"ไบเดน" สาบานตนรับตำแหน่ง ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ

21 ม.ค. 64

"ไบเดน"เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ 

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.64 เวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ควงภริยา จิล ไบเดน เข้าพิธีกล่าวคำสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำคนที่ 46 ของสหรัฐ ที่อาคารรัฐสภา โดยพิธีสาบานตนครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมในจำนวนที่จำกัดเนื่องจากสถาการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการรักษาความปลอดภัย หลังผู้สนับสนุนทรัมป์บุกก่อจลาลที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยนายไบเดนในวัย 78 ปี กลายเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- สหรัฐฯคุมเข้ม! รักษาความปลอดภัยเมืองหลวงก่อน "ไบเดน" สาบานตน 
ดินแดนเสรีภาพวุ่น! กลุ่มหนุน "ทรัมป์" ปะทะ ตร.บุกเข้าสภาสหรัฐ ดับแล้ว 1
- เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า "ทรัมป์" ทยอยย้ายของออกจากทำเนียบขาวแล้ว (คลิป)
"ทรัมป์" ยอมถ่ายโอนอำนาจ หลังสภาคองเกรสรับรอง "ไบเดน" เป็น ปธน.คนใหม่

ส่วนนางกมลา แฮร์ริส วัย 56 ปี ชาวสหรัฐ เชื้อสายจาเมกา-อินเดีย ก็กล่าวสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี และสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยการเป็น รองประธานาธิบดีผิวดำหญิงเชื้อสายเอเชียคนแรก ของสหรัฐ โดยเธอได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี คนต่อไป หากไบเดน ไม่ประสงค์ลงสู้ศึกเป็นสมัยที่ 2 

ในสุนทรพจน์รับตำแหน่ง ไบเดนกล่าวว่า "ในวันนี้ เราเฉลิมฉลองชัยชนะแห่งประชาธิปไตย และในเวลานี้ ประชาธิปไตยได้เอาชนะเหนือทุกสิ่งตลอดมา"

vlcsnap-2021-01-21-08h38m25s3
รายงานข่าวระบุว่า ไบเดน เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญวิกฤติการณ์ใหญ่ 4 เรื่องหลัก ประกอบด้วย การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจถดถอย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติ ซึ่งไบเดน ประกาศว่าจะเริ่มทำงานทันทีด้วยการลงนามในคำสั่งพิเศษตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำเนียบขาว

ในพิธีสาบานตนรับำแหน่งของประธานาธิบดีป้ายแดง มีซูเปอร์สตาร์ชื่อก้องโลกอย่าง เลดี กาก้า ร่วมร้องเพลงชาติสหรัฐ โดยเธอคือหนึ่งในคนดังที่ช่วยไบเดนหาเสียงในลงสู้ศึกเลือกตั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีนักร้องชื่อดังอีกคนอย่าง เจนิเฟอร์ โลเปซ มาร่วมขับร้องเพลงรักชาติ 2 เพลง ประกอบด้วย This land is your land และ America the beautiful

หลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน ไบเดิน และภริยา รวมทั้งรองประธานาธิบดีหญิง ก็เดินทางไปยังทำเนียบขาวเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี สหรัฐ และพร้อมลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อแก้ไข้ปัญหาที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่ทันที

vlcsnap-2021-01-21-08h36m23s1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม