หวั่นโควิดกลายพันธุ์! สธ.ชงชะลอเที่ยวบินอังกฤษ จนกว่าข้อมูลโรคจะครบ

4 ม.ค. 64

สธ. ชงมาตรการชะลอเที่ยวบินจาก “อังกฤษ” จนกว่าจะทบทวนข้อมูล “โควิด-19 กลายพันธุ์” ครบถ้วน เชื่อไม่มีหลุดเข้าประเทศ

วันนี้ (3 ม.ค. 64) นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งเดินทางจากประเทศอังกฤษเข้าประเทศไทยและเข้ารับการกักกันว่า ผู้โดยสารจากอังกฤษ 4 รายเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 โดยทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการกักกันโรค 14 วัน แต่อยู่ไม่กี่วันตรวจพบเชื้อ จึงนำเข้าสู่การรักษาทั้ง 4 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มาถึงแล้ว! "หมอยง" เผยไทยพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์
- ผวายิ่งกว่าเดิม! ผู้เชี่ยวชาญเตือน โควิดกลายพันธุ์ระบาดง่าย-ติดได้ทุกวัย
- 2021 ระส่ำต่อเนื่อง! "โควิดกลายพันธุ์" ลามหลายประเทศ "ไทย" ตั้งการ์ดรับ "ศึกใน" สู้ "ศึกนอก"
อย่าชะล่าใจ! เผยภาพเอ็กซเรย์ปอด ป่วยไม่แสดงอาการแต่เชื้อโควิดเพียบ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้นำไวรัสไปถอดรหัสพันธุกรรม จึงพบว่าเป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์ของอังกฤษ แต่ ศ.นพ.ยงเชื่อมั่นว่า การกักกันจะทำให้เชื้อไม่เล็ดลอดออกไป ส่วนสายพันธุ์อังกฤษการแพร่เชื้อดูเหมือนจะเร็วขึ้น คล้ายกับตอนสายพันธุ์จีใหม่ แต่ความรวดเร็วก็ขึ้นกับหลายปัจจัย โดยวิธีการป้องกัน คือ สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เหมือนเดิม แต่ความรุนแรงของโรคไม่ได้มากขึ้น ไม่ได้ทำให้เสียชีวิตมากกว่าปกติ และไม่มีผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนที่กำลังผลิตอยู่ รวมทั้งระยะฟักตัวของโรคยังเท่าเดิม

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยังให้ความเห็นว่า ระบบกักกันโรคของไทย 14 วันยังเป็นมาตรฐานที่ไม่ทำให้โรคเล็ดลอดออกไปไม่ว่าสายพันธุ์ใด ขอให้ประชาชนมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรค จะมีการทบทวนข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชน

“จะมีมาตรการแนะนำไปยังกระทรวงต่างประเทศให้ชะลอเที่ยวบินจากประเทศต้นทาง คือ อังกฤษไว้ก่อนจนกว่าจะมีข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน สำหรับไฟล์บิน 21 ธันวาคม 2563 ยังไม่ครบ 14 วัน แต่ทุกคนที่เข้ามาไม่มีรายใดตรวจพบคนติดเชื้อ ขอให้สบายใจ อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และจะนำเรียนเป็นระยะต่อไป” นพ.โอภาสกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ