ยืนยันยังนิสัยรวย! สำนักงบประมาณเผย รัฐบาลตุน 1.3 แสนล้าน ดูแลปัญหาโควิดระบาดใหม่

3 ม.ค. 64

สำนักงบประมาณยืนยัน รัฐมีเงินเพียงพอดูแลปัญหา โควิด-19 เบิกทางให้ประชาชนผู้ถือ "บัตรทอง" ในโซนพื้นที่เสี่ยงตามประกาศ เบิกค่าตรวจรักษาได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ กทม. และ 27 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ 8 มาตรการสกัดโควิด 28 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด

วันที่ 3 ม.ค. 64 นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า รัฐบาลจัดเตรียมงบประมาณ รองรับปัญหาโควิด-19 เอาไว้อย่างเพียงพอ จึงอยากให้ประชาชนมีความมั่นใจในการรับมือการแพร่ระบาดในครั้งนี้ เนื่องจากได้จัดเตรียมงบประมาณปี 64 วงเงิน 40,000 ล้านบาท และยังได้กันสำรองสำหรับงบประมาณฉุกเฉิน รองรับภัยพิบัติประเภทต่างๆ ในยามจำเป็นอีก 99,000 ล้านบาท รวมแล้วหากมีปัญหารุนแรงยังมีเงินใช้แก้ปัญหา 1.3-1.4 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกันยังมี พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งได้จัดแบ่งในการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อใช้ตรวจสอบรักษาโควิด-19 วงเงิน 45,000 ล้านบาท การใช้เยียวยา ดูแลปัญหา และบุคคลากรทางการแพทย์ วงเงิน 555,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออยู่ 4 แสนล้านบาท แบ่งสำหรับการฟื้นฟู ดูแลดด้านผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ได้ทะยอยใช้วงเงินดังกล่าวไปบ้างแล้ว จึงไม่อยากให้ประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่องเงินในการแก้ปัญหาโควิด-19

นอกจากนี้หลายหน่วยงาน เตรียมประกาศมาตรการออกมาช่วยดูแลเพิ่มเติมเช่น กระทรวงแรงงาน ดูแลผ่านกองทุนประกันสังคม สำหรับการดูแลรักษาพยาบาล การดูแลผู้ป่วยผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ "บัตรทอง" เพื่อเปิดทางให้ประชาชนในโซนพื้นที่เสี่ยง ตามที่ประกาศสามารถเบิกค่ารักษาโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลยังได้เตรียมพร้อมการจัดซื้อวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.64 หลังจากรัฐบาลได้มัดจำผ่านช่วยเหลือด้านการวิจัยไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท คาดว่าการจัดซื้อวัคซีนจะได้นำมาใช้ช่วงต้นปี 64

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม