"ครูโต้ง" หัวใจแกร่ง เดินรับบริจาคช่วย นร. ด้อยโอกาส แม้ขาไม่ไหว แต่ใจสู้ไม่ถอย

27 เม.ย. 61
จากกรณีนายศุภกิจ วิทยาศิลป์ หรือ ครูโต้ง อายุ 38 ปี ครูชาวจังหวัดอุบลราชธานี ประกาศลงเฟซบุ๊ก เดินขอรับเงินบริจาคช่วยสนับสนุน เป็นเงินค่าจ้างครูอัตราจ้างที่ได้รับไม่ถึง 5,000 บาท/เดือน เพื่อให้สามารถอยู่สอนเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านดงบาก ต.หนองแสงใหญ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ต่อไป โดยเป็นโรงเรียนที่อยู่ชายแดนไทย-ลาว และหากมีเงินมากพอ ก็จะแบ่งเป็นเงินทุนใช้เลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียนด้วย ทั้งนี้ ครูโต้งขาไม่แข็งแรงทั้งสองข้างจากอุบัติเหตุ ต้องใส่เหล็กด้ามไว้
นายศุภกิจ วิทยาศิลป์ หรือ ครูโต้ง 
วันนี้ (27 เม.ย.) เป็นวันที่ 2 ของครูโต้ง โดยเริ่มเดินจากอำเภอเมืองอุบลราชธานี มุ่งหน้าไปอำเภอม่วงสามสิบ ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ครูโต้ง เล่าว่า เมื่อรู้สึกตัวตื่นขึ้นในตอนเช้ารู้สึกปวดขาจากการเดินเมื่อวานนี้ เป็นระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร จึงตัดสินใจหยุดพัก เพราะคาดว่ากล้ามเนื้อคงอักเสบ และมีผลมาจากเหล็กที่ใช้ด้ามขาทั้งสองข้างด้วย เนื่องจากไม่เคยเดินไกลมากขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) ตนจะออกเดินอีกครั้งให้ครบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้รวม 4 วัน
รอยแผลที่ขา ของครูโต้ง
ทั้งนี้ ครูโต้ง กล่าวขอบคุณกำลังใจจากประชาชนที่ได้ส่งเงินสนับสนุนตามที่ตนได้ประกาศขอรับบริจาค ยอดเงินภายวันเดียวรวมกว่า 120,000 บาท ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมาย และสำหรับยอดเงินบริจาคที่เข้ามา ตนจะนำรายละเอียดลงประกาศให้ประชาชนทราบผ่านเฟซบุ๊กทุกวัน สำหรับเงินบางส่วนตนก็จะหารือพื้นที่เขตการศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อแบ่งเงินไปช่วยโรงเรียนอื่นตามชายแดนไทย-ลาว ที่ประสบปัญหาเดียวกับโรงเรียนบ้านดงบาก ต.หนองแสงใหญ่ อ.โขงเจียม ที่ตนเองเคยสอนมาก่อน เพื่อให้นักเรียนที่ยากจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
นายศุภกิจ วิทยาศิลป์ หรือ ครูโต้ง พูดคุยกับผู้สื่อข่าว
โดยหลังจากที่ครูโต้ง ได้รับบรรจุเป็นครูที่โรงเรียนบ้านดงบาก ในระยะเวลา 4 ปี ได้เสียสละเงินเดือนของตนเอง เดือนละ 5,000 บาท ใช้ซื้ออาหารมาปรุงเลี้ยงเป็นอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียน รวมทั้งใช้พาเด็กนักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ ซึ่งเด็กนักเรียนส่วนใหญ่เรียกครูโต้งว่า "พ่อ"
นายศุภกิจ วิทยาศิลป์ หรือ ครูโต้ง รับมอบเงินจากประชาชนที่ร่วมบริจาค
ต่อมาเมื่อปลายปี 2560 ครูโต้ง ได้ย้ายออกมาจากโรงเรียนดังกล่าว เข้าสอนที่โรงเรียนบ้านดอนกลาง (ราษฏร์สงเคราะห์) ต.ธาตุ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เพื่อดูแลครอบครัว แต่ยังคิดจะช่วยเหลือเด็กนักเรียนและเพื่อนครูรุ่นน้องที่โรงเรียนบ้านดงบาก จึงประกาศเดินขอรับเงินสนับสนุนในครั้งนี้
ครูโต้ง เดินเก็บขยะเพื่อรักษาความสะอาด ระหว่างทางเดินขอรับบริจาค
ครูโต้ง เปิดใจว่า เดิมตั้งใจจะขอรับบริจาคจากคนที่รู้จักในกลุ่มเท่านั้น ไม่คิดว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้ใจบุญจากทั่วประเทศมากขนาดนี้ สำหรับผู้ที่ประสงค์ร่วมบริจาคเงินสามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นายศุภกิจ วิทยาศิลป์ หมายเลข 981-709-5754

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ