ต่างด้าวตลาดกุ้งแห่แย่งน้ำกิน หลัง 2 พันคนถูกกักตัว อาสาใช้รถน้ำฉีดฆ่าเชื้อ (คลิป)

21 ธ.ค. 63

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ล่าสุดวันที่ 21 ธ.ค.63 ทีมข่าวลงพื้นที่ วินรถตู้ จ.ราชบุรี พบว่าผู้โดยสารน้อยมาก โดยเฉพาะช่วงบ่ายรถตู้บางคันต้องวิ่งออกด้วยรถเปล่า น.ส.ศิริภา อนานู นายท่าวินราชบุรี เปิดเผยว่า คิวนี้จะส่งผู้โดยสารลง ที่เทสโก้ โลตัส ราชบุรี และ รพ.ราชบุรี ยอมรับวันนี้ผู้โดยสารบางตามาก ๆ แต่จากการประชุมกับเจ้าของท่ารถตู้แล้ว สรุปว่าเพื่อความปลอดภัย และให้ความร่วมมือกับจังหวัดสมุทรสาคร คิวรถตู้จะงดให้บริการตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.63 จนว่าจังหวัดจะประกาศยกเลิกล็อกดาวน์

525311

ดังนั้นหากผู้โดยสาร จ.ราชบุรี ที่เคยใช้บริการคิวรถตู้แห่งนี้ ให้เปลี่ยนบริการโดยสารเป็นรถสองแถว ลงที่แม่กลองและต่อรถตู้ที่แม่กลองแทน อย่างไรก็ตาม ยอมรับวินถูกงดบริการ ก็มีผลกระทบกับรายได้ แต่ก็ต้องสู้ต่อไป เชื่อว่าอีกไม่นานสถานการณ์จะกลับมาปกติ

810101

ทั้งนี้ไม่เพียงแต่คิวรถตู้ ซึ่งทีมข่าวพบว่าในจังหวัดสมุทรสาคร ยังมีประชาชนคนไทยอาศัยอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย และตลาดมหาชัยยังคงเปิดบริการ แม้ประกาศจังหวัดจะให้เปิดบริการเพียงแค่ 6 ชม. ดังนั้นในย่านนี้ประชาชนคนไทย ยังคงมีการเดินทางด้วยรถโดยสารสองแถว มาจับจายซื้อของกันอย่างต่อเนื่อง

954183

กรณีเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.63) กรุงเทพฯ มีการประกาศระงับการเคลื่อนย้าย แรงงานต่างด้าวจากจ.สมุทรสาคร ด้วยการตั้งด่านสกัดคัดกรองต่างด้าว 4 จุด ตรงพระราม 2, เพชรเกษม, บรมราชชนนี และบางขุนเทียนชายทะเล ตั้งแต่ 18.00 น. ของเมื่อวานนี้ เป็นต้นไปตลอด 24 ชม. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย หากพบมีรถขนแรงงานต่างด้าวให้เจ้าหน้าที่ผลักดันกลับทันที

650311

วันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ด่านสกัดต่างด้าว จุดบางขุนเทียนชายทะเล ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล แขวง ท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ซึ่งมีการตั้งจุดสกัดตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 เวลา 18.00 น.

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ พบว่าเมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. พบเจ้าคนไทย 3 ราย (เจ้านายต่างด้าว) จะนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งทั้งหมดเป็นแรงงานก่อสร้าง ซึ่งทั้ง 3 ราย เจ้าหน้าสกัดไม่ให้เข้าพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมมีการนำประกาศคำสั่งจ.สมุทรสาคร เรื่องมาตราการ การเฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างความเข้าใจ

ขณะเดียวกันทีมข่าวพบ น.ส.สุพรรณวดี แจ่มใส่ อายุ 56 ประชาชนจากงามวงศ์วาน และแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา มาพร้อมกับเจ้านาย ซึ่งเป็นคนพิการ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสกัด และสอบถาม จึงพบว่าทั้ง 3 คน เดินทางมาจาก เขตงามวงศ์วาน กรุงเทพฯ ตั้งใจจะไปปล่อยปูที่เทียนทะเล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงถึงมาตรการ ก่อนที่จะขอความร่วมมือให้กลับเข้ากรุงเทพฯ เช่นเดิม

852357

น.ส.สุพรรณวดี กล่าวว่า ตนและน้องชาวเมียนมา ตั้งใจพาเจ้านายไปปล่อยปู เพราะเจ้านายมีความเชื่อว่าปล่อยปูจะทำให้ร่างกายดีขึ้น แต่มาพบด่านสกัด และทราบถึงมาตรการ จึงเข้าใจและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทันที ทั้งนี้ยืนยันว่าน้องชาวเมียนมาที่มาด้วย ไม่เคยไป จ.สมุทรสาคร และอยู่ที่งามวงศ์วานตลอดกว่า 10 ปีแล้ว จึงอยากบอกประชาชนทุกคนให้ร่วมมือกันปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ จะไปไหนก็งดก่อน ให้อยู่บ้านดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากการที่ทีมข่าวสังเกตการสกัดแรงงานต่างด้าว บริเวณจุดบางขุนเทียน พบยังคงมีคนไทยพยายามนำแรงเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น แรงงานแม่บ้าน แรงงานก่อสร้าง แม้แรงงานที่ต้องส่งน้ำแข็ง ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องมีการขนส่งเป็นประจำทุกวัน วันนี้ที่เจ้าหน้าไม่อนุญาตให้แรงขึ้นรถเข้าไปส่งน้ำแข็ง โดยขอความร่วมมือให้นั่งรอตรงจุดสกัดก่อน ซึ่งอนุญาตเพียงแค่คนไทยให้เข้าไปส่งเท่านั้น และกลับมารับคนงานของตัวเองกลับไปยัง จ.สมุทรสาคร

960731

บรรยากาศที่ ตลาดกลางกุ้งแห่งนี้ ส่วนใหญ่มีเเรงงานต่างชาติชาวเมียนมา ถูกกักตัวอยู่กว่า 2,000 คน และจากการสอบถามคนในพื้นที่จึงทราบว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน แต่ก็ประมาณแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่จากการประกาศล็อกดาวน์ของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มีประกาศชัดล็อกดาวน์พื้นที่ตลาดแห่งนี้ จึงทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ ไม่ว่าชาวไทยหรือชาวต่างด้าวก็ห้ามออกจากพื้นที่เด็ดขาด

765493

สำหรับวันนี้ยังคงมีแนวลวดหนามกั้นพื้นที่โดยรอบตลาด เพื่อกำหนดเขตการกักตัว และบริเวณโดยรอบมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำลังอารักขาเเละควบคุมฝูงชนจังหวัดสมุทรสาคร ตรึงกำลังอยู่ตามจุดตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวเจ้าหน้าที่ทหารอีกชุด ที่ต้องมีการน้ำส่งอาหารและเครื่องดื่ม จะต้องแต่งชุด PPE เท่านั้น ซึ่งภายหลังจากนำส่งอาหารและเครื่องดื่มเสร็จสิ้น แล้วจะต้องทำการฉีดพ้นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งตัวเจ้าหน้าที่ทหารและรถที่นำขนอาหารเข้าไป

991593

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมตลาดกุ้ง เปิดเผยว่า จากผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ของชาวเมียนมาที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ดังนั้นทางกระทรวงสาธารณสุข มีการหารือกันแล้วว่าในวันที่ 22 ธ.ค.63 จะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม บริเวณตลาดแห่งนี้ เพื่อให้การรักษาผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ที่ไม่ใช่เพียงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่หากพบว่าผู้ใดมีอาการรุนแรง ก็จะนำส่งตามโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยจะเริ่มที่ 100 เตียงก่อน เพราะป้องกันการไปแออัดที่โรงพยาบาล

สำหรับโรงพยาบาลสนาม เบื้องต้นมีการวางแผนว่าจะจัดตั้งไว้จนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ตามที่วางแผนวางไว้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ซึ่งจะนำทีมแพทย์จากสถาบันบำราศนราดูรเข้ามาประจำโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ก่อน แต่หากมีปริมาณคนเข้าใช้บริการมากขึ้นการจะนำเจ้าหน้าจากโรงพยาบาลในเขตสุขภาพจาก 18 โรงพยาบาลเข้ามาช่วย

นอกจากนี้ ได้มีการสั่งการให้มีการจัดตั้งจุดตรวจเชิงรุกพื้นที่ที่มีคนต่างด้าวทั่วประเทศแล้วด้วยเช่นกัน ซึ่งยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขจะพยายามดูแลประชาชนให้ดีที่สุด และไม่มีความกังวลใด ๆ และสาเหตุที่กักคนต่างด้าวแบบนี้ก็คือการปกป้องคนไทย

บรรยากาศ ศูนย์กลางค้ากุ้ง สมุทรสาคร มีการฉีดพ้นด้วยน้ำนาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จากความร่วมมือของ จ.สมุทรสาคร และทีมงาน ชัช ตลาดไท ฉีดทั่วตลาดรวมพื้นที่กว่า 10 ไร่

143256

โดยล่าสุดที่ศูนย์กลางค้ากุ้ง สมุทรสาคร (ตลาดค้ากุ้ง) พบทีมงานชัตตลาดไทร่วมกับพิราบข่าว และจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกัน นำน้ำรถฉีดพ้นหัวจรวจ 3 คัน มาฉีดพ้นฆ่าเชื้อโควิด-19 รอบพื้นที่ตลาดค้ากุ้ง ตั้งแต่โซน A ซึ่งเป็นพื้นที่ขายอาหารทะเลแห้ง และสด ส่วนพื้นที่โซน B เป็นพื้นที่ตลาดกุ้ง และพื้นที่โซนหอพัก เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค

972215

นายชัชชัย กิตติชัย หรือ ชัช ตลาดไท จิตอาสาเจ้าของธุรกิจตลาดนัด เปิดเผยว่า บริเวณพื้นที่ตลาดกว้างไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ รวม 3 โซน 4 ซอย วันนี้ทำการฉีดพ้นฆ่าเชื้อโรคทั่วพื้นที่ตลาด โดยจะพ้นซ้ำ 3 รอบ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.

442243

ส่วนอุปกรณ์ มีรถบรรทุกเครื่องพ้นละอองฝอย 3 คัน ซึ่งทำการผสมผสมสาร BKC 80 % 1 ลิตร ต่อน้ำเปล่า 1,600 ลิตร 1 ลิตร โดย BKC เป็นสารใช้สำหรับทำความสะอาดที่ใช้ฆ่าเชื้อต่าง ๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส และเป็นสารเดียวกับที่กองทัพใช้ บิ๊กคลีนนิ่งกรุงเทพฯ มีอนุภาพฆ่าเชื้อตาย ครอบคลุมถึง 15 วัน และมาพร้อมกับรถน้ำดับเพลิง 1 คัน ส่วนในวันที่ 22 ธ.ค.63 จะมาทำความสะอาดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับทางจังหวัดขอความร่วมมือมา

แต่อย่างไรก็ตาม รถพ่นละอองฝ่อยเป็นรถส่วนตัวเองตนเอง ซึ่งซื้อมาตั้งแต่มาการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งแรก ส่วนน้ำยาก็ซื้อมาเป็นจำนวนมาก ราคาจึงไม่สูง และสามารถฉีดพ่นได้ทุกวันไม่สิ้นเปลือง

515352

นอกจากนี้ในช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. ทีมข่าวยังคงพบมีผู้นำอาหารและของใช้ที่จำเป็น มาส่งให้ญาติและครอบครัวที่เป็นชาวไทย รวมถึงลูกจ้างที่ถูกกักตัวอยู่ด้านใน โดยมีการส่งมอบแบบวางของไว้ด้านหน้าประตูทางเข้าตลาด ซึ่งเป็นจุดดียวกับที่เจ้าหน้าทหารนำอาหารไปให้เป็นประจำทุกวัน ซึ่งคนด้านในก็จะออกมาหยิบเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูความเรียบร้อยตลอด 24 ชม.

450128

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำลังอารักขาเเละควบคุมฝูงชนจังหวัดสมุทรสาคร ได้ตรึงกำลังอยู่ตามจุดตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากนำน้ำไปมอบให้แรงงานต่างด้าว ซึ่งจะพบว่าแรงงานต่างพากันวิ่งเข้ามาแย่งน้ำดื่มจนหมดภายในไม่ถึง 10 นาที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส