สรุป 5 ข้อสำคัญ! โครงการ "เราชนะ" รับเยียวยา 3,500 ก่อนประชุม ครม. 19 ม.ค.นี้

18 ม.ค. 64

ทำความเข้าใจก่อนลงทะเบียนรับเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน หลังคลังเตรียมเสนอหลักการและรายละเอียดโครงการ "เราชนะ" ต่อ ครม. วันที่ 19 ม.ค.64

จากกรณีที่ประชุม ครม.ได้มีมติอนุมัติมาตราการเยียวยาและดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 เยียวยาประชาชนให้ทุกกลุ่ม โดยใช้ชื่อโครงการว่า "เราชนะ" ก่อนที่จะมีการเคาะหลักเกณ์การลงทะเบียนและรายละเอียดผู้ได้รับสิทธิอย่างชัดเจน ในการประชุม ครม.วันที่ 19 ม.ค.64 นั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ด่วน! ครม. อนุมัติแจกเงินเยียวยาโควิดรอบใหม่คนละ 3,500 บาท นาน 2 เดือน
- ไขข้อสงสัย ลงทะเบียน "เราชนะ" แล้ว ยังลง "คนละครึ่ง" ได้ไหม?
เตรียมตัวลงทะเบียน "เราชนะ" รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน
- อัพเดตข้อมูลใหม่! โฆษกคลังสวน รมว."เราชนะ" ไม่มีแอปฯ ลงทะเบียน

รายละเอียดโครงการ "เราชนะ"

โครงการ "เราชนะ" จ่ายเงินเยียวยา 3,500 บาท นาน 2 เดือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้ภายในสิ้นเดือน ม.ค. นี้ และได้รับเงินได้อย่างช้าสุดไม่เกินสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.นี้

ลงทะเบียน "เราชนะ" อย่างไร

สำหรับการลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตั้งโต๊ะแถลงกล่าวว่า จะให้ทำการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า "เราชนะ" แต่ล่าสุดมีการอัพเดตข้อมูลใหม่จากทางด้านโฆษกคลัง ระบุว่า  แอปพลิเคชัน "เราชนะ" ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโครงการเราชนะของรัฐบาลและกระทรวงการคลังแต่อย่างใด ทั้งนี้ให้รอสรุปความชัดเจนอีกครั้ง หลังการประชุม ครม.วันที่ 19 ม.ค.64

กลุ่มที่ได้รับสิทธิร่วมโครงการ "เราชนะ"

โดยกลุ่มที่จะได้ร่วมโครงการ "เราชนะ" ในเบื้องต้น ได้แก่ ผู้มีอาชีพอิสระ เกษตรกร ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และ 40 เป็นต้น หากผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง หากเข้าเกณฑ์เป็นผู้ได้รับสิทธิ จะไม่จำเป็นต้องเข้าไป กรอกข้อมูลในโครงการเราชนะอีก เนื่องจากจะได้รับสิทธิโดยอัตโนมัติ แต่ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนเรื่องระบบอีกที

กลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิร่วมโครงการ "เราชนะ"

ส่วนกลุ่มที่จะไม่ได้เข้าโครงการนี้ คือ 1.ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ 2.ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี 3.ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 และ 4.ผู้ที่มีรายได้สูง โดยจะมีการกำหนดเกณฑ์ของรายได้อีกครั้ง ซึ่งจะประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก
กลุ่มที่ได้รับเยียวยา "เราชนะ" โดยไม่ต้องลงทะเบียน
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยว่าในเบื้องต้นมี 2 กลุ่ม ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ "เราชนะ" ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ คือ
  1. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน
  2. กลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิแล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ก็ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติอีกทีว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือในรอบนี้ด้วยหรือไม่
ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มเป็นผู้ที่มีฐานข้อมูลในระบบอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีอยู่ราวๆ 40 ล้านคน
ทั้งนี้ ยังต้องรอสรุปรายละเอียดหลักเกณฑ์ผู้มีสิทธิ และการเปิดรับลงทะเบียนอีกครั้ง หลังการประชุม ครม.วันที่ 19 ม.ค.64

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ