ผวาซ้ำรอย! จีนสั่งล็อกดาวน์ 4 เมือง กระทบประชาชนกว่า 28 ล้านคน

14 ม.ค. 64

ผวาซ้ำรอยอู่ฮั่น! จีนสั่งล็อกดาวน์ 4 เมืองพร้อมประชากรมากกว่า 28 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 115 คนในวันเดียว ชี้เป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน

ทางการจีนยืนยัน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 115 คนภายในวันเดียว ถือเป็นสถิติการพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่ “สูงที่สุดในรอบ 5 เดือน” ท่ามกลางความกังวลว่า เชื้อโควิดจะกลับมาแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้งในช่วงอากาศหนาว

การพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 115 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศจีน และทำให้เกิดความกังวลว่า นี่อาจจะเป็นการกลับมาระบาดครั้งใหญ่ เหมือนกับที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อ 1 ปีที่แล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์พื้นที่ 4 เมืองที่มีประชากรรวมกันมากกว่า 28 ล้านคน โดยให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านพัก และห้ามเดินทางเข้า-ออกเมืองโดยเด็ดขาด ประกอบด้วย เมืองฉีเจี่ยจ้วง ในมณฑลเหอเป่ย เมืองชิงไถ่ ในมณฑลเหอเป่ย เมืองหลางฟาง ในมณฑลเหอเป่ย และเมืองซุ่ยหัว ในมณฑลเฮย์หลงเจียง

1610606438520

ข้อมูลของรัฐบาลจีนระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบทั้งหมดอาศัยอยู่ในพื้นที่ทั้ง 4 เมืองนี้ ส่วนในพื้นที่กรุงปักกิ่งที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ แม้จะยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ แต่ทางการจีนประกาศจะบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคที่มีความเข้มงวดมากขึ้น นับจากนี้

การตัดสินใจล็อกดาวน์ 4 เมือง และประชากรมากกว่า 28 ล้านคนในครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่จีนกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งอุณหภูมิที่ลดต่ำลง ถือเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่าช่วงที่มีอากาศร้อน

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศของจีนขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 87,706 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตของจีนล่าสุดอยู่ที่ 4,634 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม