ทางการสหรัฐฯ พบผู้รับวัคซีนโควิดล็อตแรก มีอาการแพ้ขั้นรุนแรง

20 ธ.ค. 63

ทางการสหรัฐฯ พบผู้รับวัคซีนโควิดล็อตแรก มีอาการแพ้ขั้นรุนแรง ถูกหามส่งโรงพยาบาลอย่างน้อย 7 ราย

ทางการ สหรัฐฯ ออกคำเตือนประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หลังพบผู้มีอาการแพ้วัคซีนขั้นรุนแรงแล้วอย่างน้อย 7 ราย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ "ซีดีซี" เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ได้รับวัคซีนโควิดเข็มแรก ที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ มีอาการแพ้อย่างรุนแรงจนต้องถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนแล้ว อย่างน้อย 7 ราย ทั้งที่ นครชิคาโกและที่มลรัฐอะแลสก้า

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีชาวอเมริกันกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนตัวนี้ไปแล้วมากกว่า 270,000 คน โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนล็อตแรกส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงบรรดาผู้สูงอายุ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบ ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 อย่างใกล้ชิด แต่ไม่สามารถสั่งระงับการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวของบริษัทไฟเซอร์ได้

ขณะเดียวกัน วัคซีนโควิด-19 ตัวที่สองซึ่งเป็นของบริษัทโมเดอร์นา อีกมากกว่า 18 ล้านชุด ก็เพิ่งถูกแจกจ่ายไปยัง 3,700 เมืองทั่วสหรัฐฯ หลังได้รับอนุมัติจากทางการสหรัฐฯ

เบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าสารที่เป็นตัวการที่ทำให้เกิดอาการแพ้ในวัคซีนคือ สาร PEG (พีอีจี) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารที่มีการใช้งานโดยทั่วไปในยาระบาย โดยพบว่าสาร PEG นี้มีอยู่ทั้งในวัคซีนโควิด ของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา

ข่าวการพบผู้แพ้วัคซีนขั้นรุนแรงในสหรัฐฯ มีขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ล่าสุดเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 18,078,009 คน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดทั่วอเมริกาอยู่ที่ 323,404 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม