อุดรพบพ่อค้าอาหารทะเลติดเชื้อโควิด-19 รายแรก พบไปตลาดทะเล จ.สมุทรสาคร

23 ธ.ค. 63

อุดรธานีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก เผยประวัติเดินทางไปตลาดทะเล จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่เร่งลุยตรวจอีก 800 คน เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานีมาเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ห้องประชุมคำชะโนดชั้น 2 อาคาร 2 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธารณสุข จ.อุดรธานี และนพ.สุมนตั้งสุนทรวัฒน์ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ที่อุดรธานี ยืนยันมีผู้ติดเชื้อ 1 ราย จากการติดตามกลุ่มเสี่ยงเชิงรุกที่ตรวจยืนยันติดเชื้อช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่เร่งรัดตามมาตรต่างๆ แล้ว

ผวจ.อุดรธานี เผยว่าอุดรธานีตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นชายอายุ 30 ปี เป็นพ่อค้าอาหารทะเลที่ตลาดสดเทศบาลโนนสูง-น้ำคำ ถ.มิตรภาพ อ.เมือง เป็นชาวตำบลโนนสูง มีภรรยาเป็นผู้ค้าอาหารทะเลและบุตร 2 คน ผู้ป่วยถูกนำตัวมารักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี โดยมีสภาพปกติอาการคงที่ ภรรยาได้รับการตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนบุตร 2 คนและญาติใกล้ชิดได้รับการตรวจแล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจและการกักตัวติดตามอาการ 14 วัน

1608728569766

ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยวันที่ 10 ธันวาคมขับรถไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร พร้อมภรรยาเพื่อไปรับอาหารทะเล มีแรงงานเมียนมาช่วยยกของขึ้นรถ จากนั้นเวลาตี 1 ขับรถกลับอุดรธานีกับภรรยาไม่ได้แวะที่ไหน

วันที่ 11-19 ธันวาคม ไปส่งภรรยาไปตลาดเพื่อขายของแต่ไม่ได้ลงรถ

วันที่ 17 ธันวาคมไปส่งภรรยาที่ร้านเสริมสวยไม่ได้ลงรถ

วันที่ 19 ธันวาคมไปงานแต่งงานที่ ต.โนนสูง นั่งโต๊ะจีนกับครอบครัวและเพื่อน 1 คน มีแขกร่วมงานราว 80 คน

วันที่ 20 ธันวาคม หยุดขายของเพราะสินค้าหมดจึงอยู่บ้าน

วันที่ 21 ธันวาคม อสม.มาหาที่บ้านแนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อและวันที่ 22 ธันวาคมมาตรวจที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี

1608728579761

วันนี้หลังจากผลการตรวจเชื้อออกมา ทางผู้ว่าฯ แพทย์ ได้นำอุปกรณ์ตรวจเชื้อเคลื่อนที่ได้ไปเตรียมตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงที่ รพ.สต.โนนสูง พบว่าประชาชนในตลาดและจากพื้นที่อื่นเกิดความตื่นกระหนกมาขอรับการตรวจจำนวนมาก โดยได้แจ้งขั้นตอนในการตรวจให้ทราบที่จะเริ่มตรวจจากผู้ที่มีความใกล้ชิด ครอบครัว เครือญาติ ผู้ค้าในตลาด ครูอาจารย์ เพื่อนนักเรียนของลูกผู้ป่วยและผู้สัมผัสโดยตรงคาดว่าจะมีอยู่ราว 500-800 คน

นอกจากนี้ มีมาตรการเชิงรุกเพิ่มนอกจากสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจาก จ.สมุทรสาคร ยังได้เร่งสำรวจผู้ค้าอาหารทะเลทุกร้านในตลาดและรถเร่ขายอาหารทะเลทุกรายในทุกๆ อำเภอเพื่อเข้าไปสอบสวนทำความเข้าใจ หากเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ต้องตรวจหาเชื้อเช่นกัน ซึ่งการตรวจกลุ่มผู้ค้าอาหารทะเลจะให้เสร็จในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้อุดรธานีมีความพร้อมสามารถตรวจได้วันละ 2,000 ราย รู้ผลใน 6 ชม.ขณะที่ทีมสอบสวนโรคมีอยู่ 60 ทีม

1608728622035

ส่วนในด้านการรักษาผู้ป่วยมีความพร้อมมีอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ตั้งแต่การระบาดรอบแรกทั้งยา หน้ากากอนามัย ชุดPPEและอื่นๆ ตลอดจนประสบการณ์ในการรักษาทาง รพ.ศูนย์อุดรธานี เตรียมไว้ 50 เตียง และสามารถขยายได้อีก 1 เท่าตัว ขณะที่รพ.ชุมชนทั้ง 20 อำเภอก็สามารถรักษาได้และเป็นพื้นที่ที่รองรับผู้ติดเชื้อได้เพิ่ม

วันนี้จังหวัดอุดรธานีมีคำสั่งปิดสถานที่ 2 แห่งไม่มีกำหนดเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน แห่งแรกคือ ตลาดสดเทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ ที่ผู้ป่วยไปเกี่ยวข้องในการขายของ จุดที่ 2 ห้องเย็นมหาชัยวาริน 1 ในเขตของเทศบาลตำบลหนองบัว มีแรงงานพื้นที่และต่างจังหวัดประมาณ 60 คนที่จะต้องไปรับอาหารทะเลและอื่นๆ จากจ.สมุทรสาคร สัปดาห์ละ 4 เที่ยว นอกจากนี้ยังมีคำสั่งจากหน่วยงานพื้นที่ให้ปิดโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กที่บุตรผู้ป่วยเรียนอยู่ที่นั่นตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม ถึงวันที่ 8 มกราคม 2564

1608728644623

นอกจากนี้ได้งดกิจกรรมต่างๆ ที่มีคนจำนวนมากคือตลาดนัดที่ ต.โนนสูง ถนนคนเดินเทศบาลนครอุดรธานี การจัดงานเคาน์ดาวน์เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ที่เคยจัดกันทุกปีของห้างเซ็นทรัลอุดรธานี ศูนย์การค้ายูดีทาวน์ ส่วนสถานบริการสถานบันเทิงยังคงเปิดได้โดยจะต้องยึดแนวทางการปฏิบัติเดิมในการเข้มงวดคัดกรอง เว้นระยะห่าง หากไม่ดำเนินการจะมีคำสั่งปิดเป็นรายๆไป งานสวดมนต์ข้ามปีที่เจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 นิกายจะมีการสวดมนต์เฉพาะพระสงฆ์เท่านั้น ส่วนญาติโยมให้สวดมนต์ที่บ้าน วังนาคินทร์คำชะโนดก็ปิดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ยังไม่มีกำหนดเปิดต้องงดไว้ก่อน งานวิ่ง งานบุญต่างๆ ก็ให้งดเช่นเดียวกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมควบคุมโรค เผย กทม.ติดโควิดจากสมุทรสาครมากที่สุด 16 ราย
- ศบค.เปิดรายชื่อ 22 จังหวัด เชื่อมโยงตลาดกุ้ง สมุทรสาคร
- "สยามเซ็นเตอร์" แถลงพบ พนง.ร้านปิ้งย่างติดโควิด สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง 3 วัน เร่งทำความสะอาด
- พนักงาน Lamptitude สาขาเอกมัย ติดโควิด เผยไทม์ไลน์กลับจากกระบี่ แล้วไปอยุธยา-กาญจนบุรี
- แรงงานกัมพูชาลอบเข้าไทย นั่งรถตู้อัดมา 11 คนพบติดเชื้อโควิด 1 ราย
- ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย เป็นลูกของชายร่วมกลุ่มทริปบิ๊กไบก์
- อ่างทองไม่รอด! พบแม่ค้าอาหารทะเลติดโควิด พบเชื่อมโยงตลาดสมุทรสาคร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ