ไม่เลื่อนไม่ยกเลิก! นายกฯ ญี่ปุ่น ยันจัด "โอลิมปิก" ปีนี้ แม้ยอดโควิดยังพุ่ง

23 ม.ค. 64

รัฐบาลญี่ปุ่นเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬา "โอลิมปิก" ที่กรุงโตเกียวภายในปีนี้ แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจะยังไม่คลี่คลาย

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.64 นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ออกมาแถลงยืนยัน ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬา "โอลิมปิก" ที่กรุงโตเกียว ให้ได้ภายในปีนี้ โดยจะไม่มีการยกเลิก หรือเลื่อนการแข่งขันอีก ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจะยังไม่คลี่คลาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้ผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นลบ เข้าชมโอลิมปิกโดยไม่ต้อง "ฉีดวัคซีน-กักตัว
- ญี่ปุ่นหนักใจ "โอลิมปิก 2020" หากปีหน้ายังจัดไม่ได้ อาจต้องยกเลิก
- โอลิมปิกได้วันแข่งใหม่ ไอโอซีเคาะที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.2021
- ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียว หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

การออกมาแถลงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีกระแสข่าวแพร่สะพัดตามสื่อต่างๆว่า ญี่ปุ่นจะ ยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ระหว่างการแข่งขัน ถึงแม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะทุ่มงบประมาณในการสร้างสนามกีฬา และใช้เงินในการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ สำหรับการเป็นเจ้าภาพไปแล้วมากกว่า 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 415,644 ล้านบาท

แต่เดิมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ มีกำหนดจะแข่งขันกันในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม จนถึง 9 สิงหาคมปีที่แล้ว แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทำให้ญี่ปุ่น ต้องเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่สุดของโลก มาเป็นปีนี้

การออกมายืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวให้ได้ โดยจะไม่มีการยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันอีก มีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของญี่ปุ่นล่าสุดเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 345,221 คน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศของญี่ปุ่น เพิ่มจำนวนเป็น 4,743 ราย จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดที่อยู่รายรอบ

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีกองทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จำนวนหลายหมื่นคน จากมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย เดินทางเข้ามาในญี่ปุ่น ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นระหว่าง 23 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม ปีนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม