บราซิลเผย วัคซีนซิโนแวคของจีน ได้ผลเพียง 50.4%

13 ม.ค. 64

นักวิทย์บราซิลเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพงวัคซีน "โคโรนาแวค" จากบริษัทซิโนแวค ของจีน มีประสิทธิภาพเพียง 50.4%

วานนี้(12 ม.ค.64) นักวิจัยจากสถานบันชีวการแพทย์บูตันตัน ในบราซิลเผยผลทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน "โคโรนาแวค" จากบริษัทซิโนแวค (Sinovac) ในจีน พบว่า ผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์แสดงให้เห็นว่าวัคซีนของบริษัทจีนมีประสิทธิภาพเพียง 50.38% หรือต่ำกว่าที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้เกือบ 30%

อ่านข้าวที่เกี่ยวข้อง
เปิด 4 กลุ่มแรก ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 2 เข็ม ห่าง 1 เดือน เริ่ม ก.พ.นี้
เจ้าสัวเร่งเครื่อง! ซีพีทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน ถือหุ้นซิโนแวคผลิตวัคซีนโควิด-19
- คนไทยได้ใช้วัคซีนโควิด ก.พ. เรียงลำดับการฉีดตามความจำเป็น
-  "บราซิล" ระงับทดสอบวัคซีนโควิด-19 ของจีน พบผลข้างเคียงรุนแรง

ก่อนหน้านี้ สถาบันซึ่งมีฐานอยู่ในนครเซาเปาโล ของบราซิล เผยว่า การทดสอบวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ขั้นสุดท้าย แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิ ภาพระหว่าง 78-100% ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อรุนแรงได้อย่างแน่นอน โดยอัตราประสิทธิภาพดังกล่าว เกิดจากการทดสอบวัคซีนกับผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง จนถึงรุนแรงมาก แต่เมื่อวิเคราะห์ผลการศึกษาเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมอาสาสมัครที่แทบจะไม่มีอาการเลย สถาบันดังกล่าวเผยว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจากจีน ลดลงเหลือเพียง 50.38% ซึ่งยังคงผ่านเกณฑ์ขึ้นต่ำที่หน่วยงานกำกับดูแลวัคซีนทั่วโลกยอมรับ

1-1(1)
แม้จะเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีอัตราประสิทธิภาพต่ำที่สุด แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสารณสุขบอกว่า วัคซีนโคโรนาแวค ก็ยังมีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดบางชนิดและวิธีการจัดเก็บที่มีต้นทุนถูก คือสามาถเก็บได้ในตู้เย็นปกติ ทำให้เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

get-4-12

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม