ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ การันตีสะอาด "ไส้เดือน" โผล่ แค่พลาดมากับผักบุ้ง กินได้ถ้าลวกสุก (คลิป)

27 เม.ย. 61
จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้มีการเผยภาพระบุข้อความประมาณว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือข้างสะพานลอย ย่านอนุสาวรีชัยสมรภูมิ สกปรกมาก เจอไส้เดือนเต็มในชามก๋วยเตี๋ยวหลังกินเสร็จ ทำไมผู้ค้าไม่นึกถึงผู้บริโภคบ้าง ซึ่งขณะที่นำถ้วยก๋วยเตี๋ยวไปถาม ผู้ค้าก็นิ่งไปครู่หนึ่ง ก่อนจะคิดค่าอาหารแล้วบอกว่าคิด 70 บาทพอ จากทั้งหมด 75 บาท ลดให้ 5 บาท นี่คือความรับผิดชอบแล้วหรือ
ภาพไส้เดืนในชามก๋วยเตี๋ยวที่ผู้เสียหายโพสต์
วันที่ 26 เม.ย. ที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ นางรัตตินันท์ ระวิพันธ์ชัยกร แม่ค้าร้านขายลูกชิ้น ซึ่งขายอยู่ในละแวกดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนได้เห็นข่าวแล้ว แต่ก็ไม่เคยไปกินร้านที่เป็นข่าว ส่วนตัวคิดว่าเกิดการผิดพลาด เพราะตัวไส้เดือนอาจจะติดอยู่ในผักบุ้ง โดยคนที่ลวกผักบุ้งขึ้นมาอาจจะไม่ได้ดูละเอียด ตัวไส้เดือนจึงติดเข้าไปด้วย
รัตตินันท์ ระวิพันธ์ชัยกร แม่ค้าขายลูกชิ้น
ซึ่งตนไม่เคยพบว่ามีเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน โดยยืนยันว่าร้านแถวนี้ปรุงอาหารสะอาดหมดทุกร้าน อาจเป็นแค่ความผิดพลาดเท่านั้น และร้านนี้ก็ยังเปิดขายตามปกติ ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กที่โพสต์เรื่องดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนได้พูดคุยกับตัวแทนของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือร้านเกิดเหตุแล้ว ซึ่งได้มีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว และไม่ติดใจเอาความแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตนได้ลบโพสต์ในเฟซบุ๊กแล้ว เพื่อให้เรื่องจบไป
ผศ.น.สพ.ดร.ปิยนันท์ ทวีถาวรสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาพยาธิวิทยา คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อย่างไรก็ตาม ผศ.น.สพ.ดร.ปิยนันท์ ทวีถาวรสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาพยาธิวิทยา หน่วยปรสิตวิทยา คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า หลังจากดูโพสต์ดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นไส้เดือน ไม่ใช่พยาธิ โดยทั่วไปไส้เดือนก็เหมือนพยาธิ ถ้ามีการปรุงสุกแล้วก็กินได้ เป็นโปรตีนอย่างหนึ่ง แต่คนทั่วไปมักไม่มีใครกิน ซึ่งภาพดังกล่าวไม่สามารถบอกได้ว่าสุกหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับความร้อนของน้ำก๋วยเตี๋ยว ถ้าเป็นน้ำก๋วยเตี๋ยวต้มสุก เมื่อกินเข้าไปก็ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้าหากน้ำก๋วยเตี๋ยวไม่ร้อนโดนตัวไส้เดือน กินเข้าไปอาจท้องเสียได้ เพราะไส้เดือนมีแบคทีเรียที่มาจากพื้นดิน เป็นพาหะของพยาธิ จากภาพที่ปรากฏจะเห็นได้ว่า ในชามก๋วยเตี๋ยวเหลือแต่ตัวไส้เดือนนอนก้นอยู่ใต้ชาม แสดงว่าคนโพสต์กินแต่น้ำก๋วยเตี๋ยวเข้าไปไม่ได้กินตัวไส้เดือน ซึ่งถ้าหากน้ำก๋วยเตี๋ยวเดือดหรือร้อน ไส้เดือนสุกก็ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งเป็นไปได้ว่าไส้เดือน อาจจะปนเปื้อนมากับผักบุ้งที่ใช้ใส่ในก๋วยเตี๋ยวเรือ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ