หวิดปะทะ! ยูทูเบอร์ล้อมลุงพลกันสื่อถามขอปิดวาจา 2 เดือน หมอปลาฉะลุงคนเดิมหายไปไหน (คลิป)

14 ม.ค. 64

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ลงพื้นที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เพื่อพูดคุยกับพ่อเเม่ของน้องชมพู่ในเรื่องความคืบหน้าทางคดี พร้อมให้กำลังใจ

356016

โดยนายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า 8 เดือนที่ผ่ามา คดีมีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้ตำรวจมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่จะเชื่อมโยงไปถึงคนก่อเหตุฆ่าน้องชมพู่ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับ

326953

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ในอดีตตนเคยลงพื้นที่อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เพื่อหาหลักฐานคดีครูจอมทรัพย์ จึงทำให้คุ้นชินพื้นที่ เเละมีพรรคพวกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นคดีน้องชมพู่ตนจึงทราบความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด

491783

ด้านเเม่น้องชมพู่ กล่าวสั้น ๆ ว่า วันนี้ยินดีต้อนรับเเขกที่มาบ้าน คือ คุณอัจฉริยะ ที่มาในวันนี้ ส่วนข้อมูลที่นำมาเเจ้ง ตนก็มีความหวังในเรื่องคดีอยู่ตลอดเวลาอยู่เเล้ว พร้อมระบุยังเชื่อมั่นในการทำงานตำรวจชุดสืบสวน ว่าจะสามารถเอาผิดกับคนร้ายที่ทำกับลูกสาวตนเองได้

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี พร้อมกับสื่อหลักช่องอื่น ๆ ได้ขึ้นไปที่สำนักสงฆ์ภูหลวง เพื่อขอสัมภาษณ์ลุงพล ในประเด็นที่วันนี้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางลงมาในพื้นที่บ้านกกกอก เพื่อพูดคุยเรื่องความคืบหน้าทางคดีกับพ่อเเม่น้องชมพู่

760557

โดยทันทีที่ทีมข่าวไปถึง ได้มีกลุ่มยูทูเบอร์ที่มาตามติดชีวิตลุงพล มากกว่า 10 ช่อง พากันออกมาขัดขวางเเละบอกว่าไม่ให้สื่อหลักเข้าถึงตัวลุงพลได้ โดยระบุว่าลุงพลของดให้สัมภาษณ์สื่อเป็นเวลา 2 เดือน หากมีประเด็นอะไรจะชี้เเจงผ่านช่องยูทูเบอร์เท่านั้น

811779

แต่บรรดาสื่อหลักพยายามสอบถามเรื่องนี้จากปากของลุงพล โดยขอให้ลุงพลชี้เเจงด้วยตัวเอง ถึงสาเหตุที่ประกาศงดให้สัมภาษณ์สื่อ ซึ่งลุงพลก็ตอบสั้น ๆ ว่า "ได้ครับ" เเต่จังหวะนั้นได้มียูทูเบอร์คนหนึ่งเกิดความไม่พอใจ เข้ามาขัดขวาง พร้อมระบุว่าจะเอาผิดกลุ่มสื่อหลัก ฐานบุกรุก ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามชี้เเจงกลับไปว่าสถานที่ตรงนี้คือศาลาวัดภูหลวง ถือเป็นพื้นที่สาธารณะ ประชาชนสามารถเข้ามาในพื้นที่วัดได้โดยไม่มีข้อยกเว้น จึงเกิดการโต้เถียงกันขึ้นเล็กน้อย

820245

ขณะที่ลุงพลก็ยังคงนั่งนิ่ง ลักษณะคล้ายกำลังคิดอะไรบางอย่าง ผู้สื่อข่าวก็พยายามถามเพื่อให้ได้คำตอบ จะได้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เเต่ลุงพลไม่พูดอะไร เเละพยามพูดเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับคำถาม ในลักษณะเมินไม่สนใจสื่อ เเล้วยูทูเบอร์คนดังกล่าว ก็พยายามพูดเเทรกออกตัวเเทน เเละพยายามนำตัวลุงพลหนีสื่อ ส่วนยูทูเบอร์รายอื่น ๆ ก็พยายามไลฟ์สดเหตุการณ์ ณ ขณะนั้นด้วย

955402530893

ต่อมาทีมข่าวมาทราบภายหลัง ถึงสาเหตุที่ลุงพลประกาศกร้าวไม่ให้สัมภาษณ์สื่อหลัก มีรายงานว่ามาจาก 2 สาเหตุ คือ กรณีกำลังถูกโซเชียลฯ ดราม่าเงินบริจาคเทพื้นศาลาสำนักสงฆ์ภูหลวง ที่ได้มากว่า 800,000 บาท เเต่ไม่ได้นำเงินส่วนนี้ไปให้หัวหน้าสำนักสงฆ์วัดจัดการ โดยลุงพลขอเป็นผู้บริหารจัดการเงินจำนวนนี้เอง โซเชียลฯ จึงตั้งข้อสงสัยว่า เงินบริจาคทุกบาททุกสตางค์ จะมีการใช้จ่ายอย่างโปร่งใสหรือไม่

947340

อีกประเด็นคือการเปิดรับบริจาคสร้างรูปปั้นพญานาค ซึ่งได้เงินมากว่า 1,300,000 บาท ดังนั้นลุงพลจึงอยากดำเนินการทั้ง 2 ส่วนให้เเล้วเสร็จก่อน จึงจะกลับมาให้สัมภาษณ์สื่อกระแสหลัก

313743

กรณียูทูเบอร์จำนวนมาก ได้เกาะติดไลฟ์สดชีวิตลุงพล เเละมีการปักหลักสร้างกระท่อมอยู่ในสวนยางพารา จนเรียกว่า "หมู่บ้านยูทูเบอร์" เพื่อสะดวกต่อการติดตามบรรยากาศบ้านลุงพลตลอด 24 ชม.

675519

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับน.ส.ภัทรนาฎ เชื้อคมตา หรือ พอลลี่ เจ้าของที่ดินสวนยางพารา ที่เหล่ายูทูเบอร์เช่าอาศัยอยู่ เปิดเผยว่า หมู่บ้านยูทูเบอร์เกิดจากเรื่องบังเอิญ โดยเริ่มสร้างกระท่อมหลังเเรกอยู่ในสวนยาง เพื่อจะใช้นอนกับสามี เเต่ช่วงนั้นมียูทูเบอร์เป็นจำนวนมากมาทำคลิปลุงพล เเล้วในพื้นที่ไม่มีรีสอร์ตให้เช่าเลย ซึ่งรีสอร์ตที่ใกล้ที่สุด คือ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ห่างจากกกกอก 30 กม. ทำให้ยูทูเบอร์บางคนไม่สะดวกในการเดินทางบ่อย ๆ จึงขอเช่านอน

957900

จากนั้นก็มียูทูเบอร์อีกหลายรายมาสอบถาม ตนกับสามีจึงตัดสินใจสร้างกระท่อมจำนวน 10 หลัง โดยใช้งบสร้างหลังละ 7,000-8,000 บาท คิดค่าเช่าเดือนละ 3,000 บาท ส่วนจุดกางเต็นท์คิดค่าเช่าเดือนละ 1,500 บาท ซึ่งปัจจุบันมียูทูเบอร์มากางเต็นท์นอน 7 หลัง โดยต่อไฟฟ้าให้ใช้ด้วย

260243

ต่อมาเมื่อมีคนมาอยู่มากขึ้น ตนก็ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง ทั้งเจาะน้ำบาดาล วางระบบประปา นอกจากนี้ยังลงทุน 50,000 บาท ซื้อเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ จำนวน 3 เครื่อง มาติดตั้งจึงมีรายได้จากค่าซักผ้า ได้เดือนละ 3,000 บาท

302040

น.ส.ภัทรนาฎ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนมีเเผนจะสร้างเพิ่มอีก 10 หลัง สำหรับให้เช่ารายวัน โดยจะคิดค่าบริการวันละ 300-350 บาท ซึ่งตอนนี้เริ่มก่อสร้างบางส่วนเเล้ว สวนยางพาราดังกล่าว ตั้งอยู่บนที่ดิน 11 ไร่ ซึ่งปัจจุบันหลังจากที่เเปรสภาพเป็นหมู่บ้านยูทูเบอร์ เเละกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการทำข่าวลุงพล ล่าสุดมีคนติดต่อขอซื้อในราคา 12 ล้านบาท เเต่ตนไม่คิดที่จะขาย เพราะถือเป็นที่ดินมรดกตกทอดของปู่ย่าตายาย

495630

นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา บอกว่า เหตุผลที่ลุงพลไม่ให้สื่อทีวี ซึ่งเป็นสื่อหลักสัมภาษณ์ ให้แต่ยูทูเบอร์สัมภาษณ์เป็นเพราะว่า ลุงคงกลัวอะไรบางอย่าง หากให้สื่อทีวีสัมภาษณ์ ก็จะถูกนำเสนอทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านที่สังคมอยากรู้ และด้านที่สังคมสงสัย แต่ถ้าให้ยูทูเบอร์สัมภาษณ์ ก็จะนำเสนอแต่ด้านที่ลุงพล อยากให้สังคมรู้เท่านั้น เรียกง่าย ๆ ว่า กลัวสื่อนำเสนอทั้ง 2 ด้าน

จากภาพที่เกิดขึ้นวันนี้ มันเกิดจากที่ลุงพลเกิดความกลัวบางสิ่งบางอย่างที่แสดงออกไป หากสื่อหลักเห็นภาพก็จะเอาไปนำเสนอ แต่ถ้าเป็นลุงพลสั่งลบได้ เรียกง่าย ๆ ว่า เขาไม่สามารถคุมสื่อใหญ่ได้ แต่เขาสามารถคุมยูทูเบอร์ได้ ความจริงแล้วยูทูเบอร์ ไม่มีอิทธิพล แต่ลุงพลต่างหากที่มีอิทธิพล เพราะลุงบอกยูทูเบอร์ได้ว่า อะไรเอาออกได้ อะไรห้ามเอาออก แต่ห้ามสำนักข่าวไม่ได้ สำนักข่าวต้องนำเสนอรอบด้าน ไม่ได้นำเสนอด้านเดียว เรียกได้ว่าไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

920119

จากที่ตนได้ลงพื้นที่ เท่าที่ได้สัมผัสลุงพลให้ความเชื่อใจกับยูทูเบอร์มาก ขนาดตนเข้าไปหาตอนที่ยังไม่มียูทูเบอร์ เขาคือลุงพลคนเดิม วันนี้มียูทูเบอร์แล้ว ลุงพลก็เป็นอย่างที่เห็น เพราะลุงคิดว่ายูทูเบอร์ สามารถปกป้องตัวเขาได้ ตนไม่เคยคิดเลยว่าลุงพลจะเป็นแบบนี้ เมื่อก่อนสื่อช่องไหนจะมาสัมภาษณ์ ลุงพลเป็นคนเดียวที่พร้อมจะเล่าทุกอย่างให้ฟังในคดีน้องชมพู่ แก้ข้อสงสัยทั้งหมด ใครจะพาไปไหนลุงไปหมด แต่วันนี้เข้าหาตัวลุงพลยากมาก ยูทูเบอร์ทุกคนกีดกันหมด อย่ามาบอกว่าไม่เปลี่ยน แค่การให้สัมภาษณ์กับนักข่าว ลุงพลก็เปลี่ยนไปแล้ว

อยากฝากบอกลุงพลว่า ตอนลุงพลเป็นข่าวแรก ๆ ในวันที่ลุงพลยังไม่มีชื่อเสียง มีสื่อช่องหลักที่ติดตามทำข่าวลุงให้ ไม่มียูทูเบอร์คนไหนมาแม้แต่คนเดียว วันนั้นนักข่าวเกือบทุกสำนักติดตามชีวิตลุง สงสัยอะไรนักข่าว พาลุงไปจำลองเหตุการณ์ให้คลายข้อสงสัย ลุงพลคนน่ารักคนนั้นหายไปไหน ถ้าลุงไม่ผิดจะกลัวอะไร ลุงพลคนเดิมหายไปไหนแล้ว หรือว่าวันนี้ไม่ใช่ลุงคนเดิมแล้ว “วันนั้นที่เริ่มเป็นข่าว มีแต่นักข่าวนะลุง ยังไม่มียูทูเบอร์สายเลียนะลุง ลุงจะมาตกน้ำตายเพราะยูทูเบอร์นั่นแหละ”

504657

ทั้งนี้ยูทูเบอร์รายหนึ่ง ซึ่งมาเกาะติดชีวิตของลุงพล ได้ลงคลิปว่ารถยนต์ของตัวเองเป็นรอย โดยกล่าวพาดพิงว่าเป็นฝีมือของสื่อมวลชนที่ไปทำข่าวลุงพล

โดยยูทูเบอร์รายนี้ ระบุว่า ได้ติดตามลุงพลขึ้นไปดูการเทพื้นศาลาสำนักสงฆ์ภูหลวง เเละเป็นผู้ขวางสื่อไม่ให้สัมภาษณ์ลุงพล เเต่เมื่อกลับลงมาข้างล่าง พบว่ารถเก๋งของตัวเองเป็นรอยยาว คาดว่าโดนขีด ซึ่งยูทูเบอร์รายนี้เชื่อว่าเป็นฝีมือของสื่อมวลชน เพราะไม่เคยมีศัตรูที่ไหน เพิ่งมีความขัดเเย้งกับสื่อมวลชนในวันนี้

โดยบางช่วงบางตอนมีการพูดว่า "นี่หรือจรรยาบรรณสื่อ ผู้ชายอกสามศอก พอไม่ได้ข่าวก็มาทำเเบบนี้" หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยเเพร่ออกไป ก็มีคนเข้ามาเเสดงความคิดเห็นในช่องยูทูบดังกล่าว โจมตีสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก

700241

อย่างไรก็ตาม หลังจากสื่อหลักทั้งหมดที่ไปขอสัมภาษณ์ลุงพลแล้วไม่ได้ ก็ไปทานข้าวร่วมกันที่หมู่บ้านกกตูม จากนั้นก็เเยกย้ายกันกลับ ไม่มีใครเเวะไปจุดที่ยูทูเบอร์คนดังกล่าวจอดรถเลย เเละสื่อทุกคนก็ไม่มีใครทราบด้วยว่า รถของยูทูเบอร์รายนี้คันไหน จอดอยู่ที่ไหน ไม่มีใครทราบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส