ต้องอาศัยเวลา! พยาบาลสหราชอาณาจักรติดโควิด หลังฉีดวัคซีน 3 สัปดาห์

10 ม.ค. 64

พยาบาลในสหราชอาณาจักร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังฉีดวัคซีน 3 สัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญเตือนสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัสต้องอาศัยเวลา

พยาบาลคนหนึ่งในแคว้นเวลส์ ของสหราชอาณาจักร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังฉีดวัคซีน 3 สัปดาห์ ส่งผลให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า การสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัส จำเป็นต้องอาศัยเวลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- วิตกกันเป็นแถว! หญิงโปรตุเกสดับหลังฉีดวัคซีน 2 วัน จนท.เร่งตรวจสอบ
ทางการสหรัฐฯ พบผู้รับวัคซีนโควิดล็อตแรก มีอาการแพ้ขั้นรุนแรง
- อังกฤษเตือนคนมีประวัติแพ้รุนแรง อย่าฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" หลังพบคนแพ้ 2 ราย
- นายกฯ สิงคโปร์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สร้างความเชื่อมั่น ยัน ปชช.ทุกคนได้ฉีดฟรี

 

 

พยาบาลที่ติดเชื้อโควิด-19 เผยว่า เธอติดเชื้อระหว่างรอรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยวัคซีนที่เธอฉีดพัมฒนาโดย ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเท็ค บรรดาผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า วัคซีนต่างๆ ที่ฉีดให้กับประชาชนอยู่นี้ อาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์ ในการสร้างภูมิคุ้มกัน และประชาชนยังจำเป็นต้องระมัดระวัง ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดแม้รับการฉีดวัคซันแล้วก็ตาม เนื่องจากไม่มีวัคซีนชนิดไหนมีประสิทธิภาพ 100 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม พยาบาลที่ติดเชื้อ เผยว่า เธอได้รับแจ้งว่าหลังรับวัคซีนไปแล้วประมาณ 10 วัน เธอก็จะเริ่มมีภูมิคุ้มกันไวรัส และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ แต่ผ่านไป 3 สัปดาห์ หลังฉีดวัคซีน เธอก็เริ่มรู้สึกไม่สบาย และมีอาการค่อนข้างรุนแรง ทั้งไอ ไข้สูง และหายใจไม่สะดวก จากนั้น เธอก็พบว่าตัวเองติดเชื้อพร้อมกับสามีและลูกๆ

ขณะนี้ มีวัคซีน 3 ชนิดที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ในสหราชอาณาจักร โดยวัคซีนของไฟเซอร์-ไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเท็ก มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนวัคซีนอีก 2 ชนิด คือวัคซีนที่พัฒนาโดย มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและ บริษัท แอสทราเซเนกา และ วัคซีนของบริษัทโมเดิร์นนา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม