หมอจุฬาเตือนโควิดรอบสอง ผู้ติดเชื้อต่อวันมากกว่าเดิม 5 เท่า ระบาดนานกว่าเดิม 2 เท่า

19 ธ.ค. 63
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟชบุคความน่ากังวลของการระบาดโควิด 19 รอบที่สองในประเทศไทย โดยคาดว่าเรามีโอกาสจะเห็นระลอกสองนับจากนี้ไปอีกราว 4-8 สัปดาห์
 
ทั้งนี้ข้อความทั้งหมดคือ 
 
ผมไม่เชื่อว่าติดเชื้ออยู่ในวงจำกัดครับ

ห้าร้อยกว่าคนจากพันกว่าคน ที่ตรวจ สมุทรสาครมีประชากรมากกว่าห้าแสนคนนะครับ สิ่งที่เห็นห้าร้อยกว่าคนจากพันคนนี้ เป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งในน้ำ ยังไม่ได้ตรวจอีกมากมาย และมีโอกาสที่จะมีคนติดเชื้ออยู่ในพื้นที่อื่นแล้วด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะเขตเมืองประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่ระบาดซ้ำ 70 กว่าประเทศ ส่วนใหญ่เกือบเก้าสิบเปอร์เซ็นต์เอาไม่อยู่ คุมไม่ได้ หาต้นตอไม่ได้ ระบาดซ้ำจะมียอดติดเชื้อสูงสุดต่อวันมากกว่าเดิมราว 5 เท่า ไทยเราเคยมีสูงสุด 188 คนต่อวัน หากมีการระบาดซ้ำ จำนวนจะพุ่งไปถึง 940 คนระบาดซ้ำจะใช้เวลานานกว่าเดิมถึง 2 เท่าในการควบคุมโรค หากเกิดขึ้นจะใช้เวลาราว 88 วัน

มาตรการสำคัญอย่างยิ่งยวดที่รัฐต้องทำตอนนี้คือ หนึ่ง ปิดจังหวัด และตรวจทุกคนที่อยู่ในจังหวัด knock the door and do the test สอง บังคับใส่หน้ากาก 100% สาม ทั้งสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง เตรียมรับมือการลักลอบออกนอกจังหวัด เพราะจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และจะนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดเคสติดเชื้อแบบดาวกระจายในอีกสองสัปดาห์ถัดจากนี้

จากลักษณะการระบาดซ้ำของต่างประเทศ เรามีโอกาสจะเห็นระลอกสองนับจากนี้ไปอีกราว 4-8 สัปดาห์ครับจุดเปลี่ยนเกมส์มีเพียง"การตรวจให้มากที่สุดเท่าที่จะเต็มที่ได้ในชีวิตนี้" และ"ประชาชนทุกคนในประเทศต้องใส่หน้ากากเสมอ"ขอให้เราช่วยกันให้กำลังใจกันและกัน

และจำเป็นต้องเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรีปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อให้คนที่มีความสามารถกว่าเดิมเข้ามาบริหาร และต่อสู้กับโรคระบาดครับ ไม่สามารถยอมให้ก๊กเดิมอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้อีก

โรคนี้ไม่กระจอก โรคนี้ไม่ใช่หวัดธรรมดา มันคือโรคระบาดที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลกในรอบ 102 ปีที่ผ่านมาขอพลังอยู่กับเราทุกคน และขอให้อยู่รอดปลอดภัย หยิบหน้ากากมาใส่กันครับ ด้วยรักต่อทุกคน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ