บุรีรัมย์ต่ออายุบัตรคนพิการให้ยายแล้ว หลังหมอบอกตาพร่ามัวเพราะความชรา

18 ธ.ค. 63

พมจ.ทำบัตรคนพิการให้ยาย 93 ปีแล้ว หลังร้องเรียนว่าถูกตัดสิทธิหลังหมอระบุ ยายไม่ใช่คนพิการ สายตาพร่ามัวเกิดจากความชราภาพ ด้านหลานเดินทางมารับแทนด้วยความดีใจ ขณะที่ จนท.เผยหมอไม่ได้แกล้ง แต่ระเบียบได้เปลี่ยนไปซึ่งหมอต้องทำตามขั้นตอนทุกประการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี น.ส.เพ็ชร คิดถูก อายุ 93 ปี อาศัยอยู่กับครอบครัวของหลานใน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ เข้าร้องเรียนผ่านสื่อเพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากไม่สามารถต่อบัตรคนพิการได้ ทั้งที่มีบัตรเดิมที่ได้รับมานานกว่า 8 ปี พอบัตรหมดอายุได้ไปยื่นขอต่อบัตรแต่กลับถูกแพทย์ผู้ตรวจระบุ “ตาพร่ามัว” เกิดจากความชราภาพ ไม่สามารถรับรองให้เป็นคนพิการได้ ทำให้ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการเป็นคนพิการจึงไม่ได้รับเบี้ยคนพิการที่เคยได้รับมานานกว่า 8 ปี ส่งผลกระทบต่อยายและครอบครัวของหลานที่ยายไปอาศัยอยู่เพราะต้องอาศัยเงินจำนวนดังกล่าวมาเป็นค่าใช้จ่ายเลี้ยงดู น.ส.เพ็ชร

1608287962891

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ยายวัย 93 โอดต่อบัตรพิการไม่ได้หลังใช้มา 8 ปี หมอตัดสิทธิชี้เป็นเพราะชรา

ล่าสุดสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.) บุรีรัมย์ได้ทำบัตรคนพิการให้ยายเรียบร้อยแล้ว โดยมอบหมายให้เทศบาลตำบลโกรกแก้วพายายไปตรวจซ้ำ โดยหมอระบุว่าคุณยายพิการทางการเคลื่อนไหว โดยมี น.ส.สุนทร พร้อมพูน อายุ 47 ปี หลานสาวเป็นผู้มารับบัตรคนพิการแทน น.ส.สุนทรเผยว่า รู้สึกดีใจที่ยายได้คืนสิทธิ สภาพจิตใจยายก็จะดีขึ้น หลังนอนไม่หลับมาหลายวันเพราะความกังวล

1608287924389

ด้านนางปิยนาฏ เสงี่ยมศักดิ์ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษหัวหน้ากลุ่มนโยบายและวิชาการสำนักงาน พมจ.กล่าวว่า ยายเพ็ชรถือเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับบัตรคนพิการ ซึ่งครั้งนั้นใช้วิธีตรวจโดยแพทย์ทั่วไป เมื่อพบความผิดปกติก็จะรับรองให้เป็นคนพิการทันที แต่ต่อมากระทรวงได้มีการปรับเปลี่ยนระเบียบ ผู้ที่จะตรวจและออกใบรับรองเป็นคนพิการจะต้องเป็นแพทย์เฉพาะทาง เมื่อบัตรหมดอายุจะต้องทำการตรวจใหม่ตามขั้นตอน กรณีนี้หมอไม่ได้ทำผิดขั้นตอนเพราะเป็นหมอเฉพาะทางจะต้องวินิจฉัยตรงกับความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม กรณี น.ส.เพ็ชร แพทย์ได้เปลี่ยนจากพิการทางสายตามาเป็นพิการทางการเคลื่อนไหวจึงสามารถออกบัตรให้ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ