อุทยานฯ เกาะพีพี สั่งรื้องานศิลปะ "ยายสา" ออกจากแหลมริมเขาอ่าวนาง

14 ม.ค. 64

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สั่งเทศบาลรื้อศิลปะ "ยายสา" ออกจากแหลมริมเขา อ่าวนาง หลังเวลาผ่านมานาน 2 ปี และหมดเวลาตามที่ขออนุญาตไว้

ประชาชนนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเยี่ยมชมถ่ายรูปงานศิลปะ "ยายสา" ที่บริเวณแหลมอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่
ที่เป็นผลงานศิลปะของ คามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินชาวไทย ที่ได้นำเสนอชิ้นงานดังกล่าวในงานศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ThailandBiennale,Krabi 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวละคร "ยายสา" ภายในกล่องขนาดใหญ่จัดวางถ้ำไว้ริมหน้าผาบริเวณแหลมอ่าวนาง ซึ่งต่อมาได้มีผู้คนไปเที่ยวถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก บางส่วนก็มีการขีดเขียนและทิ้งขยะไว้

จากการสอบถาม นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่าชิ้นศิลปะยายสานั้นได้มีการขออนุญาตจากกรมอุทยานฯ ซึ่งมีระยะเวลาในการแสดงประมาณ 6 เดือน และทางเทศบาลเมืองกระบี่ ได้รับว่าจะเป็นผู้รื้อถอนออกไปเอง แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รื้อจนเป็นข่าวโด่งดังขึ้นมา ตนก็ไปตรวจสอบและขณะนี้ได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองกระบี่ เข้ารื้อถอนนำไปไว้นอกเขตอุทยานฯ แล้วคาดว่าจะรื้อในเร็วๆ นี้

สำหรับชิ้นงาน "ยายสา" ผู้สร้างสรรค์ต้องการสื่อถึง หญิงสาวผู้ศรัทธาในความรัก เธอบูชาความซื่อสัตย์ด้วยการรอคอยสามีของเธอที่ล่องเรือสู่ท้องทะเล นานเท่าไหร่ไม่มีใครรู้ ออกไปแล้วกลับมาหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้ สิ่งที่รู้และพอจะจับต้องได้คือ ยายสารอเขาคนนั้นด้วยความหวังกับทะเลว่างเปล่า รอตั้งแต่เช้ายันเย็น เย็นยันค่ำ วันแล้ววันเล่าวันแล้ววันเล่า ภาพสะท้อนจากงานจัดวางของคุณคามินจึงสะท้อนหลายสิ่งหลายอย่าง ตอบโจทย์ท้องทะเลนำเสนอมุมมองใหม่บนร่องรอยเก่า ซึ่งต้องมาเยี่ยมชนช่วงเย็นพระอาทิตย์กำลังตกดินถึงจะสวยงามมาก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ