมด

946843

แต่การกระทำผิดจากการคำนวณอายุและความโตของต้นไม้ โดยใช้หลักการ ความโตคูณความโต คูณความยาว หารค่ากฎหมายป่าไม้ ซึ่งทราบว่าต้นไม้โต 70 ซม. ยาว 300 ซม. ค่าที่ถูกปรับส่งฟ้องดำเนินคดี คือ 4.47 ลูกบาศก์เมตรต่อ 1 ต้น

961197

ดังนั้น ถ้าพบการกระทำผิด 4 ต้น ก็ต้องคำนวนใหม่เพราะความโตของต้นไม่เท่ากัน ไม่สามารถประมาณการได้ ต้องวัดจริงทุกต้น และความผิดการครอบครองไม้หรือตัดไม้หวงห้าม จะเกิดขึ้นเมื่อเริ่มต้นจากการตัด จากนั้นการมีไม้ครอบครองตั้งแต่ 0.50 ลูกบาศก์เมตร เป็นต้นไปถือว่ามีความผิด ซึ่งในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่และดำเนินการจับกุมจะทำการคำนวณความโตของต้นไม้เพื่อส่งฟ้อง และดำเนินคดี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลเกี่ยวกับการครอบครองไม้ เกี่ยวกับการนำไม้ไปใช้ ซึ่งจะมีโทษแตกต่างกัน เช่น นำไปขาย นำไปก่อสร้าง หรือนำไปต่อเติม

159815

โดยการกระทำผิดจะเข้าเงื่อนไข คือ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 55 ครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถาง โดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติ แห่งมาตรา 54 ให้สันนิษฐานว่าบุคคลนั้นแผ้วถางป่า, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้างแผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ

526418

ทีมข่าวยังได้เข้าไปสำรวจพื้นที่จุดสร้างพญานาคปาริจิต ข้างบ้านลุงพล ซึ่งเดิมเคยเป็นร้านขายของริมทางของชาวบ้านที่มาตั้งร้าน แต่หลังจากมีแนวคิดจัดสร้างพญานาคและนำศาลเจ้าแม่โสรภีมาตั้ง ทำให้ต้องมีการถมที่ และปรับแต่งที่ดินที่เรียบเสมอกัน รวมถึงจุดดังกล่าวมีต้นไม้ 4 ต้นปลูกติดกัน แต่ปัจจุบันพบว่าหายไป มีเพียงลานดินและลานปูนสำหรับสร้างพญานาค

416236575020

ทีมข่าวได้นำภาพจากคลิปที่พบเห็นลุงพลเลื่อยต้นไม้ มาเทียบกับสถานที่จริง พบว่าจุดที่เคยมีต้นไม้ 4 ต้นเติบโตอยู่ เหลือเพียงแค่ตอโผล่ขึ้นมา สูงจากพื้นไม่ถึง 25 ซม. มีการเทปูล้อมตอเอาไว้ จากนั้นมีการนำท่องไม้มาหนุนสูงขึ้น นำแผ่นปูนสำเร็จมาวางทับด้านบน ทำเป็นที่นั่งสำหรับเอาไว้ถ่ายรูปข้างองค์พญานาค ทีมข่าวได้เข้าไปสำรวจใกล้พบว่าต้นไม้ยังไม่ตาย ซึ่งมีบางส่วนกำลังงอกแตกใบอ่อนออกมา

159389

สำรวจพื้นที่รอบบ้านของลุงพล ไม้ที่ตัดถูกนำไปใช่สร้างหรือแปรรูปเป็นอะไรหรือไม่ พบว่ามีเพิงพักชั่วคราวของช่างปั้นพญานาค มีเสา 4 ด้าน ลักษณะคล้ายกับตอไม้ที่โผล่ ขนาดตอไม้เส้นผ่านศูนย์กลาง 20 ซม. เส้นรอบวง 70 ซม. มีขนาดเท่ากันพอดี ส่วนกิ่งก้านที่เหลือถูกนำไปทำเป็นโครงหลังคา

245737

สำรวจรอบจุดสร้างพญานาค ซึ่งเป็นด้านหลังติดกับห้วยบุ่ง มีการทำเนินดินลงไปปลูกต้นไม้และหญ้าเพื่อปรับภูมิทัศน์ แต่ด้านหลัง ยังพบมีการตอนกิ่งต้นไม้ อีกทั้งยังพบการก่อกองไฟที่ในห้วงบุ่ง ซึ่งเป็นไม้จากริมห้วยเช่นเดียวกัน

843504

ภายหลังมีคลิปวิดีโอลุงพลและเหล่ายูทูเบอร์ ไปร่วมกันตัดไม้ปรับภูมิทัศน์ข้างบ้านเพื่อสร้างพญานาค ทีมข่าวได้เข้าไปพูดคุยกับ นายนิคม ยูทูเบอร์ ซึ่งปรากฏอยู่ในคลิปและลงมือเลื่อยไม้กับลุงพล โดยเมื่อทีมข่าวเข้าไปคุย นายนิคมก็ปฏิเสธการพูดคุย อ้างว่า "จำอะไรไม่ได้ และคนในคลิปไม่ใช่ตัวเอง ค่อยมาคุยกันทีหลัง"

160761

อย่างไรก็ตาม นายนิคมได้เดินหนีทีมข่าวไปทันที ส่วนยูทูเบอร์คนอื่น ๆ ที่อยู่ภายในคลิป ได้ติดตามลุงพลออกจากพื้นที่ไป และจนถึงเวลา 14.30 น. ยังไม่มีใครกลับมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส