"มาร์ค พิทบูล" โต้ "พุทธะอิสระ" ก่อนแจ้งจับไปดูคดีตัวเองก่อน ยันเป็นพุทธแท้ ไลฟ์สดไม่คิดหมิ่น (คลิป)

12 พ.ค. 61
วันนี้ (11 พ.ค. 61) พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ พระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ยื่นหนังสือต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้เอาผิดนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล ประธานชมรมมิตรภาพพิทบูล หลังไลฟ์สดในเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา
พระพุทธะอิสระ ยื่นหนังสือต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
โดยพระพุทธอิสระ กล่าวว่า วันนี้มาเตือนสติสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งมีอำนาจในการดูแล ปกป้องพระพุทธศาสนา แต่กลับเพิกเฉย โดยเฉพาะกรณีนายมาร์ค พิทบูล ได้ออกมาพูดจาดูหมิ่น เหยียดหยามพระพุทธศาสนา ซึ่งมีความผิดละเมิดความผิดกฎหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ว่าด้วยเรื่องคุ้มครองปกป้องพระพุทธศาสนาและว่าด้วยเรื่องความมั่นคงของรัฐ ตามมาตรา 7 รวมทั้งละเมิดประมวลกฎหมายอาญา 206 ที่ดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนา หรือสัญลักษณ์ของศาสนา ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ถึง 7 ปี ปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 1.5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ พระพุทธะอิสระ
โดยจะให้เวลาสำนักงานพระพุทธศาสนาดำเนินการภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ หากไม่มีความคืบหน้า พระพุทธอิสระก็เตรียมที่จะไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาให้เอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากศาลอาญามีคำสั่งประทับรับฟ้อง ก็จะนำคำรับฟ้องนั้น มาฟ้องเอาผิดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกองบังคับการปราบปราม ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ส่วนกรณีมาร์ค พิทบูล ที่อ้างว่าคลิปเสียงนั้น เป็นคลิปตัดต่อ พระพุทธอิสระบอกว่าใครๆก็พูดเช่นนี้ได้ ไม่เคยเห็นว่ามีใครยอมรับผิด ก็ให้ไปพิสูจน์ในกระบวนการต่อไป แต่ยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล
ด้าน นายณัชพล เปิดเผยว่า ต้องถามกลับว่าการไลฟ์สดของตนหมิ่นพระพุทธศาสนาอย่างไร จะเอาผิดตนในข้อหาใด และใครจะเป็นเจ้าทุกข์ ตนมองว่าหากจะเอาผิดตนก็อยากให้ดูคดีของตัวเองก่อน โดยการไปร้องสำนักพระพุทธศาสนา ตัวเองก็มีคดีที่ดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งตนไม่อยากจะเข้าไปยุ่งเพราะเห็นว่าเป็นพระ ยุ่งไปก็เปลืองตัว ยืนยันว่าตนเป็นพุทธแท้ แต่การเป็นพุทธแท้ของตน ไม่ใช่ว่าจะไหว้พระทุกรูป บางรูปตนอาจจะตบกะโหลกได้ ส่วนการที่ตนไลฟ์สด เรื่องไม่เชื่อว่าพระพุทธเจ้าเดินได้ทันที 7 เก้าหลังประสูตินั้น เป็นการตั้งคำถามและถกกัน กับคนที่โทรเข้ามา เนื่องจากคำสอนของพระพุทธเจ้าสามารถพิสูจน์ได้ทุกข้อตามหลักวิทยาศาสตร์ โดยในพระไตรปิฎกก็มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องแต่ง ซึ่งตนก็เลือกเชื่อบางอย่างที่พิสูจน์ได้เท่านั้น และในสถานการณ์ที่ไลฟ์สด มีการพูดเรื่องพญานาค ซึ่งตนไม่เชื่อ และได้ยกตัวอย่างโดยการถามกลับเรื่องการเดิน 7 ก้าวของพระพุทธเจ้า ซึ่งตนไม่เชื่อ เพราะคิดว่าเด็กเกิดใหม่ ไม่สามารถทำได้ ซึ่งในเฟซบุ๊กไลฟ์ดังกล่าวมีความยาวกว่า 1 ชั่วโมง มีคนชื่นชมจำนวนมาก แต่มีการตัดมาเหลือไม่กี่นาที พร้อมใช้ข้อความชี้นำ จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยหากฟังทั้งคลิปจะเข้าใจว่าตนเพียงเตือนสติเท่านั้น ไม่ได้มีการตัดต่ออย่างที่พระพุทธอิสระเข้าใจ แต่เป็นการตัดทอนมาแค่ท่อนเดียว นอกจากนี้ การที่พระพุทธอิสระขีดเส้นตาย ทางพศ. มาร์ค พิทบูล ย้อนกลับว่า ขอให้ขีดเส้นตายให้ตัวเองดีกว่า เพราะบางอย่างก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่มีข่าวเรื่องไลฟ์สด ตนไปกราบพระผู้ใหญ่หลายท่าน ก็ให้กำลังใจ และบอกว่าตนพูดถูกแล้ว เพราะหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นหลักวิทยาศาสตร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ