ห้างในจีนระงับ "ไก่ซีพี" ขึ้นชั้นวางขาย หลังพบคนงานที่เมืองฮาร์บิน ติดโควิด 41 ราย

26 ม.ค. 64

คนจีนผวาโควิด งดกินไก่ซีพี หลังหลังพบคนงานโรงงานที่ฮาร์บิน ติดเชื้อโควิดแล้วอย่างน้อย 41 ราย

ทางการจีนสั่งปิดถนนหลายสายในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พร้อมประกาศยกระดับเตือนภัยไวรัสโควิด-19 หลังพบคนงานและครอบครัว รวมอย่างน้อย 41 คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคนงานทั้งหมดทำงานในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ของบริษัท ซีพี ยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตรของไทย ถือเป็นการติดเชื้อโควิดแบบเป็นกลุ่มก้อนที่สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศจีน

การพบคนงานในโรงงานของซีพีติดเชื้อโควิดเป็นจำนวนมากในครั้งนี้ ส่งผลให้ทางการจีนได้สั่งปิดถนนหลายสายโดยรอบชุมชนที่เป็นที่ตั้งของโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์แห่งนี้ พร้อมประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยง

รายงานข่าวระบุว่า มีคนงานมากถึง 28 คนที่ทำงานในโรงงานแห่งนี้ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่แสดงอาการใดๆ และยังมีคนงานที่ติดเชื้ออีก 10 คนที่แสดงอาการป่วยแล้ว รวมถึงพบสมาชิกในครอบครัวของคนงานเหล่านี้ติดเชื้อแล้ว อย่างน้อย 3 คน รวมเบ็ดเสร็จมีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 41 คน

ข่าวการพบคนงานติดเชื้อในโรงงานของซีพีที่มณฑลเฮยหลงเจียง กลายเป็นข่าวใหญ่ที่จีน และก่อให้เกิดกระแสความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของซีพีในจีน ถูกสั่งถอดออกจากชั้นวางตามห้างร้านและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ รวมถึงมีกระแสในโลกออนไลน์ รณรงค์ให้ชาวจีนเลิกรับประทานผลิตภัณฑ์ของซีพี

อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ของผู้เชี่ยวชาญในจีน ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ไวรัสโควิด-19 ที่ถูกตรวจพบในโรงงานแห่งนี้ มีต้นตอมาจากผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปจริงหรือไม่

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดของจีนเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 89,197 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในจีนล่าสุดอยู่ที่ 4,636 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม