ชาวบ้าน อ.ขุนยวม ลงขันกันทำถนนเข้าหมู่บ้าน ชี้ขืนรอภาครัฐฯ คงอีกหลายชั่วอายุคน

25 ม.ค. 64

ชาวบ้าน ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 400 ชีวิตไม่ง้อรองบประมาณจากหน่วยงานรัฐฯ ระดมกำลังทรัพย์และแรงกายซื้อปูน เหล็กเส้น พัฒนาปรับปรุงทำถนนเข้าหมู่บ้านกันเอง

วันที่ 24 ม.ค. 64 ราษฎร 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านแม่ลาก๊ะ บ้านแม่หินหลวง บ้านห้วยไม้ซาง และบ้านแม่โข่จู ต.เมืองปอน
อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนกว่า 400 คน นำโดย นายพรพิชัย วนาสวรรค์ ผอ.รพ.สต.บ้านแม่ลาก๊ะ นายสุดชาติ ชมชอบดี เป็นผู้ประสานงานระหว่างชุมชนหมู่บ้านกับผู้นำท้องถิ่น อาทิ กำนันผู้ใหญ่ นักการเมืองท้องถิ่น ได้ลงขันระดมเงินคนละเล็กละน้อย ซื้อเหล็ก ปูนซีเมนต์ เพื่อมาปรับปรุงและพัฒนาถนนเข้าหมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าวเป็นหลุมเป็นบ่อเป็นระยะๆ ตลอดเส้นทาง เนื่องจากได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลากในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ทำให้การสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก ขณะเดียวกันพบประชาชนในหมู่บ้านล้มป่วยเป็นหรือเป็นไข้ การนำส่งไปรักษาที่ รพ.ขุนยวม ต้องใช้เวลาเดินเป็นวันๆ บางทีเสียชีวิตกลางทางก็เคยปรากฎมาแล้วโดยเฉพาะฤดูฝน

นอกจากนั้นประชาชนประสบอุบัติเหตุกับถนนเส้นนี้บ่อนครั้ง และต้องเสียเงินเพื่อนำรถยนต์และมอเตอร์ไซด์เข้าไปซ่อมแซมกับอู่รถเป็นประจำ ทั้งที่รายได้ก็แทบไม่มีแต่ต้องมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้สาเหตุหลักเกิดปัญหาสภาพถนนไม่ดีเหมือนที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ในโอกาสดังกล่าวแกนนำชุมชนเห็นว่าช่วงประชาชนในพื้นที่มีเวลาว่างจากการทำไร่ทำสวนแล้ว จึงมีมติที่ประชุมเห็นว่าสมควรที่จะร่วมไม้ร่วมมือลงแรงกันสักที จึงร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาถนนเข้าหมู่โดยได้ระดมเงินกันคนละเล็กน้อยคน ไม่มีเงินก็ลงแรงแทนเพื่อถนนจะดีกว่าเก่า การสัญจรไปมาของประชาชนทั้ง 4 หมู่บ้านสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ส่วนกลุ่มสตรีแม่บ้านได้นำผักปลาที่หาได้ตามธรรมชาติมาประกอบอาหารเพื่อเลี้ยงกลุ่มผู้ชายที่แรงมาร่วมด้วยช่วยกันในพัฒนาปรับปรุงถนนในครั้งนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากจะรองบประมาณจากหน่วยงานรัฐฯ คงต้องใช้เวลาอีกนานหรือหลายรุ่นอายุคนกว่าจะได้มา แต่ประชาชนในพื้นที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ถนนเพื่อการสัญจรไปมาตลอดเวลา จึงร่วมกันลงมือลงทั้งแรงกายแรงทรัพย์เพื่อพัฒนาถนนเข้าหมู่บ้านด้วยตัวเอง

1611581448535_0

1611581501595_0_1

1611583037270_1

1611583056549_1

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ