ส.ว.ตีตกรอบ 2 อดีตทูตฟินแลนด์ ชวดตุลาการศาลปกครองสูงสุด เหตุเคยถ่ายรูปคู่ทักษิณ

20 ม.ค. 64

ที่ประชุมส.ว. มีมติไม่เห็นชอบ"รัชนันท์" อดีตทูตฟินแลนด์ เป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดรอบ 2 เหตุเคยถ่ายรูปคู่ทักษิณ หวั่นไม่เป็นกลางทางการเมือง 

วานนี้(19 ม.ค.64) มติที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งมี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด ที่มี พล.อ.อู๊ด เบื้องบน เป็นประธาน พิจารณาเสร็จแล้ว คือ นายส.ว.ตีตกรอบ 2 อดีตทูตฟินแลนด์ ชวดตุลาการศาลปกครองสูงสุด เหตุเคยถ่ายรูปคู่ทักษิณ ธนานันท์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ สาธารณรัฐฟินแลนด์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและลงคะแนนลับ ผลปรากฎว่า ให้ความเห็นชอบ 89 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 122 คะแนน ไม่ออกเสียง 14 คะแนน ทำให้นายรัชนันท์ ไม่ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัชนันท์ เคยถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด มาแล้วครึ่งหนึ่ง โดยเมื่อวันที่ 17 ก.พ.63 ที่ประชุมวุฒิสภา ได้ลงมติด้วยเสียงข้างมาก 149 เสียงไม่เห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตามที่เสนอ ขณะที่เสียงเห็นชอบมีเพียง 36 เสียงและงดออกเสียง 33 เสียง ต่อมาที่ประชุมตุลาการศาลปกครอง ได้ประชุมและมีความเห็นเสนอชื่อนายรัชนันท์ ให้พิจารณาอีกครั้งเมื่อวันที่ 16 ก.ย.63 แต่ก็ไม่ได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภาอีก

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ทำให้ที่ประชุมวุฒิสภา ไม่เห็นชอบ นายรัชนันท์ เนื่องจากพบว่า นายรัชนันท์เคยถ่ายรูปและไปทักทาย ต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สมัยที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ เมื่อปี 2559 จึงเห็นว่ามีปัญหาเรื่องวุฒิภาวะที่ไปถ่ายรูปคู่กับนายทักษิณที่เป็นผู้ต้องหาหนีคดีและอาจมีปัญหาเรื่องความเป็นกลางทางการเมือง ขัดกับการดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่ไม่ควรฝักใฝ่ฝ่ายใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ