"อดีตทหารอากาศ" จี้ ทอ.เร่งแจงปรับปรุงห้องน้ำ 54 ล้าน ลั่น! ทำเหมือนไม่เห็นหัวประชาชน

17 ธ.ค. 63
"ธนเดช" พรรคก้าวไกล จี้ ทอ. ชี้แจงกรณีใช้งบปรับปรุง ห้องน้ำ 54 ล้าน ไม่เห็นหัวประชาชน

กรณีโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงถึงความเหมาะสม หลังมีเอกสารกองทัพอากาศ (ทอ.) เตรียมปรับปรุงห้องน้ำบนเครื่องบิน VVIP แค่ห้องเดียว ใช้งบประมาณไปกว่า 54 ล้านบาท ซึ่งต่อมาทางแหล่งข่าวจาก ทอ.ชี้แจงว่า การปรับปรุงห้องน้ำเครื่องบิน ดังกล่าวเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ไม่แพงกว่าราคากลางท้องตลาด เพราะการปรับปรุงห้องน้ำบนเครื่องบินไม่ได้ง่ายเหมือนห้องน้ำบ้าน ต้องมีการวางท่อและออกแบบใหม่ ถือเป็นวิศวกรรมราคาสูง ใช้เทคนิคของประเทศเยอรมนี
 
ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 63 นายธนเดช เพ็งสุข ส.ส.พรรคก้าวไกล "อดีตนายทหารอากาศ" โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว จี้กองทัพอากาศ (ทอ.) เร่งออกมาชี้แจงต่อประชาชนอย่างเป็นทางการ กรณีใช้งบประมาณกว่า 54 ล้านบาทในการปรับปรุงห้องน้ำบนเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญระดับสูงสุดของกองทัพอากาศ โดยเรียกร้องให้กองทัพอากาศ และบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ออกมาชี้แจง และเปิดเผยสเปกโครงการจ้างปรับปรุงห้องน้ำ VVIP จำนวน 1 ห้อง ของ บ.ล.19 หมายเลข ทอ.1/59 ( A340-500 )
ที่มีการกำหนดราคากลางไว้สูงถึง 54,434,110 ล้านบาท ว่าสมเหตุสมผลตามที่ ทอ.อ้างจริงหรือไม่
 
นายธนเดช กล่าวว่า ส่วนตัวเมื่อพิจารณาดูขั้นต้นยังไม่เห็นความคุ้มค่าอื่นใด ที่จะต้องนำงบประมาณจำนวนขนาดนี้มาใช้เพียงเพื่อปรับปรุงห้องน้ำเพียง 1 ห้อง ขณะที่ประเทศกำลังประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ กองทัพเลือกใช้งบประมาณไปอย่างสุรุ่ยสุร่าย การกระทำเยี่ยงนี้นอกจากจะไม่เห็นหัวประชาชนแล้ว ยังเป็นคำตอบที่ชัดแจ้งได้ว่าบัดนี้เราควรปฏิรูปกองทัพ ปฏิรูประบบข้าราชการ กันอย่างจริงจัง
 
ส.ส.พรรคก้าวไกลรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า ก่อนที่จะเป็นห่วงความสะดวกสบายของ VVIP ในการเข้าห้องน้ำ อยากให้ ทอ.เป็นห่วงคุณภาพชีวิต ความปลอดภัยของกำลังพลที่ยังต้องทำการในอากาศยานเก่า ๆ แบบ AU-23 ที่ต้องคอยลุ้นว่าจะขัดข้องหรือไม่ จะตกไม่ตก ที่ดูจะคุ้มค่าและเกิดประโยชน์กว่า
 
1608191911368
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ