ศบค.ยืนยัน พบคนไทยในเกาหลีใต้ ติดโควิด 31 ราย

25 ธ.ค. 63

ศบค.ยืนยันกรณีข่าวพบคนไทยในตอนใต้ของกรุงโซล เกาหลีใต้ ติดโควิด-19 แบบกลุ่มรวม 31 คน ทางการไทยเร่งประสานการช่วยเหลือ 

จากกรณีกรณีเพจเฟชบุ๊ก ไทยกุกข่าวเกาหลี #Thaikuk News รายงานว่ามีคนไทยในเกาหลีใต้ ติดเชื้อโควิด-19 ในเขตชอน่าน ตอนใต้ของกรุงโซล รวม 31 คน ระบุเจ้าหน้าที่กักกันโรคคาด ชาวไทยติดเชื้อแบบกลุ่มมาจากการเข้าใช้บริการร้านไทยมาร์ทในดงนัมกู, ชอน่าน ในจำนวนผู้ติดเชื้อนั้นพบว่ามีแรงงานผิดกฎหมายรวมอยู่ด้วย ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กักกันโรคกังวลเรื่องการค้นหาผู้ติดต่อ

ผู้ติดเชื้อรายแรกคาดว่าเป็นชาวไทยทำงานในบริษัทเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารในดงนัมกู, ซูชิน-มย็อน, ชอน่าน โดยเขาเริ่มปรากฏอาการครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นอกจากนี้มีการตรวจหาเชื้อโควิดกับพนักงานบริษัทเดียวกันร่วม 230 ราย ผลตรวจออกมาแล้ว 104 รายเป็นลบ และที่เหลือยังรอผลการตรวจอยู่  

ด้วยเหตุนี้ทำให้เจ้าหน้าที่กักกันโรคเล็งเห็นว่าเชื้อน่าจะกระจายจากร้านไทยมาร์ทที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิดแล้วพบผู้ติดเชื้อจำนวนหลายราย คาดจะมีการตรวจหาเชื้อโควิดแรงงานผีน้อย 1,000 กว่ารายในชอน่าน รัฐย้ำว่าการตรวจหาเชื้อจะไม่มีเปิดเผยข้อมูลใดๆ ต่อฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองจึงใคร่อยากขอความร่วมมือ

วันนี้ (25 ธ.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าว ยอมรับว่ามีรายงานจากกระทรวงต่างประเทศว่ามีคนไทยจำนวน 31 คน ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศเกาหลีใต้จริง โดยอธิบดีกรมการกงสุลระบุว่า สถานทูตกรุงโซลแจ้งว่าทั้ง 31 คน อยู่ทางใต้ของกรุงโซล พบติดเชื้อคนแรกในวันที่ 23 ธ.ค. แล้วติดตามผู้ใกล้ชิดในร้านอาหารไทยแห่งหน่ง 90 คน และรอยืนยันอีก 28 ทางการไทยเร่งประสานให้ความช่วยเหลือแล้ว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม