ผบ.ตร.ไฟเขียว จนท.ใช้กำลังคุมม็อบได้หากจำเป็น ไม่ต้องลังเล

16 ม.ค. 64

ผบ.ตร.ไฟเขียว จนท.ใช้กำลังคุมม็อบได้หากจำเป็น ไม่ต้องลังเล หลังการ์ดวีโวชักธง 112 ขึ้นหน้า สภ.คลองหลวง ชี้กระทบความรู้สึกคนทั้งประเทศ ย้ำเดินหน้าเอาผิดทุกคน

วันที่ 16 ม.ค.64 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงพล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ1 พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิต รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยุตมารยาทตร์ ผบก.จ.ปทุมธานีได้เดินทางมาที่ห้องประชุมชั้น 3 สภ.คลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีเพื่อประชุมความคืบหน้ากรณีมวลชนปลดธงชาติหน้าสภ.คลองหลวง ลงมาและได้นำผ้าสีแดงที่เขียน112ไปติดและชักขึ้นไปสู่ยอดเสาตามที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เผยว่า วันนี้มาด้วยวัตถุประสงค์ 3 เรื่อง เรื่องแรกที่ชาวบ้านตั้งคำถามปล่อยให้เกิดเหตุแบบนี้ได้อย่างไร ต่อหน้าต่อตา เรื่องที่ 2 จะป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ และเรื่องที่ 3 คนที่ทำผิดจะต้องโดนอะไรบ้าง

เรื่องแรกจะต้องยอมรับว่ายุทธวิธีของผู้ที่กระทำผิดต้องการสร้างพื้นที่ข่าว ซึ่งก็ต้องยอมรับเขาทำได้ดีภาพที่ตำรวจจะชักธงลงก็กลายเป็นภาพตำรวจยืนดู ซึ่งต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่มีกำลังพร้อมอยู่เพียงแต่ว่าอาจจะเป็นเพราะว่าอยู่บนพื้นฐานในหลักคิดที่จะไม่ใช้กำลังโดยไม่จำเป็น และหลีกเลี่ยงการปะทะ แต่ว่าผู้บังคับบัญชาทุกระดับตั้งแต่ผมลงมาก็จะต้องมาพบปะทำความเข้าใจกับลูกน้องว่าเรื่องแบบนี้จะให้เกิดอีกไม่ได้ ถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้กำลังก็ต้องใช้ และพวกเราก็ยอมรับผิดและรับผิดชอบ ไม่ทอดทิ้งกัน อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดเพราะมันกระทบกระเทือนของความรู้สึกคนทั้งประเทศ ซึ่งอาจจะเพลี่ยงพล่ำในพื้นที่การข่าวก็ว่าไป แต่อย่างที่บอกว่าสงครามมันยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหาร

139502487_3673142789435008_81

เรื่องที่ 2 จะป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ต้องมาปรับการทำงานโดยเฉพาะตำรวจระดับเล็ก จะไม่มั่นใจในอำนาจหน้าที่ ในเรื่องของกฎหมายยังไม่แตกฉานเพียงพอ และผู้บังคับบัญชาที่อยู่ก็อาจจะอยู่บนพื้นฐานที่ไม่อยากจะใช้กำลังโดยไม่จำเป็น ซึ่งเรื่องพวกนี้ต้องปรับความคิดกันใหม่ให้ความรู้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งตรงนี้ก็ทำกันมาตลอดร่วมถึงเรื่องยุทธวิธีด้วย แต่ว่าก็จะต้องทำให้เข้มข้นขึ้นว่าเขาจะทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ ยุทธวิธีควรจะเป็นอย่างไรแล้ว เราก็จะต้องเอาบทเรียนมาถอด

ส่วนเรื่องที่ 3 ใครจะต้องรับโทษอะไรบ้าง ก็จะอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายอยู่แล้ว เพียงแต่เราก็จะต้องเร่งรัดและทำให้กระจ่างให้สังคมเห็นว่าต้องรวดเร็ว ครบถ้วนทุกข้อหาและทุกคนด้วย ส่วนตัวต้องไปเดินสายทำความเข้าใจกับตำรวจทั่วประเทศ เอาบทเรียนตรงนี้ไปให้ความคิด ความรู้กับเจ้าหน้าที่และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น และทำให้ลูกน้องมั่นใจว่าเรารับผิดชอบในสิ่งที่เราสั่งและขอให้เขามั่นใจในสิ่งที่เขาทำ เพราะเราไม่ได้สั่งให้เขาทำอะไรนอกอำนาจหน้าที่ แค่ให้รู้ว่าอะไรทำได้และเมื่อจำเป็นต้องใช้กำลังก็อย่าลังเล อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

ในเบื้องต้นเรื่องผู้กระทำผิด ต้องออกหมายเรียกทุกคน ซึ่งจากที่ฟังพนักงานสอบสวนก็จะมีกฎหมายอยู่หลายฉบับ มีเรื่องเกี่ยวพรบ.ฉุกเฉิน พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ และพรบ.ธงชาติมีเรื่องการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน การทำให้เสียทรัพย์และก็เรื่องของการดูหมิ่น ในส่วนของเยาวชนทางตำรวจมีกฎหมายเยาวชนชัดเจนอยู่แล้ว ขอให้มั่นใจเราไม่ทำอะไรนอกอำนาจ ส่วนหลังจากออกหมายเรียกแล้วก็จะมีขั้นตอนเกี่ยวกับเรื่องของการสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ในส่วนของความบกพร่องนั้น เชื่อว่าผู้ใต้บังคับบัญชาตั้งใจทำงาน แต่ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็ต้องเป็นบทเรียนและต้องดูคนของเราให้พร้อมรับมือทุกเรื่องที่เกิดขึ้น ในส่วนของมวลชนที่จะมาปักหลักติดตามให้กำลังใจผู้ที่ถูกออกหมายเรียกและเข้ามารายงานตัวนั้นทางตำรวจก็จะมีมาตรการที่ดีกว่านี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม