จับต่างด้าวเมียนมาได้ แต่ถูกหน่วยงานรัฐฯ ปฏิเสธสถานที่กักตัว อ้างไม่มีงบดูแล

23 ธ.ค. 63

ผู้ใหญ่บ้านท้อใจ จับต่างด้าวเมียนมาได้ หน่วยงานปฏิเสธสถานที่กักกันตัว อ้างไม่มีงบดูแล กลัวติดโควิด

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 มีรายงานจากผู้สื่อข่าวว่า นายเรวัฒน์ สุขหอม สาธารณสุขอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายสมยศ สำเภารัตน์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นำเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์สาธารณสุขพร้อมอุปกรณ์เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจับกุมได้ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วยหญิงอายุ 30 ปี 1 ราย เด็กชายอายุ 10 ขวบ 1 ราย และเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ 2 ราย เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมานำไปส่งห้องแล็บเข้าเครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยตัวอย่างสารคัดหลั่งจะสามารถส่งตรวจได้ในรอบ 20.00 น. วันนี้ และจะทราบผลเวลาประมาณ 09.00 น. ในวันถัดไป (24 ธ.ค.63)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมควบคุมโรค เผย กทม.ติดโควิดจากสมุทรสาครมากที่สุด 16 ราย
- ศบค.เปิดรายชื่อ 22 จังหวัด เชื่อมโยงตลาดกุ้ง สมุทรสาคร
- "สยามเซ็นเตอร์" แถลงพบ พนง.ร้านปิ้งย่างติดโควิด สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง 3 วัน เร่งทำความสะอาด
- พนักงาน Lamptitude สาขาเอกมัย ติดโควิด เผยไทม์ไลน์กลับจากกระบี่ แล้วไปอยุธยา-กาญจนบุรี
- แรงงานกัมพูชาลอบเข้าไทย นั่งรถตู้อัดมา 11 คนพบติดเชื้อโควิด 1 ราย
- ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย เป็นลูกของชายร่วมกลุ่มทริปบิ๊กไบก์
- อ่างทองไม่รอด! พบแม่ค้าอาหารทะเลติดโควิด พบเชื่อมโยงตลาดสมุทรสาคร
- อุดรพบพ่อค้าอาหารทะเลติดเชื้อโควิด-19 รายแรก พบไปตลาดทะเล จ.สมุทรสาคร

หลังจากนั้นได้นำตัวแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดส่ง สภ.อ่าวน้อย เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานให้นายจ้างรับทราบยินยอมรับตัวกลับไปในพื้นที่ทำงานเดิมที่ อ.ปะทิว จ.ชุมพรและกักตัวเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วัน ในระหว่างรอผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแลกกับการถูกดำเนินคดีตามประกาศคำสั่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ 12755/2563 เรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด-19) ในข้อ 5 ห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเกี่ยวกับสุขภาพการรักษาพยาบาลหรือเหตุจำเป็นอื่นๆ

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากแหล่งข่าวผู้ปฏิบัติงานในการตั้งจุดตรวจพื้นที่ตามแนวชายแดนระบุว่า ในระหว่างการปฏิบัติงานและจับกุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่แอบลักลอบข้ามแดนเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ได้พบปัญหาและอุปสรรคมากมาย

หลังจากจับกุมตัวแรงงานต่างด้าวได้จนทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานรู้สึกท้อแท้ใจ จนอยากจะเลิกจับกุมและตั้งด่านจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 เนื่องจากหลังจับบุคคลต่างด้าวได้แล้ว ไม่มีสถานที่กักตัวเพื่อรอดูอาการ อีกทั้งกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาถึงในพื้นที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมง ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องอดหลับอดนอน คอยเฝ้าที่จุดเกิดเหตุข้ามวันข้ามคืนเพื่อรอจนกว่าจะทราบผลตรวจ ไม่มีเวลาไปประกอบอาชีพส่วนตัวจะนำตัวไปส่งสถานีตำรวจแต่ถูกปฏิเสธ จะนำไปกักกันตัวที่ค่าย ตชด. ตามแผนของจังหวัดก็ถูกปฏิเสธ และได้รับคำตอบว่าเป็นแค่เพียงแผนเท่านั้น เนื่องจากทุกหน่วยงานกลัวติดเชื้อโควิด-19 จึงไม่มีหน่วยงานใดเสี่ยง และต้องรับเป็นภาระค่าใช้จ่ายส่วนตัวเป็นค่าน้ำ ค่าอาหาร ให้กับบุคคลต่างด้าวที่ถูกจับกุมตัวยิ่งนานยิ่งเสียเงินมาก โดยที่ไม่มีเงินงบประมาณจากทางจังหวัดมาสนับสนุนค่าอาหารให้ผู้ที่ถูกจับกุม และเบี้ยเลี้ยงที่นำมาเป็นค่าอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำด่านจุดตรวจที่มีน้อย หากจะมอบให้หน่วยงานสาธารณสุขนำตัวไปดำเนินการต่อก็ได้รับคำตอบว่ามีหน้าที่เพียงแค่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจหาเชื้อเท่านั้น และไม่มีสถานที่รองรับสำหรับการกักตัวเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิค-19 ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่ายังไม่พบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนข้าราชการระดับสูงสำนักงานด่านศุลกากรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ติดเชื้อโควิด ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระในกรุงเทพฯ

ดังนั้นยอดผู้ติดเชื้อก็จะไม่ขึ้นที่จังหวัดประจวบฯ เนื่องจากผู้ป่วยตรวจหาเชื้อที่จังหวัดไหน ยอดจะขึ้นที่จังหวัดนั้นส่วนผู้เกี่ยวข้องใกล้ชิดหรือผู้ร่วมงานในหน่วยงานเดียวกัน ได้ตรวจหาเชื้อแล้วปรากฏว่าไม่พบและตามไทม์ไลน์ที่ผู้ติดเชื้อได้ไปสัมผัสตามสถานที่ต่างๆ ขณะนี้ได้ไปตรวจคัดกรองและเก็บสารคัดหลั่งไปตรวจหาเชื้อแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างรอผลตรวจจากทางทีมแพทย์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ