เปิดวิธีใช้แอปฯ "หมอชนะ" โหลดติดมือถือไว้ไม่ติดคุก!

7 ม.ค. 64

ทำความรู้จักแอปฯ "หมอชนะ" พร้อมวิธีใช้งาน ติดโควิดไม่มีแอปฯ นี้ คุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ข้อกำหนดฉบับล่าสุด (ฉบับที่ 17) ซึ่งออกมาตรการในการควบคุมโควิด-19 กำหนดให้ต้องมีการโหลดแอปพลิเคชัน 'หมอชนะ' ไว้ในโทรศัพท์มือถือของประชาชน และหากพบว่าในเวลาต่อมามีการตรวจพบว่าบุคคลนั้นมีการติดเชื้อ แต่ไม่มีแอปฯ ดังกล่าว อาจมีความผิดตามโทษของผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ที่มีการรายงานไปก่อนหน้านี้นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โหลดด่วน! แอปฯ "หมอชนะ" หากพบติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่มีแอปฯ อาจมีความผิด
- ไม่เห็นด้วย! เพจดังสวนกลับ ศบค.หลังขู่คุก 2 ปีถ้าไม่มีแอปฯ "หมอชนะ" แนะเชิญชวนดีๆ
- ใกล้แตะหลักหมื่น! ศบค.เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 305 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน
- ปิดฆ่าเชื้อ! กทพ. ประกาศปิดด่านเทพารักษ์ 4 หลังพบพนง.เก็บค่าผ่านทางติดโควิด

สำหรับแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" "หมอชนะ" เป็นแอพเก็บข้อมูลการเดินทางของประชาชน เพื่อประเมินความเสี่ยงได้ว่า ในบริเวณนั้นมีผู้ป่วย COVID-19 หรือไม่ จะบันทึกการเดินทางของผู้ใช้งาน ด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth  ร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อความแม่นยำและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

s__7651419

ในการใช้งาน ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" บนสมาร์ทโฟน และตอบคำถามประเมินอาการของตัวเอง โดยแอพจะแบ่งระดับของความเสี่ยงเป็น 4 ระดับคือ

สีเขียว สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงต่ำมาก ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

สีเหลือง สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงน้อย ซึ่งอาจจะมีอาการไข้หวัด แต่ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

สีส้ม สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยง เพราะเป็นคนที่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา แต่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่เด่นชัด คนในกลุ่มนี้ต้องกักตัวอยู่กับบ้านจนครบ 14 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวัง ถ้ามีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที

สีแดง สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะทั้งมีอาการ และมีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

เมื่อตอบคำถามครบถ้วนแอพจะรายงานพิกัดของผู้ใช้งานเข้าไปในระบบ ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรด้านการแพทย์สามารถเช็คข้อมูลของผู้ที่มาขอรับบริการทางการแพทย์ ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด เพื่อจัดลำดับความเร่งด่วนของการรักษา-ส่งตรวจได้แม่นยำมากขึ้น ที่สำคัญช่วยแก้ปัญหาเรื่องการปกปิดอาการลงไปได้

s__7651418

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแล้วบน App Store สำหรับ iOS และ Play Store สำหรับ Android

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ