ตัวแม่ขอบอก! “ครูลิลลี่” ส่งกำลังใจให้เพื่อนครูทั่วประเทศ ถ่ายทอดเทคนิคพิชิตใจเด็กเรียนออนไลน์ช่วงโควิด19

16 ม.ค. 64

วันดี 16 มกราคมของทุกปี คือวันครูแห่งชาติ หนี่งในคุณครูซุปตาร์ตัวแม่ “ครูลิลลี่-กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์” ต้นตำรับเทคนิคการสอนออนไลน์วิชาภาษาไทย ที่หลายคนยกนิ้วในการสอนสุดปังปุริเย่!ทันสมัยสุดๆ วันนี้เธอพร้อมถ่ายทอดเทคนิควิทยายุทธ์ขั้นเทพผ่านรายการ Z Story ช่อง อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง34 บอกต่อเพื่อนครูทั่วประเทศ ทำยังไงให้ครองใจนักเรียนที่เบื่อการเรียนการสอนในช่วงวิกฤตโควิดระบาดรอบใหม่ พร้อมผ่านพ้นเรื่องร้ายๆครั้งนี้ไปด้วยกัน

 ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นตำรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่ทุกคนชื่นชอบ?

              “สมัยก่อนมันเริ่มมาจากคนอยากเล่นกับเราทั้งเชียงใหม่ เบตง ยะลา แต่เรามีตัวตนคนเดียวไม่สามารถแยกร่างได้ เราไม่แบ่งขาย เรียกว่าอวตาลดีกว่า เราแยกร่างไปไม่ได้ ก็เลยใช้วิธีการส่งเทปไป และเราก็รู้สึกว่าเราฝึกพูดแบบนี้มานานแล้ว ขณะที่อัดเทปแบบนี้มันมีเด็กจริงๆมานั่งเรียน มันสอนจริง แต่ว่าก็ต้องเผื่อจินตนาการไปทางบ้านว่าเด็กเชียงรายดูอยู่ ว่าไงลูก ข้อนี้โอเคมั้ย ถามเหมือนว่าคุณครูแอคติ้งกับทางนู้นด้วย แต่โควิดมันทำให้ฉันต้องพูดกับกล้องอย่างเดียว ไม่มีเด็กเลย ก็สอนยากชึ้น”

1

  ปัญหาของการเรียนการสอนแบบออนไลน์มีข้อดีข้อเสียยังไง?

                “มันก็มีข้อดี ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะตอนนี้เรามีการสื่อสารแบบสองทาง มีไลน์ครู มีFacebookครู มีเบอร์ครูก็โทรมาถามเพิ่มเติมได้ เราก็ใช้วิธีการแลกเปลี่ยนความคิดกับเด็กๆแบบนี้ ใช้วิธีหลังบ้านแบบนี้ เราก็คงไม่มีโควิดแบบนี้ทุกเดือนทุกปี เราใช้โอกาสเนี้ย 14-15 วัน ไอ้ความรู้เรียนทันกันหมดใจเย็นๆ”

โควิด19 ระบาดใหม่ในครั้งนี้ทำให้การเรียนการสอนต้องเปลี่ยนไปยังไง?

                “ครูว่ามันชั่วขณะเดียว ที่คนต้องเรียนออนไลน์ คือพูดง่ายๆว่าการศึกษาเดี๋ยวนี้ไม่ต้องมีครูตลอดเวลา เราสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตัวของเราเอง ห้องสมุด เสริ์จกูเกิ้ลว่าไป ฝึกลองทำข้อสอบไป เดี๋ยวมาเจอหน้าครูก็เอาคำถามมาสอบถาม ข้อไหนสงสัย เทคนิคง่ายๆตอนนี้เลยนะลูก ลูกเราฝึกเอาข้อสอบมาทำ ลูกติ๊กถูก ติ๊กผิด ข้อไหนที่เราผิด จำเอาไว้ พอกลับมาเปิดเรียนปกติ ลูกเอาคำถามนั้นมาถาม ถ้าลูกไม่เข้าใจ  ฉะนั้น100ข้อผิดเรื่องอะไรจดเอาไว้ หลังโควิดกลับมาเจอท่าน ก็ถามเจาะๆไป”

            อย่างอาชีพครู และ นักเรียนมันต้องปรับตัวยังไงให้ผ่านการเรียนการสอนในรูปแบบนี้?

                “เราชินกับตรงนี้นะ แต่ครูคิดว่าครูส่วนใหญ่จะไม่ชินกับการสอนวิธีนี้ เป็นการสอนที่สอนต่อกล้องแบบนี้มันเหนื่อยนะ ไม่สนุกนะ แต่ว่าเราต้องทำให้มันสนุก ครูจะต้องสร้างความคิดทัศนคติที่ดี ต้องมีจินตนาการคิดว่าเด็กทำอะไรอยู่ ต้องคิดไปก่อนว่าตรงจุดนี้ นักเรียนน่าจะต้องไม่เข้าใจในจุดนี้ ครูแต่ละวิชาต้องรู้ว่าตรงนี้คือจุดอ่อน ยากที่ต้องจินตนาการ แต่ครูส่วนใหญ่เค้าจะรู้ว่า เด็กส่วนใหญ่มีปัญหาอะไร ครูจะต้องมีจินตนาการว่าเด็กต้องพลาดเรื่องแบบนี้ หาเทคนิคอย่างไร 

กำลังใจให้พวกคุณครูดีกว่า ครูต้องสร้างทัศนคติให้ตัวเองก่อน เราจะเปลี่ยนเด็กไม่ได้หรอก เราต้องเปลี่ยนตัวเองก่อน ในวันครูนี้ ครูก็ขอเป็นกำลังใจให้ครูทั้งประเทศอาชีพเดียวกันอะเนอะ ต้องสู้ไปด้วยกัน ทุกคนมีเป้าหมาย”

ติดตามทุกประเด็นร้อนชุบซิบทุกเรื่องที่เป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ใน รายการ Z story เพราะทุกที่มีเรื่องเม้าท์” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์  เวลา 14.50 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 หรือรับชมย้อนหลัง youtube : amarintvhd

 

2

3

4

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส