สมาคมคนพิการ แถลงเรียกร้องให้ "ปารีณา" ขอโทษ ปมเหยียดหยามออทิสติก

13 ม.ค. 64

สมาคมคนพิการ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาขอโทษปมพูดเหยียดหยามบุคคลออทิสติก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "ทนายอนันต์ชัย" ท้า "ปารีณา" ฟ้อง 100 ล้าน คุ้มกว่า ลั่นคนอย่างคุณต้องเจอผม
- "ปารีณา" ลั่น "ดิฉันก็คน" โอดถูกดูแคลนเรียนไม่เก่งเท่าเด็กออทิสติก
- ให้มันจบที่ศาล! "ปารีณา" แจ้งความเรียกค่าเสียหายทนายดัง 1 ล้าน ขู่ "ก้อย อรัชพร" รายต่อไป
- ฝากนิกกี้ตีฐานทัพให้แตก! "ปารีณา" โต้กลับ "ก้อย อรัชพร" เล่นแค่บทตลก ทำมาโหนนายกฯ
- มาตามคำเรียกร้อง! "นิกกี้ ณฉัตร" โพสต์ถึง "เอ๋ ปารีณา" แสบๆ คันๆ จน "ก้อย อรัชพร" ต้องคอมเมนต์
- สมาคมผู้ปกครองออทิซึมฯ  ยื่นหนังสือ "ชวน" ขอตักเตือน "ปารีณา" หมิ่นคนพิการ
- “ณวัฒน์” เดือด!! ทุบ ส.ส.ปารีณา น่าสงสารและน่าสมเพชในพฤติกรรมที่แสดงออก
- "ปารีณา" ย้ำไม่เคยคิดหมิ่นคนพิการ เตือน "ก้อย อรัชพร" เป็นเด็กควรหัดฟังผู้ใหญ่

วันที่ 13 ม.ค. 64 สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย หรือ Disabilities Thailand (DTH) ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ข้อเรียกร้องต่อนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การกระทำของนางสาวปารีณา ถือเป็นการเหยียดหยาม เป็นการทำให้รู้สึกด้อยค่า เป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ขัดกับหลักการตามรัฐธรรมนูญและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ รวมทั้งเมื่อเป็นคำพูดที่ออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้แทนปวงชนชาวไทย

อีกทั้ง เป็นการตอกย้ำซ้ำเติมเจตคติที่ไม่ถูกต้องของสังคมเกี่ยวกับคนพิการว่าเป็นคนไร้ความสามารถไร้ศักยภาพ ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่คนในสังคมยังใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เช่น เรียกคนหูหนวกว่าคนใบ้ เรียกคนพิการทางสติปัญญาว่าปัญญาอ่อน เรียกคนพิการทางจิตสังคมว่าคนบ้า และใช้คำเหล่านั้นแทนคำด่า
ถึงแม้ท่านจะใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมข้างต้นด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือไม่มีเจตนาดูหมิ่น ดูแคลน คนพิการหรือบุคคลออทิสติก แต่ทว่าเมื่อสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) บิดามารดา/ผู้ปกครองบุคคลออทิสติก บุคคลออทิสติกเอง และคนอื่นในสังคมมากมาย ออกมาแสดงความกังวลไม่สบายใจ ตักเตือน วิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะด้วยความบริสุทธิ์ใจ

แทนที่ท่านจะรับฟังเสียงของประชาชน โดยเฉพาะพยายามทำความเข้าใจกับประเด็นความอ่อนไหวทางสังคมและวัฒนธรรม ท่านกลับประกาศกร้าวผ่านสื่อสาธารณะว่าจะดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งให้ถึงที่สุด รวมถึงได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทแก่ประชาชนเหล่านั้น เป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและองค์การสมาชิก ในฐานะที่มีหน้าที่พิทักษ์สิทธิคนพิการ ใคร่ขอเรียกร้องให้นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ กล่าวคำขอโทษต่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว และยุติการคุกคามทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันที รวมถึงขอให้สังคมมีเจตคติในเชิงสร้างสรรและให้โอกาสคนพิการ เพราะคนพิการมีศักยภาพไม่ต่างจากคนทั่วไป

erl5wkwvoaeuqml

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ