"หมอเดว" แนะหมอสาวหยิก "เป่าเปา" ต้องขอโทษ เข้าหาเด็กควรมีศิลปะ - "กุ๊บกิ๊บ" รอ "บี้" อาจฟ้อง (คลิป)

20 พ.ค. 61
โลกโซเชียลเผยแพร่คลิปวิดีโอ "น้องเป่าเปา" ลูกสาวของ "กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์" และ "บี้ เคพีเอ็น" โดยในคลิปภาพ เห็นหญิงรายหนึ่ง เดินเข้าหาน้องเป่าเปา เอื้อมมือมาที่ตัวน้อง และน้องเป่าเปาร้องไห้เสียงดังออกมาทันที หลังชาวโซเชียลพยายามสืบหาตัวหญิงรายดังกล่าว คาดว่าอาจจะเป็นแพทย์หญิง ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง (อ่าน : “เจ๊เปาบางพลี” ร้องไห้กลางห้างฯ ฟ้องแม่โดนตีหลัง โซเชียลล่า! มือปริศนาเป็นหมอ?) และล่าสุด หญิงในคลิปให้ทนายโทรศัพท์ถึงกุ๊บกิ๊บ เรียบร้อยแล้ว (อ่าน : เคลื่อนไหวแล้ว! ‘ผจก.กุ๊บกิ๊บ’ เผย ‘สาวมือหยิก’ น้องเป่าเปา ส่งทนายเจรจาบอกอยากขอโทษ)
ภาพจากคลิปเหตุการณ์ น้องเป่าเปาร้องไห้
ทีมข่าวได้พูดคุยกับ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ระบุว่า สังคมของเราในปัจจุบันเป็นสังคมที่เล็กลง การปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมีน้อย ทำให้ผู้ใหญ่บางคนอยากเข้าหาเด็ก อยากอุ้ม อยากแตะเนื้อต้องตัว แต่เข้าหาเด็กไม่เป็น ซึ่งส่วนนี้ต้องได้รับการฝึกฝน เรียกว่าเป็นวิชาชีวิต
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น
โดยการหยิกเด็กนั้น ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง เพราะเมื่อใดก็ตามที่ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ หรือหวาดกลัว แสดงว่ากำลังเข้าหาเด็กผิดวิธี ซึ่งก็ต้องย้อนถามว่า ทำไมคนก่อเหตุถึงทำแบบนั้น โดยผู้ที่เป็นหมอเองก็ถือเป็นผู้ใหญ่ ที่ต้องได้รับการฝึกฝนสำหรับการเลี้ยงดูเด็ก ซึ่งถือเป็นศิลปะชนิดหนึ่ง แต่หากทำผิดพลาดไปแล้ว ก็ควรรีบขอโทษทันที ส่วนวิธีการเข้าหาเด็กที่ถูกต้อง คือควรขออนุญาตผู้ปกครอง หรือหากเห็นว่าเด็กน่ารักมากอยากแตะเนื้อต้องตัว ก็ควรปรึกษาผู้ปกครองในการอุ้ม การจับให้ถูกต้อง ทั้งนี้ การที่เด็กถูกหยิก 1 ครั้ง จะยังไม่จำฝังใจ เพราะไม่ได้รุนแรงมาก นอกจากนี้ การนำเด็กออกสู่สาธารณะ แนะนำว่าควรอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป เพื่อป้องกันเรื่องของสุขภาพและเชื้อโรคต่างๆ ส่วนเด็กที่อายุเกิน 1 ปีไปแล้ว ก็ควรดูแลคุ้มครองเด็ก ด้วยการจัดโซนหรือพื้นที่ เพื่อให้เด็กปลอดภัยทั้งเรื่องของสุขภาพและสภาวะจิตใจด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ