หนองบัวลำภูไข่แดงแตก เจอผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายอายุ 23 ปี

9 ม.ค. 64

หนองบัวลำภูไข่แดงแตก พ่อเมืองแถลงเจอแล้วผู้ติดเชื้อรายแรกจากการแพร่ระบาดรอบที่ 2 ชายอายุ 23 ปี เป็นลูกจ้างรัฐดูแลคอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 เวลา 13.00 น.ที่ลานอเนกประสงค์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์ สสจ.หนองบัวลำภู นายแพทย์รวมพล เหล่าหว้าน นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชป้องกัน) พ.อ.ปริชญ์ สุคันธศรี กอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู และพล.ต.ต.นิพนธ์ พาพิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้ร่วมกันแถลงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันโควิด-19 รายแรกของจังหวัดหนองบัวลำภูในการแพร่ระบาดรอบที่ 2

1610183081922

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 06.30 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภูได้รับแจ้งผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 23 ปี อาชีพ ลูกจ้างรัฐดูแลคอมพิวเตอร์อยู่ในพื้นที่ตำบลสุวรรณคูหา อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เป็นผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุกในผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด เก็บตัวเอย่างตรวจหาเชื้อในวันที่ 7 มกราคม 2564 ทราบผลการตรวจวันที่ 8 มกราคม 2564 ปัจจุบันผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลอยู่ห้องแยกโรคโรงพยาบาลสุวรรณคูหา อ.สุวรรรณคูหา

1610183060636

นอกจากนั้น นางศิวพรยังกล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภูได้ดำเนินการตามมาตรการติดตามผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อรายนี้ในจังหวัดหนองบัวลำภู ดังนี้ พบผู้สัมผัสจำนวน 100 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 35 ราย อยู่ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู 24 ราย นอกพื้นที่ 11 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 65 ราย โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ได้ออกใบสั่งกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ 8 มกราคม 2564 และส่งตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 จำนวน 24 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อทั้ง 24 รายในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนอกจังหวัดได้แจ้งให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องติดตามและดำเนินตามมาตรการแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังตัวเองที่บ้าน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะและไทยชนะ

1610183045163

สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงและดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค (สีเหลือง) และดำเนินการตามมาตการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาตของโรคติดเชื้อไวรัสโคโน 2019 กำหนดอย่างเคร่งครัดและเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดโดยใช้มาตรการด่านชุมชน ทุกคนต้องรายงานตัวกับกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านประธานชุมชนและอสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดงเข้ม 5 จังหวัดและสีแดง 23 จังหวัด) ต้องกักตัวที่บ้านและรับกาตรวจหาเชื้อทุกคนผู้เดินทางจากพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เจ้าหน้าที่จะคัดกรองหากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจะต้องกักตัวที่บ้านและรับการตรวจหาเชื้อทุกคน สำหรับประชาชนทั่วไปมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไววัสโคโรนา 2019 กำหนดได้แก่เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ คัดกรองวัดไข้ ให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นไทยชนะและหมอชนะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ป่วยสะสมทะลุ 1 หมื่นราย! ศบค.เผยป่วยใหม่ 9 ม.ค. พบ 212 ราย ในประเทศ 187 ราย
- เช็กเลย! ศบค.ออกมาตรการเดินทางข้ามจังหวัด - 5 จว.ต้องมีเอกสารรับรอง
- อยุธยาพบผู้ป่วยใหม่ 5 ราย พบไทม์ไลน์มีการเดินทางไปบ่อนพนันไก่ชน
- เพื่อนบ้านเห็น ลุง รปภ.ติดโควิดหนี รพ.นั่งรอเมียหน้าตึก ยันพักคนละที่
- สุพรรณบุรีพบป่วยใหม่รายที่ 15 เชื่อมโยงบ่อนไก่ชน - สถานที่กักตัวไม่พอ เร่งหาเพิ่ม
- ลพบุรีพบผู้ป่วยโควิด พุ่งพรวดวันเดียว 8 ราย จากการสัมผัสผู้ติดเชื้อบ่อนไก่ จ.อ่างทอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ