จับตา!ศบค. ชุดใหญ่ ประเมินมาตรการล็อกดาวน์

24 ธ.ค. 63

นายกฯ​ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาความเหมาะสมจัดกิจกรรมปีใหม่-วันเด็ก ด้าน "อนุทิน" ยันยังคุมพื้นที่เสี่ยง จำกัดวงโควิด-19 มอบผู้ว่าฯ ประเมินสถานการณ์ล็อกดาวน์แต่ละจังหวัด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. 63 ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.)​ ชุดใหญ่ โดยวันนี้ที่ประชุมจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด​และการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงการป้องกันการแพร่ระบาด​ที่ จ.สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม อยุธยา กรุงเทพฯ และแนวชายแดน จากนั้นที่ประชุมจะรับทราบความคืบหน้าการพัฒนาและการผลิตวัคซีนโควิด-​19 พิจารณามาตรการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2564 รวมถึงมาตรการเพื่อบรรเทาและช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
อ่างทองไม่รอด! แม่ค้าอาหารทะเลติดโควิด พบเชื่อมโยงตลาดสมุทรสาคร

กรมควบคุมโรค เผย กทม.ติดโควิดจากสมุทรสาครมากที่สุด 16 ราย
ศบค.เปิดรายชื่อ 22 จังหวัด เชื่อมโยงตลาดกุ้ง สมุทรสาคร
"สยามเซ็นเตอร์" แถลงพบ พนง.ร้านปิ้งย่างติดโควิด สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง 3 วัน เร่งทำความสะอาด

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนร่วมประชุม ศบค. ถึงกรณีจะมีการรายงานการประชุมแบ่งพื้นที่โซนสีในการจัดการโรค ว่าจะต้องมีการรายงานสถานการณ์ให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งก่อนการประชุมศบค.ทุกครั้ง จะมีการประชุมคณะทำงานอยู่แล้วในเรื่องข้อปฏิบัติต่าง ๆ โดยจะนำมารายงานให้ที่ประชุมทราบ ส่วนจะมีการเสนอให้ล็อกดาวน์แต่ละจังหวัดหรือไม่นั้น ขณะนี้จะใช้มาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้แต่ละจังหวัดทำการพิจารณาถึงความจำเป็นในแต่ละพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการสั่งการต่าง ๆ ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอยู่แล้ว ทั้งนี้ จะมีการประชุมหารือการตัดสินใจ โดยมีข้อมูลจากทางฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายสาธารณสุข เพื่อออกมาตรการที่ถูกต้องและเหมาะสม

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงเรื่องความคืบหน้าการผลิตวัคซีนว่า ขณะนี้ที่ทำอยู่ในประเทศไทยก็เป็นไปตามไทม์ไลน์ทุกอย่างและพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด ตอนนี้ย้ำว่า ยังไม่มีอะไรดีไปกว่าการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือ และเว้นระยะห่าง รวมไปถึงการสันทนาการควรมีการจัดระเบียบ อย่าไปอยู่ในที่คนพลุกพล่านหรือคนจำนวนมาก ซึ่งจะมีมาตรการออกมาหลังการประชุม จึงก็ต้องขอความร่วมมือไปยังประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม