ถอดรหัสพันธุกรรมโควิดในสมุทรสาคร สายพันธุ์เดียวกับท่าขี้เหล็ก ต้นทางมาจากอินเดีย

23 ธ.ค. 63

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยเส้นทางเชื้อโควิด ที่พบใน จ.สมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบใน จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา โดยมีต้นทางมาจากอินเดีย แต่ยังไม่ความเชื่อมโยงกับสายพันธุ์ที่ระบาดในอังกฤษ

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 63 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการถอดรหัสพันธุกรรมสายพันธุเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ระบาดใหม่ในประเทศไทย ว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่เราเคยได้ยินคือ สายพันธุ์จี (G) ซึ่งขณะนี้ระบาดไปทั่วโลก ส่วนประเทศไทยมีคำถามว่า ที่ระบาดใน จ.สมุทรสาคร มีความเกี่ยวพันกันอย่างไรแค่ไหน บางคนตั้งคำถามว่า มาจากประมงอินโดนีเซีย หรือจากเมียนมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ศบค.เปิดรายชื่อ 22 จังหวัด เชื่อมโยงตลาดกุ้ง สมุทรสาคร
- ปทุมฯ เจอเพิ่ม ชายวัย 60 ติดโควิด พักคอนโด ย่านพหลฯ 89
- พิจิตรพบแรงงานเมียนมาติดโควิด 3 ราย หลังไปทำพาสปอร์ตที่สมุทรสาคร
- อุตรดิตถ์เจอเพิ่มอีก 1 ราย เป็นแม่ค้าอาหารทะเล มีประวัติส่งของให้ลูกค้าโดยไม่สวมแมสก์

คำตอบเบื้องต้น คือ ตอนเกิดเหตุที่ อ.แม่สอด และกรณีท่าขี้เหล็ก อ.แม่สาย จ.เชียงราย เราได้นำมาตรวจสายพันธุ์ทั้งหมด และเทียบกับรหัสสายพันธุ์ภาพรวมของโลกจะพบว่า กลุ่มสมุทรสาครเป็นสายพันธุ์จีเอช (GH) ซึ่งเหมือนกับสายพันธุ์ที่พบบริเวณท่าขี้เหล็ก และแม่สอด ซึ่งสายพันธุ์นี้ต้นทางมาจากอินเดีย เข้ามายะไข่ เมียนมา และส่วนหนึ่งลักลอบมาไทย โดยสายพันธุ์นี้ไม่ตรงกับระบาดในอินโดนีเซีย ที่คาดเดาว่ามาจากอินโดนีเซียและมาจากเรื่อประมงจึงเป็นไปได้ต่ำมาก

ส่วนที่ระบุว่า ที่อังกฤษมีการกลายพันธุ์ในตำแหน่งยีน N501Y จนทำให้การติดเชื้อรุนแรงสูงขึ้น ไทยก็เฝ้าระวังว่าหลุดรอดมาหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรสัมพันธ์กับสายพันธุ์ที่ระบาดในอังกฤษ จึงยืนยันว่า สายพันธุ์สมุทรสาครเป็นสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดมาจากอินเดียและมาทางเมียนมา และข้ามมาในไทย

อย่างไรก็ตาม จะมีการถอดรหัสพันธุกรรมเป็นระยะๆ ต่อไป เพื่อหากมีสายพันธุ์ที่แปลกปลอมผิดปกติจะได้ตรวจจับได้อย่างรวดเร็ว

1608712872518

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ