จนท.ด่านศุลกากร ประจวบคีรีขันธ์ ติดโควิดจากผู้ป่วยรายแรกที่สมุทรสาคร

22 ธ.ค. 63

จนท.ด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ ติดโควิดจากผู้ป่วยรายแรกซึ่งเป็นพี่สาวที่สมุทรสาคร พบไทม์ไลน์มาทำงานที่ด่านสิงขร ไปร้านอาหาร 2 แห่ง ห้างแมคโคร สาธารณสุขตรวจคนเกี่ยวข้องไม่พบเชื้อ

ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ และนายสุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีพบข้าราชการหญิงระดับสูงอายุ 54 ปี ทำงานที่สำนักงานด่านศุลกากรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นน้องสาวของผู้ป่วยหญิงวัย 67 ปี ที่ป่วยเป็นรายแรกของจังหวัดสมุทรสาคร

1608642962651

นายแพทย์สุริยะกล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร 1 ราย ที่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลใน กทม.จากประวัติพบมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลวชิระกรุงเทพมหานคร วันที่ 20 ธันวาคม นำสารคัดหลั่งไปตรวจและมีรายงานผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมพบว่าติดเชื้อ แต่มีอาการเล็กน้อยจึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวิชระ จากการติดตามไทม์ไลน์พบว่าวันที่ 10–13 ธันวาคม ผู้ป่วยอยู่ที่คอนโดมิเนียม ย่านรามคำแหง กรุงเทพมหานคร วันที่ 12 ธันวาคมผู้ป่วยไปเยี่ยมมารดาที่ป่วยติดเตียงที่ จ.สมุทรสาคร

จากนั้นวันที่ 14 ธันวาคม เดินทางกลับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเดินทางไปร่วมประชุมที่จัดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรร่วมกับหน่วยงานผู้ประกอบการค้าประมาณ 15 ราย ซึ่งอยู่ในข่ายที่จะต้องตรวจหาเชื้อทั้งหมดโดยเร็ว จากนั้นช่วง 18.00 น.วันเดียวกัน ผู้ป่วยไปรับประทานอาหารกับเพื่อนสองรายที่ห้องอาหารเดอะวิวโรงแรมหาดทองเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์

131899105_2782376798645554_68

วันที่ 15 ธันวาคม ทำงานที่ด่านศุลกากร ช่วงเย็นไปรับประทานอาหารที่ร้านอ่าวน้อยซีฟู้ด หมู่ 2 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดในสำนักงาน วันที่ 16 ธันวาคม ช่วงเย็นไปรับประทานอาหารร้านเพลินสมุทรข้างโรงแรมหาดทอง วันที่ 17 ธันวาคม ไปเดินห้างแมคโคร สาขาประจวบคีรีขันธ์ กับเพื่อนสองคน ช่วงเวลา 11.00–13.30 น. วันที่ 18 ธันวาคม ครอบครัวโทรศัพท์แจ้งว่ามารดาพบเชื้อโควิดจึงเดินทางกลับคอนโดที่ กทม.พร้อมเพื่อนสนิทด้วยรถยนต์ส่วนตัวกระทั่งตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม

นายแพทย์สุริยะกล่าวอีกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร 28 ราย ทราบว่ามีข้าราชการติดเชื้อโควิดและมีไทม์ไลน์ชัดเจนในสถานที่ทำงาน จึงดำเนินการตรวจหาเชื้อทั้งหมดแต่ไม่พบเชื้อ จึงแนะนำให้เจ้าหน้าที่ทำลายเชื้อภายในสำนักงาน สำหรับร้านอาหารทุกแห่งได้ทำความสะอาดทั้งหมดเช่นกัน แต่ให้สังเกตอาการของพนักงานเสิร์ฟทุกรายทุกร้าน ส่วนการเดินไปห้างแมคโครได้ประสานงานเพื่อขอดูภาพในกล้องวงจรปิดพบว่าเดินทางมาพร้อมกัน 3–4 คน ขณะนั้นในห้างมีลูกค้าไม่มาก ล่าสุดห้างได้จัดทำบิ๊กคลีนนิ่งโดยใช้เวลา 4 ชั่วโมงและจะเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 23 ธันวาคม และจะต้องติดตามอาการของพนักงานเก็บเงินโดยให้กักตัว 14 วันพร้อมตรวจหาเชื้อ

1608642952218

สำหรับกระแสข่าวลือที่โรงเรียนอนุบาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่มีบุตร แต่มีบุตรเจ้าหน้าที่ 3 รายเรียนที่โรงเรียนดังกล่าว โดยได้แจ้งให้หยุดเรียนและผลตรวจไม่พบเชื้อ จึงแจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียนรับทราบพร้อมให้คำแนะนำในการยกระดับเพื่อป้องกันตนเอง จากนั้นในวันที่ 23 ธันวาคมได้แจ้งให้ทำบิ๊กคลีนนิ่งโดยไม่ปิดโรงเรียน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ