คนแรกของโลก! หนุ่มไอซ์แลนด์ปลูกถ่ายแขน-ไหล่ใหม่สำเร็จ หลังถูกตัดมา 23 ปี

25 ม.ค. 64

หนุ่มใหญ่ชาวไอซ์แลนด์สร้างประวัติศาสตร์คนแรกของโลก ปลูกถ่ายแขนและไหล่ขึ้นมาใหม่ หลังถูกตัดแขน มานานกว่า 23 ปี เพราะประสบอุบัติเหตุขณะทำงาน

เฟลิกซ์ เกรตาร์สสัน หนุ่มใหญ่ชาวไอซ์แลนด์วัย 48 ปี สร้างประวัติศาสตร์ กลายเป็นมนุษย์คนแรกของโลก ที่ได้รับการปลูกถ่ายแขนและไหล่ขึ้นมาใหม่ หลังจากที่เขาถูกตัดแขน มานานกว่า 23 ปี หลังประสบอุบัติเหตุขณะทำงาน

1611538259875
ภาพจาก HCL - Hospices Civils de Lyon

เฟลิกซ์ เข้ารับการปลูกถ่ายแขนและหัวไหล่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองลียง ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส โดยใช้เวลาผ่าตัดนานถึง 14 ชั่วโมง นี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลก ที่มนุษย์ซึ่งถูกตัดแขนไปแล้ว สามารถกลับมามีแขนใหม่ได้อีกครั้ง ไม่ต่างจากเรื่องราวในภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์

ปลูกถ่ายแขน
ภาพจาก HCL - Hospices Civils de Lyon

 

หลังการผ่าตัดมีรายงานว่า ร่างกายของเฟลิกซ์ ปรับตัวเข้ากับแขนใหม่ และหัวไหล่ใหม่ได้ดี โดยไม่มีการติดเชื้อใด เหลือแต่เพียงการงอข้อศอกเท่านั้น ที่เขายังทำได้ไม่เต็มที่

หนุ่มไอซ์แลนด์ปลูกถ่ายแขนใหม่
ภาพจาก HCL - Hospices Civils de Lyon

เฟลิกซ์ เคยทำงานเป็นช่างไฟฟ้า แต่เขาประสบอุบัติเหตุถูไฟฟ้าแรงสูง 11,000 โวลต์ช็อตระหว่างทำงานเมื่อวันที่ 12 มกราคม ค.ศ.1998 หรือเมื่อ 23 ปีก่อน จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและต้องนอนโคม่าอยู่นานกว่า 3 เดือน โดยทีมแพทย์ในตอนนั้นจำเป็นต้องตัดแขนของเขาออกทั้งสองข้าง เพื่อรักษาชีวิตของเขาเอาไว้

1611538231299
ภาพจาก HCL - Hospices Civils de Lyon

เฟลิกซ์เผยว่า การผ่าตัดในครั้งนี้ถือเป็นความฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ของเขา และภรรยา พร้อมเผยว่า การกลับมามีแขนใหม่ทั้งสองข้าง จะทำให้เขาได้กลับไปใช้ชีวิตเป็นคนปกติได้อีกครั้ง รวมถึงรู้สึกขอบคุณแขนใหม่ที่ได้รับมาจากผู้บริจาคซึ่งไม่มีการเปิดเผยตัวตน และคาดว่าอาจเป็นผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

advertisement

ข่าวยอดนิยม