ธกส. นครพนม ไล่ออก! พนง.โกงเงินลูกค้าสูญ 2 ล้าน สั่งชดใช้ - สารภาพหมุนเงินเล่นพนัน

9 พ.ค. 61
จากกรณีที่ ลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. สาขาอำเภอท่าอุเทน สังกัดสำนักงานธกส. จังหวัดนครพนม ร้องทุกข์ถูกโกงเงินสืนเชื่อ ซึ่งเป็นความเสียหาย ที่เกิดจากพนักงานของธนาคาร ใช้อำนาจหน้าที่กระทำการโดยไม่ถูกต้อง
นายศรายุทธ ธรเสนา ผอ.ฝ่ายกิจการฯ ธกส.จังหวัดนครพนม
วันนี้ (9 พ.ค.) ที่สำนักงาน ธกส. จังหวัดนครพนม ถ.นิตโย อ.เมือง จ.นครพนม นายศรายุทธ ธรเสนา ผอ.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในฐานะกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ธกส.จังหวัดนครพนม ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น หลังลูกค้าของธนาคาร ถูก น.ส.ศศิธร หอมดวง หรือ ปุ๋ย อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่แผนกสินเชื่อของธนาคาร โกงเงินรวม 30 ราย รวมเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท
เจ้าหน้าที่ร่วมประชุม ที่สำนักงาน ธกส. สาขาอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
โดย น.ส.ศศิธร รับสารภาพว่า นำเงินที่โกงไปเล่นพนันในบ่อนคาสิโนประเทศเพื่อนบ้าน และหาเงินมาคืนไม่ทัน จนธนาคารทราบเรื่อง และสั่งตรวจสอบ จึงพบว่ามีการโกงเงินของลูกค้าจริง ก่อนจะมีคำสั่งไล่ตนออก ด้านกลุ่มลูกค้าที่ถูกโกงเงินนั้น ยังรู้สึกไม่สบายใจ เพราะมีการส่งใบแจ้งเรียกเก็บหนี้กับลูกค้าอย่างปกติ ทางตำรวจได้เชิญผู้เสียหายเข้ามารับฟังคำชี้แจง ยืนยันส่งหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามผู้ทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ภาค 4 ขอนแก่นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา เพราะคดีนี้ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีกฎหมายเฉพาะผู้กระทำการทุจริตโดยตรง
ธกส. สาขาอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
นายศรายุทธ กล่าวว่า ในการปฏิบัติงานธนาคารยึดมั่นในหลักการควบคุมภายใน มีการแบ่งแยกหน้าที่ มีการตรวจสอบถ่วงดุลอย่างชัดเจน โดยเฉพาะห้ามพนักงานพัฒนาธุรกิจรับเงินจากลูกค้าทุกกรณี และได้มีการประกาศต่อสารธารณะ พร้อมประชุมชี้แจงให้ลูกค้าทราบ เว้นแต่มีการมอบหมายเป็นกรณีพิเศษ จะมีการมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร และมีการสุ่มสอบจากพนักงานส่วนกลางทุกครั้ง
ธกส. สาขาอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากธนาคารรับทราบเรื่อง จึงได้เร่งดำเนินการตรวจสอบตามข้อเท็จจริง ซึ่ง น.ส.ศศิธร ได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงลงโทษขั้นสูงสุด ตามระเบียบข้อบังคับธนาคาร คือไล่ออก ตั้งแต่ 27 ก.ย. 2560 และแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญา กับพนักงานดังกล่าวแล้ว การตรวจสอบเบื้องต้น พบลูกค้าได้รับผลกระทบ 30 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,055,027 บาท ทั้งนี้ ธกส. พร้อมรับผิดชอบความเสียหายดังกล่าว และธนาคารจะดำเนินคดีทางแพ่งเพื่อเรียกร้องให้ น.ส.ศศิธร ชดใช้เงินคืนธนาคารต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ