รวบ 'คิด สไปเดอร์แมน' มืองัดวัดไผ่ล้อม อึ้งประวัติโชกโชน นักโจรกรรมวัดชั้นเซียน

17 ธ.ค. 63

ตร.นครปฐม ตามรวบ "คิด สไปเดอร์แมน" โจรงัดแงะฉกทรัพย์วัดไผ่ล้อมได้ทรัพย์ไปนับล้านบาท พบประวัติเป็นมือโจรกรรมวัดตัวฉกาจ งัดแงะวัดดังมาแล้วหลายแห่ง อึ้งเจอจดหมายชี้เป้าบอกเพื่อนในคุกถ้าพ้นโทษออกมาให้เดินตามรอย

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 63 ที่วิหารพระพุทธเมตตาประทานพร วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.ภ.7 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรชาติ มณีจักร ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.ปรีดา อิ่มเจริญ รอง ผบก.สส.ภ.7 พ.ต.อ.ไพบูลย์ แพรศรีนวล ผกก.สภ.เมืองนครปฐม และชุดคลี่คลายคดีคนร้ายบุกงัดวิหารวัดไผ่ล้อมฉกทรัพย์สินเป็นพระเหรียญสำคัญของวัดไผ่ล้อม และเงินในตู้บริจาคไป รวมมูลค่านับล้านบาท เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา และยังย่องงัดแงะเอาทรัพย์สินของวัดข้างเคียงอีก 3 แห่งในเวลาใกล้เคียงกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
รวบ "คิด สไปเดอร์แมน" มือฉกทรัพย์วัดไผ่ล้อม 
โจรบุกงัดวัดไผ่ล้อม กวาดทรัพย์ไปนับล้านบ้าน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวนายสมคิด แต้มงาม หรือติ่ง ฉายา "คิด สไปเดอร์แมน" อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 ม.10 ต.สำโรงตาเจ็น อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยของกลาง 1. พระเครื่องของวัดหนังราชวรวิหาร จำนวน 735 รายการ 2. พระเครื่องของวัดท่าไม้ จำนวน 12 รายการ 3. พระเครื่องของมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จำนวน 169 รายการ 4. พระเครื่องวัดไผ่ล้อม จำนวน 7 รายการ และ 5. เงินทำบุญวัดไผ่ล้อมจำนวน 4,553 บาท โดยกล่าวหาว่าลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยทำอันตรายซึ่งสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์โดยเข้าช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงเป็นทางเข้า

watermark4

ทั้งนี้ สามารถติดตามจับกุมตัว "คิด สไปเดอร์แมน" ได้ที่หอพักไม่มีชื่อในซอยพระราม 2 ซอย 59 แขวงเเสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพ เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 16 ธ.ค. 63

จากการสอบสวนทราบว่าช่วงก่อเหตุวันที่ 7 ธ.ค. 63 นายสมคิด ได้งัดวิหารในวัดไผ่ล้อมเข้าไปรื้อค้นเอาทรัพย์สินทั้งพระเครื่องและเงินสดจากตู้เก็บและตู้บริจาค ก่อนจะหลบหนีโดยการนั่งรถแท๊กซี่ ซึ่งลักษณะการก่อเหตุเหมือนคนร้ายที่ก่อเหตุกับวัดหนังราชวรวิหาร ในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน จึงได้สืบสวนตามแกะรอย พบว่าเป็นมืองัดแงะที่มีประวัติโชกโชน มีฝีมือระดับขั้นเซียน รู้ช่องทางในการเอาทรัพย์สินจากวัดต่าง ๆ ก่อนจะติดตามจนจับตัวได้พร้อมของกลางในที่สุด

watermark3_1

นายสมคิด หรือ "คิด สไปเดอร์แมน" สารภาพว่าเป็นคนลงมือก่อเหตุจริง ซึ่งได้ตระเวนออกงัดเงินจากวัดดังต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยที่วัดไผ่ล้อมนั้นได้เข้ามาเอาทั้งเงินและพระเครื่องไป แต่เงินได้มาไม่กี่หมื่นบาท นอกจากนี้นายสมคิดยังเผยด้วยว่า หลังออกจากคุกได้เขียนจดหมายไปบอกเพื่อน ๆ ในเรือนจำ ว่าหากใครออกมาแล้วไม่มีงานไม่มีเงิน ให้ไปโจรกรรมวัดต่าง ๆ ตามที่ตนได้เขียนรายชื่อบอกไว้ในจดหมายแล้ว แต่สุดท้ายก็มาพลาดถูกจับกุม

ด้านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ซึ่งได้มาดูการแถลงข่าวด้วยกล่าวว่า เชื่อว่าเรื่องบุญกรรมและบารมีของหลวงพ่อพูลนั้นศักดิ์สิทธิ์จริง จึงทำให้ตู้รับบริจาคนั้นดูเหมือนมีน้ำหนักเบาและมองไม่เห็นเงิน เช่นเดียวกันกับตู้บริจาคที่หน้ารูปปั้นกุมารสมบัติด้วย เพราะที่ตรวจสอบในคืนเกิดเหตุเงินในตู้บริจาคนั้นมีอยู่เยอะ ไม่แตกต่างจากตู้อื่น ส่วนที่คนร้ายบอกว่าได้เงินไปหลักหมื่นนั้นน่าจะไม่บอกทั้งหมด เพราะคำนวณจากตู้บริจาคใบใหญ่ที่ไม่ได้เปิดมาตั้งแต่เดือน พ.ค.นั้นน่าจะมีไม่น้อยกว่า 500,000 บาท ส่วนพระเครื่อง ๆ ได้คืนมาเกือบครบ เหลือเพียงเหรียญหลวงพ่อพูลรุ่น 1 มูลค่าหลายแสนบาทที่ไม่ได้กลับคืนมา

watermark5

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบประวัติโดยละเอียดพบว่า นายสมคิด หรือคิด สไปเดอร์แมน มีประวัติการต้องโทษย้อนหลังโชกโชน เมื่อประมาณปี 59 ถูกจับกุมในข้อหาลักทรัพย์ท้องที่ สน.บางขุนเทียน โดยมีพฤติการณ์เลียนแบบสไปเดอร์แมน โรยตัวลงมาจากฝ้าเพดานเพื่อลักโทรศัพท์มือถือ จนได้ฉายา "คิด สไปเดอร์แมน" ตระเวนลักโทรศัพท์หลายครั้งก่อนถูกจับกุม ศาลได้พิพากษาลงโทษจําคุก 8 เดือน

ถูกอายัดตัวในข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ท้องที่ สภ.บางใหญ่ ถูกศาลพิพากษาจําคุก 3 ปี เพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อ 3 ต.ค. 63 หลังจากพ้นโทษมาในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ก็ได้มาก่อเหตุลักทรัพย์ในเวลากลางคืนวัด 4 แห่ง ได้แก่ วัดหนังราชวรวิหาร, วัดท่าไม้, มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี และล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.63 ก่อเหตุที่วัดไผ่ล้อม ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจค้นพบเอกสารจดหมาย และการจดบันทึกข้อความของนายสมคิด พบว่ามีการตระเวนไปสํารวจวัดต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดหลายวัดมาก โดยทำทีเข้าไปพบพระสงฆ์ในวัด ตีสนิท เช่าพระ เพื่อสํารวจเส้นทางเข้าออกของวัด การเก็บเงินสดของวัด และตู้บริจาคที่วางไว้ในวัด และสถานที่เก็บวัตถุมงคลของวัด รวมทั้งทรัพย์สินมีค่า เช่น พระพุทธรูป พระเครื่องต่าง ๆ เพื่อลักทรัพย์

watermark1_3

watermark2_2

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ