แจงแล้ว! เอกสารก่อสร้างระบบโซลาร์เซลล์ 45 ล้าน

12 ม.ค. 64

โฆษก กอ.รมน. แจงเอกสารจริงก่อสร้างระบบโซลาร์เซลล์ 45 ล้าน ดำเนินการครอบคลุม 5 พื้นที่ทุรกันดารใน อ.อมก๋อย ไม่เกี่ยวกับ บ้านแม่เกิบ แต่อย่างใด

จากกรณีโลกโซเชียลแชร์เอกสารราคาจัดซื้อจัดจ้างผลิตและติดตั้งโซลาร์เซลล์ ในพื้นที่ จ. เชียงใหม่ กว่า 45 ล้าน โดยพบว่า กอ.รมน.เป็นเจ้าของโครงการ นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สว่างวาบ! ชาวเน็ตกางราคาจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งโซลาร์เซลล์อมก๋อย กว่า 45 ล้าน!
- ดราม่า "พิมรี่พาย" ลุกลาม กศน.อมก๋อยประกาศ "ห้ามโพสต์ขอรับบริจาค" ทุกช่องทาง!
- สั่งยกเลิกประกาศ กศน.อมก๋อย "ห้ามโพสต์ขอรับบริจาค" กลับมารับบริจาคได้ตามเดิมหากขาดแคลน
- เป็นจริงตามคลิป "พิมรี่พาย" รมช.ศึกษารับบนเขาไฟฟ้าเข้าไม่ถึง-ตั้งงบฯ ไม่ได้
- "พิมรี่พาย" โพสต์แล้ว! จบดราม่าโซลาร์เซลล์หมู่บ้านแม่เกิบ กับเงินบริจาค 500,000 บาท

ล่าสุด พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบและประสานงานไปยังเลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 3 ได้แจ้งมาแล้วว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริง และเป็นเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ราคากลางของโครงการฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง มาตรา 56 วรรค 1 ของภาครัฐฯ ด้วยวิธีการประมูลราคากลางผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ของกรมบัญชีกลาง (e – Bidding)

สำหรับงบประมาณของโครงการจำนวน 45 ล้าน ได้ผ่านการรับรองราคาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งรายละเอียดของโครงการพอสรุปได้ว่า เป็นการดำเนินการจำนวน 5 พื้นที่ใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ได้แก่ พื้นที่บ้านพะอัน ต.สบโขง / พื้นที่บ้านจกปก ต.แม่ตื่น / พื้นที่บ้านห้วยไก่ป่า ต.แม่ตื่น / พื้นที่บ้านมูเซอหลังเมือง ต.ม่อนจอง / และศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคง อ.อมก๋อย เป็นการดำเนินการโดยมีการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ จำนวน 210 กิโลวัตต์ และเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ จำนวน 120 ต้น พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่ลิเทียม) จำนวน 998.40 กิโลวัตต์ และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน โดยมีการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้าน จำนวน 5,409 เมตร และติดตั้งเสาไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ