จีนผวา! พบผู้ป่วยใหม่สูงสุดในรอบ 5 เดือน เร่งตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่

13 ม.ค. 64

จีนพบผู้ป่วยใหม่ 115 ราย สูงสุดในรอบ 5 เดือน ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในท้องถิ่นจากการระบาดรอบใหม่ในมณฑลเหอเป่ย เร่งตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่

วันนี้(13 ม.ค.64) คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงาน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 115 ราย สูงที่สุดตั้งแต่ 31 ก.ค. 63 หรือในรอบ 5 เดือน โดยผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นการติดเชื้อในท้องถิ่น 107 ราย แบ่งเป็นการระบาดภายในชุมชนทางตอนเหนือของมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ติดกับนครปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน จำนวน 90 ราย และตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเฮย์หลงเจียง 16 ราย

ทั้งนี้จีนพบการระบาดรอบใหม่ในมณฑลเหอเป่ย โดยตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นทั้งหมด 326 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 234 ราย นับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. จนถึง 10.00 น. ของวันอังคาร (12 ม.ค.) 

get-62-6

รองนายกเทศมณตรีมณฑลเหอเป่ย ประกาศจะทำการตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ครั้งที่ 2 ในเมืองฉือเจียจวง ซิงไถ่ และหลางฝาง หลังได้ทำการตรวจครั้งแรกไปแล้ว 17 ล้านราย เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ขณะที่คณะกรรมการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทมณฑลเหอเป่ย ระบุว่าทางการจะยกระดับการลาดตระเวณสวนสาธารณะและจัตุรัสอย่างสม่ำเสมอ พร้อมแนะนำประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคม และโน้มน้าวไม่ให้ประชาชนเข้ามาทำกิจกรรมรวมกลุ่ม เพื่อป้องกันการรวมตัวและการติดเชื้อข้ามที่อาจเกิดขึ้นได้

นอกจากนั้นทางการท้องถิ่นยังสั่งปิดสวนสาธารณะและจัตุรัสภายในหรือจากรัศมี 500 เมตรของพื้นที่เสี่ยงสูง ส่วนผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ-ปานกลาง สามารถเดินทางเยือนสวนสาธารณะและจัตุรัสได้ไม่เกินร้อยละ 75 ของความจุสูงสุดที่รองรับได้ 

ด้านเจ้าหน้าที่ของกรุงปักกิ่งสั่งเพิ่มมาตรการคัดกรองและป้องกันการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว โดยล่าสุดจีนมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 87,706 ราย และผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4,634 ราย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม