ลุงพลไม่หวั่น "ทนายโนบิ" ถอนตัวช่วยคดี เปิดชีวิตยูทูเบอร์ อึ้งชาวกรุงปักหลักหารายได้ (คลิป)

12 ม.ค. 64

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สื่อหลักได้ยกเลิกการปักหลักปักฐานการนำเสนอข่าวในบ้านกกกอก สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือได้มีการเข้ามาของยูทูบเบอร์ ซึ่งมาทำหน้าที่ในการนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ และมีมากว่า 30 ช่อง ทำให้รู้ความเคลื่อนไหวที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร อยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญทำให้หลายคนหันมาทำช่องของตัวเองผ่านยูทูบ มีการสร้างรายได้เป็นเม็ดเงินหลายหมื่นบาท/เดือน 

271168818848

สำหรับยูทูบเบอร์ที่มาปักหลักทำงานที่นี่ ส่วนใหญ่จะมาแถวแถบจังหวัดภาคอีสาน บางคนมาพร้อมครอบครัวและเช่าที่พักอยู่โดยค่าที่พักจะแตกต่างกันไป บางรายเอาเต็นท์สนามมา ก็จะจ่ายค่าเช่าพื้นที่และค่าน้ำค่าไฟวันละ 50 บาท

378516

แต่บางรายเช่าบ้านเป็นหลังก็จะตกเดือน 3,000 บาท โดยจ่ายให้กับเจ้าของที่ดิน ซึ่งบ้านพักดังกล่าวจะสร้างในสวนยางพารา เจ้าของสวนจะสร้างบ้านหลัง ๆ เหมือนโฮมสเตย์ให้เช่า นอกจากนี้ยังมีเครื่องอำนายความสะดวกไว้บริการ อาทิ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ร้านอาหาร และร้านขายของชำ

187216

นายธวัชชัย ชารัตน์ อายุ 28 ปี ชาว จ.นครพนม บอกว่า มาปักหลักที่นี่ประมาณ 4 เดือนแล้ว ตั้งแต่ช่องทีวีดิจิทัลยกเลิกการปักหลักทำข่าวที่บ้านกกอก เลยตัดสินใจมาทำคลิปเอง ตั้งชื่อช่องว่าช่อง กัปตัน_ดั้มซิ่ง ซึ่งตอนนี้มีคนกดติดตามกว่า 1 แสนคน การมาปักหลังที่นี่ได้พาครอบครัว มาอยู่ด้วยรวมแล้ว 4 คน โดยเช่าห้องพักอยู่ที่ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ห่างจากบ้านกกกอก ประมาณ 20 กิโลเมตร รายได้หลักตอนนี้ก็มาจากยูทูบ เน้นทำคลิปและไลฟ์สด ส่วนเนื้อหาก็เอาตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บ้านลุงพล

118550

สำหรับแนวโน้มตอนนี้การทำช่องยูทูบ หน้าบ้านลุงพลมีผู้คนที่มาเปิดช่องที่นำเสนอเรียลลิตี้บ้านกกกอกมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีการจัดการระเบียบ โดยการพูดคุยในหมู่ยูทูบเบอร์ เพื่อสร้างกฎข้อบังคับเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งกันขึ้น

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้สำรวจข้อมูลของเหล่ายูทูบเบอร์ ที่มาติดตามชีวิตของลุงพล ทราบว่ามีจำนวน 50 ช่อง ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ภาคอีสาน บางส่วนพักอยู่ข้างนอกเเล้วเดินทางไป-กลับ เเต่บางส่วนก็มีการปักหลักค้างคืนอยู่ในหมู่บ้าน ทีมข่าวจึงได้สำรวจความเป็นอยู่ พบว่าบริเวณสวนยางพาราหลังบ้านลุงพล มีการสร้างที่อยู่อาศัยเป็นกระท่อม จำนวน 10 หลัง เเละเต็นท์ 7 หลัง มีประชากรยูทูบเบอร์ อาศัยอยู่ 19 คน ซึ่งภายในหมู่บ้านก็จะมีเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ 3 เครื่อง มีร้านอาหารตามสั่ง 1 ร้าน

364530

สำหรับเจ้าของที่ดิน คือ ชาวบ้านกกกอก คิดค่าเช่ารวมค่าน้ำค่าไฟ หลังละ 3,000 บาท/เดือน บ้านเเต่ละหลังจะมีสิ่งอำนวยความสะดวก คือ ไฟฟ้า ส่วนห้องน้ำมีอยู่ด้านนอก จำนวน 2 ห้อง เป็นห้องน้ำส่วนรวม เเละบางส่วนก็เข้าห้องน้ำบ้านลุงพล

565232

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายสุรชัย สุวรรณกิจ อายุ 28 ปี เจ้าของช่อง "บูมน้อยร้อยเอ็ด" มีผู้ติดตาม 35,400 คน เปิดเผยว่า เมื่อก่อนตนเป็นพ่อค้าขายหมึกสดย่าง จ.ยโสธร แต่ส่วนตัวมีความชอบด้านยูทูบ จึงเริ่มหาข้อมูลด้วยตัวเอง เเล้วเริ่มทำยูทูบเมื่อเดือน ก.ค.63 คอนเทนต์เริ่มเเรกคือการอัดคลิปการขายปลาหมึก ตอนนั้นมีผู้กดติดตาม 1,000 คน

โดยตนได้มีโอกาสติดตามข่าวลุงพลมาต่อเนื่อง รู้สึกอยากเจอตัวจริง จึงเดินทางมาบ้านลุงพลครั้งเเรกเมื่อวันที่ 27 ต.ค.63 มาถ่ายคลิปลุงพลขึ้นบ้านใหม่ หลังจากนั้นก็อัปโหลดคลิป ปรากฏว่ากระเเสตอบรับดีมาก มีคนติดตามเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 คน

379080

หลังจากนั้นสัปดาห์ต่อมาก็ตัดสินใจมาขายหมึกย่างหน้าบ้านลุงพล พร้อมกับทำคลิปไปด้วย โดยคอนเทนต์ก็เน้นความสนุกสนาน ถ่ายพ่อค้าเเม่ เเละถ่ายพูดคุยกับชาวบ้าน จนกระทั่งปัจจุบันตนอยู่บ้านลุงพล 4 เดือน มีผู้กดติดตาม 35,400 คน

377642

จากนั้นตนได้ตัดสินใจมาปักหลักเช่ากระท่อมในสวนยาง เนื่องจากชอบบรรยากาศ จ่ายค่าเช่าเดือนละ 3,000 บาท รวมค่าน้ำค่าไฟเเล้ว โดยอยู่สองคนกับภรรยา ซึ่งภรรยาตนก็ยังรับงานรำเเก้บนให้เเฟนคลับที่ศาลพญานาคข้างบ้านลุงพลด้วย โดยรายได้จากยูทูบในอดีตตนเคยได้หลักพัน ปัจจุบันเพิ่มเป็นหลักหมื่นบาท/เดือน ถือว่าเพิ่มขึ้นเกิน 90%

สำหรับอุปกรณ์ในการทำยูทูบ ตนใช้โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ราคา 5,000 กับ 7,000 บาท เเละขาตั้งกล้องราคาประมาณ 300 บาท ส่วนการตัดต่อเเละการอัปโหลดใช้โทรศัพท์ทั้งหมด ใช้อินเทอร์เน็ตของ AIS เดือนละ 1,000 บาท

404858

จากการพูดคุยกับนางบันนา ศรีพูน อายุ 55 ปี เเม่ค้าขายอาหารตามสั่งในหมู่บ้านยูทูบเบอร์ บอกว่า ขายอยู่ที่นี่มากว่า 4 เดือนเเล้ว ซึ่งเมื่อก่อนตนขายอาหารตามสั่งอยู่ที่ย่านประตูน้ำ กทม. ลูกค้าคือนักท่องเที่ยวต่างชาติ เเต่ช่วงโควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างชาติหายหมด จึงกลับมาอยู่บ้าน ที่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ โดยมีญาติที่หมู่บ้านกกกอก ได้ชวนมาขายที่ข้างบ้านลุงพล จึงตัดสินใจมาลองขาย เพราะคิดเพียงว่าดีกว่าอยู่เฉย ๆ

301897

เเต่เมื่อมาขายจริงก็ถือว่ามีรายได้ดีพอสมควร โดยช่วงเสาร์-อาทิตย์ จะมีรายได้วันละ 2,000-3,500 บาท หักลบต้นทุนเหลือประมาณ 2,000 บาท เเต่ช่วงวันธรรมดาก็จะได้ประมาณ 1,000 บาท/วัน ส่วนค่าเช่าที่ดินจ่ายเดือนละ 1,000 บาทก็ยังถือว่าพออยู่ได้

513661

บรรยากาศที่บ้านของลุงพลในช่วงเช้าค่อนข้างคึกคัก โดยป้าเเต๋นได้จัดกิจกรรมเเจกผ้าห่มเเก่ผู้สูงอายุในหมู่บ้านกกกอก ซึ่งมอบหมายให้ยูทูบเบอร์ปั่นจักรยานเข้าไปเเจก นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าเเต๋น เปิดเผยว่า ผ้าห่มที่เเจกวันนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 40 ผืน โดยเเฟนคลับจากจังหวัดพิษณุโลกส่งมาให้ ป้าเเต๋นจึงมีเเนวคิดอยากจะเเจกผู้สูงอายุในหมู่บ้าน เพราะช่วงนี้อากาศหนาวเย็นมาก ช่วงกลางคืน 8-11 องศาเซลเซียส ประกอบกับช่วงนี้มียูทูบเบอร์อยู่ในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก จึงคิดหากิจกรรมที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม ป้าเเต๋นจึงมอบหมายภารกิจให้ยูทูบเบอร์ปั่นจักรยานเข้าไปเเจก โดยยูทูบเบอร์เเต่ละคนจะได้รับผ้าห่มคนละ 2 ผืน เเต่ละผืนจะเขียนชื่อผู้สูงอายุที่จะรับไว้ เเต่จะไม่บอกยูทูบเบอร์ว่าผู้สูงอายุเเต่ละคนบ้านอยู่ตรงไหน

275701

ดังนั้นยูทูบเบอร์จะต้องปั่นจักรยานเข้าไปตามหาเอง เเละต้องเเจกให้ครบ ภารกิจจึงจะสำเร็จ ถือเป็นกิจกรรมสร้างความผ่อนคลายช่วงโควิด-19 ซึ่งเเฟนคลับยังบอกอีกว่า หลังจากนี้จะส่งมาเพิ่มอีก 100 ผืน ป้าเเต๋นก็คิดว่าจะเเจกผู้สูงอายุในหมู่บ้านข้างเคียงด้วย

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ลุงพลกับป้าเเต๋นก็ร่วมปฏิบัติภารกิจด้วย โดยการนำผ้าห่ม 1 ผืน เเละฟูกขนาด 5 ฟุต ไปมอบให้คุณตาเค็ม ไชยเทศ อายุ 102 ปี ผู้เฒ่าผู้เเก่ที่อายุมากที่สุดในหมู่บ้านกกกอก โดยคุณตาเค็มอาศัยอยู่กับ คุณยายพิไลลักษณ์ ไชยเทศ อายุ 77 ปี ภรรยา ความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก สภาพบ้านเป็นเพิงเล็ก ๆ ทรุดโทรม ลุงพลกับป้าเเต๋นได้ปูที่นอนให้ด้วยตัวเอง คุณตากับคุณยายก็ได้ขอบคุณเเละอวยพรให้ลุงพลกับป้าเเต๋น

คุณยายพิไลลักษณ์ ภรรยาคุณตาเค็ม บอกว่า อาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวสองคนตา-ยาย ซึ่งทั้งคู่ก็ทำงานไม่ไหวเเล้ว ส่วนเรื่องผ้าห่มก็พอมีบ้าง เเต่ช่วงนี้อากาศค่อนข้างหนาวเย็น ผ้าห่มที่ได้รับจึงเป็นประโยชน์มาก นอกจากนี้ที่บ้านก็ไม่เคยมีฟูก วันนี้ได้รับจากป้าเเต๋นก็รู้สึกดีใจ ยายขอขอบคุณผู้ที่ส่งสิ่งของดังกล่าวมาให้ พร้อมอวยพรเป็นภาษาภูไท ให้มีความสุขความเจริญ

620954

จากนั้นป้าเเต๋นได้นำผ้าห่ม จำนวน 2 ผืน ไปมอบให้ตาชาญกับยายสมควร ซึ่งเป็นพ่อกับเเม่ โดยตาชาญกับยายสมควรเมื่อได้รับผ้าห่มก็ต่างยิ้มดีใจ

ด้านยายอุ่น อวนวัง ผู้เฒ่าผู้เเก่ในหมู่บ้าน ซึ่งวันนี้ก็ได้รับผ้าห่มเช่นกัน โดยยายอุ่นได้อวยพรเป็นภาษาภูไท พร้อมเปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับผ้าห่ม เพราะช่วงนี้อากาศหนาว ยายขอขอบคุณผู้ที่ส่งมาให้ ซึ่งยายอุ่นก็สวดมนต์ไหว้พระก่อนเข้านอนทุกวัน มีการขอพรพระให้คุ้มครองลุงพลกับป้าเเต๋น ขอให้เรื่องทุกอย่างจบลงด้วยดี ให้ตำรวจจับคนร้ายตัวจริงได้ เเละขอให้โควิด-19 หมดไป

889319

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้พูดคุยกับ นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล กรณีทนายโนบิ ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กถอนตัวจากการเป็นทนายความให้ลุงพล ลุงพล บอกว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวเลย เพิ่งจะรู้จากนักข่าว ซึ่งตนก็ไม่ทราบเหตุผลของทนายโนบิ ทั้งนี้ตนได้พูดคุยกับทนายโนบิครั้งสุดท้ายวันที่พาน้องโอมกับน้ำมนต์ไปเก็บวัตถุพยานที่ สภ.กกตูม หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้พูดคุยกันอีกเลย ก็ไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไร เเต่ส่วนตัวก็เคารพสิทธิ์ในการตัดสินใจ

ส่วนเรื่องคดีไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะมั่นใจว่าตัวเองบริสุทธิ์ ดังนั้นทุกอย่างก็ปล่อยไปตามกระบวนการ หลังจากนี้ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เเต่ตนจะสู้อย่างเต็มที่ ส่วนกรณีทนายรัชพล ประกาศมาตลอดว่าจะช่วยเหลือในเรื่องคดีความ เบื้องต้นก็มีการโทรคุยกันเป็นระยะ ทางทนายรัชพลก็บอกว่าจะลงมาที่บ้านกกกอก เเต่ยังไม่ได้ระบุวันและเวลา

891276

กรณีเครื่องดักฟังที่ซ่อนอยู่ในรถ บริเวณคอนโซลหน้าเกียร์ของนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงเขยของน้องชมพู่ ซึ่งเจ้าตัวมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิ์อย่างรุนเเรง จึงเกิดอารมณ์โมโหเเละเตะกล่อง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น 

ทีมข่าวเดินทางมาที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อพูดคุยกับ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เครื่องดักฟังดังกล่าวเป็นชนิด 2 in 1 คือ บันทึกเสียง และจับสัญญาณจีพีเอส ซึ่งเป็นระบบคลาสสิค ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปในอินเตอร์เน็ต ความทนของแบตเตอรี่ อยู่ได้ประมาณ 3 วัน ถ้ารุ่นที่ดี ๆ จะอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์

452666

ส่วนหลักการทำงานจะใส่ซิมโทรศัพท์ และโยนเข้าไปในพื้นที่เป้าหมาย ถ้าในพื้นที่ดังกล่าวมีเสียงดังขึ้น เครื่องดักฟังจะโทรไปหาเบอร์ที่ตั้งค่าไว้ และพื้นที่ปลายทางจะบันทึกเสียง ทั้งนี้การสนทนาทุกอย่างจะถูกส่งไปอยู่ที่ปลายทาง และเป็นในลักษณะของการโทรแบบเงียบ ส่วนใหญ่จะใช้ในวงการนักสืบ สำนักงานนนักสืบ สำงานทนายความที่มีนักสืบ พอถึงระยะเวลาที่แบตเตอรี่ใกล้หมดก็จะหาทางเข้าไปนำเครื่องดักฟังมาชาร์จ

191747

แต่ข้อเสีย คือ ต่อให้เสียงดังเพียงเล็กน้อย เช่น เสียงนก เครื่องก็จะโทรหาเบอร์ปลายทางทันที ทำให้แบตเตอรี่หมดไว นอกจากนี้เครื่องดักฟังชนิดนี้จะมีจีพีเอสอยู่ในตัวเพื่อบอกว่า เครื่องดักฟังยังอยู่ที่เดิม และไม่ถูกโยกย้ายไปไหน ถ้าถูกย้ายเครื่องดักฟังจะแจ้งเตือน เพื่อให้ผู้ใช้ทำลายหลักฐาน ส่วนระยะทาง สามารถโทรข้ามทวีปได้ และหากตรวจเจอเครื่องดังกล่าวสามารถนำซิมไปตรวจสอบได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส