"แหม่มโพธิ์ดำ" แฉคนไทยทำงานในบ่อนเมียนมา ข้ามฟากมาแม่สอด ป่วยโควิด 17 ราย

8 ม.ค. 64

"แหม่มโพธิ์ดำ" แฉคนไทยทำงานในบ่อนเมียนมา ข้ามฟากมาที่แม่สอด จ.ตาก จำนวน 40 คน พบติดเชื้อโควิด 17 ราย ด้านผู้ว่าฯ ตาก เผยทุกคนที่ลักลอบข้ามกลับมาจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และต้องเข้ากระบวนการกักตัวตรวจโรคโควิด-19

เฟซบุ๊กเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" แฉคนไทยทำงานในบ่อนเมียนมา ได้ข้ามฟากมาที่แม่สอด จ.ตาก จำนวน 40 คน พบติดเชื้อโควิด 17 ราย โดยระบุรายละเอียด ดังนี้

"สรุปเหตุการณ์คร่าวๆนะควีน

- มีสาวไทยทำงานในบ่อนฝั่งเมียนมาจำนวนมาก และหลายบ่อน ไม่ทราบจำนวน แต่เป็นหลักร้อยต่อ 1 บ่อน
- ช่วงแรกคนยังแอบข้ามกลับไปมาได้ โดยมาขอใบรับรองแพทย์และตรวจคร่าวๆจาก รพ. เอกชน ในพื้นที่
- ช่วงหลังเริ่มเข้มงวด การข้ามมาจึงต้องเสียส่วยมากขึ้นเป็นหลีกหมื่น ทำให้คนข้ามน้อยลง และทหารกะเหรี่ยงเจ้าของพื้นที่ก็ไม่ชอบที่คนเข้าๆ ออกๆ
- เริ่มมีคนป่วยในบ่อน จึงมีคนหนีออกมา ข้ามฝั่งเข้าไทย มีทั้งคนป่วยและไม่ป่วย บางคนมา รพ. บางคนแอบอยู่บ้าน บางคนร่อนไปทั่ว
- มีคนป่วยในบ่อนรายงานว่า เริ่มมีคนป่วยมากขึ้นเรื่อยๆจนน่ากลัว คนคุมบอกว่าจะเอาหมอมาตรวจให้
- แต่ไม่มีหมอมา แต่มีเซตตรวจจากเลือดปลายนิ้ว ข่าวว่ามาจาก รพ. เอกชน ฝั่งไทย ไม่รู้ข้ามไปรับงานได้ไง
- จากนั้นจู่ๆก็มีรถทหารรับสาวบ่อน sky จำนวน 40 คน มาส่งที่ LQ (Local Quarantine) ซึ่งเจ้าหน้าที่ LQ ของสาธารณสุขไม่รู้เรื่องมาก่อน
- รับเข้า LQ แล้ว มีคนสั่งให้สวอบ ผลว่าบวก 17 คน ขณะนั้นเพราะไม่ได้เตรียมตัว ทุกคนทั้งป่วยไม่ป่วยจึงนอนกองรวมกันอยู่
- มีผู้ใหญ่แจ้ง รพ. ให้มารับตัวไปเดี๋ยวนี้ แต่ทีม รพ.ไม่รู้เรื่องมาก่อน ไม่ได้เตรียมตัว จึงเกิดการเตรียมและเรียกบุคลากรอย่างฉุกละหุก

ความรู้สึกคือ สาธารณสุขเหมือนเป็นเหยื่อ รองรับทุกงาน ในขณะที่ปกครอง ทหาร รพ.เอกชน ทำอะไรมุบๆ มิบๆ สมประโยชน์กันแล้วโยนขี้ให้ ที่ผ่านมาคนเฝ้าชายแดนก็ได้ส่วยมาตลอด สมัยก่อนมีโควิดถึงกับรับจ้างนำส่ง รพ. ก็มี"

1610093561820

ด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยถึงเรื่องที่สื่อโซเชียลนำข้อมูลมาแฉว่า ตามระเบียบที่ ศบค.ได้กำหนดให้คนไทยในต่างประเทศให้แจ้งความประสงค์กลับประเทศ ณ สถานทูตไทยประจำประเทศนั้นๆ แต่จากสภาพปัญหาที่พบในจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มักจะพบปัญหาการลักลบอข้ามแดนเพราะคนเหล่านั้นเกรงกลัวต่อการถูกดำนินคดีทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา ซึ่งการลักลอบข้ามแดนเข้ามาในประเทศทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นในหลายจังหวัดชายแดนซึ่งก็รวมถึงจังหวัดตากด้วย

1610093813629

ดังนั้นจึงมีการสืบสวนหาข่าวว่า ขณะนี้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้นทำให้มีคนไทยที่ทำงานใน จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ต้องการกลับประเทศโดยนัดแนะรวมตัวเพื่อจะข้ามแม่น้ำเมยกลับมายังฝั่งไทย ในกระบวนการนี้ทุกคนที่ลักลอบข้ามกลับมาจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งทางคณะกรรมการควบคุมรคจังหวัดตากได้มีการประชุมหารือร่วมกันทั้งทหาร ตำรวจ อัยการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ในการวางแผนรองรับสถานการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทุกคนที่ลักลอบเข้าประเทศจะต้องเข้ากระบวนการกักตัวตรวจโรคโควิด-19 ใน Local Quarantine

ทั้งนี้ก็ต้องให้มนุษยธรรมแก่ชาวไทยทุกคนที่อยู่นอกราชอาณาจักรไทย ทุกคนมีเหตุผลที่จะไปทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวเป็นเสมือนลูกหลานให้เขากลับบ้าน โดยระบบของรัฐมีการกักตัวตรวจโรค ดีกว่าปล่อยให้เขาแอบข้ามมาโดยที่ไม่มีการสืบสวนหาข่าวแล้วหลุดรอดออกไปยิ่งจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อให้แก่คนอื่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ