หมอห่วงโควิดทำลายเนื้อปอด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ต้องนอนคว่ำ-ให้ยานอนหลับ

1 ม.ค. 64

แพทย์ศิริราชอัปเดตอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาครยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ให้นอนคว่ำหลังปรับท่านอนแล้วออกซิเจนลด พร้อมให้ยานอนหลับ รอประเมินอีกครั้งใน 48 ชม. ห่วงโควิดทำลายเนื้อปอด 

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 64 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยความคืบหน้าอาการนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้ผู้ว่ายังคงต้องใส่เครื่องช่วยหายใจและให้ยานอนหลับ เพื่อลดการอาการต่อต้านการใช้เครื่องช่วยหายใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ลูกสาวอัปเดตอาการ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ต้องเพิ่มการหายใจ กำลังใจดี แต่เป็นห่วงงาน
ศิริราชเผย ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดอักเสบรุนแรงขึ้น ต้องติดตามอาการใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังปรับท่านอนที่มีผลต่อระดับออกซิเจนในเลือด เนื่องจากเมื่อวานมีการปรับท่านอนของให้ใกล้เคียงปกติ แต่พบว่า ระดับออกซิเจนไม่ดีนัก จึงต้องให้นอนท่าคว่ำเหมือนเดิม เพราะเป็นท่าทีช่วยให้การเดินหายใจสะดวกขึ้น ซึ่งอาการลักษณะนี้อาจสะท้อนได้ว่าเชื้อไวรัสอาจเข้าไปทำลายเนื้อปอดพอสมควร ทำให้ปอดไม่ได้ดีเหมือนเดิม ต้องรอประเมินอาการอีกครั้งในอีก 48 ชม.ต่อจากนี้ แต่ภาพรวมการทำงานของอวัยวะอื่นๆ ยังทำงานปกติดีอยู่ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน

ส่วนอาการปอดอักเสบตอนนี้ยังไม่ลดลง ซึ่งอันตรายจากโควิด-19 ที่น่ากังวล คือ อาจไปทำลายเนื้อปอดจนทำให้ปอดในส่วนนั้น ไม่สามารถกลับมาทำงานได้อีก แต่อาการทั้งหมดต้องรอครบ 72 ชั่วโมงก่อน ถึงจะบอกว่าปอดถูกทำลายไปมากน้อยแค่ไหน แต่โดยรวมถือว่าอาการยังทรงตัว ไม่ต่างจากเมื่อวานมากนัก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ