ใกล้สิ้นสุด! คณะผู้เลือกตั้งโหวตรับรอง "ไบเดน" ชนะเลือกตั้งปธน.

15 ธ.ค. 63

ใกล้สิ้นสุด! คณะผู้เลือกตั้งโหวตรับรอง "ไบเดน" ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ โดยจากนี้จะส่งให้สภาคองเกรสนับผลโหวตอีกครั้งและประกาศเป็นทางการ ก่อนเข้าสาบานตนรับตำแหน่ง ด้าน "ทรัมป์" ส่งแววยอมรับผล แต่จะไม่ออกมายอมรับเป็นทางการและไม่ร่วมพิธีสาบานตน

วันนี้(15 ธ.ค.) สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงาน เมื่อ 14 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐฯ จัดประชุมคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ของแต่ละรัฐ เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ซึ่งยืนยันแล้วว่านายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากเดโมแครตได้คะแนนเกิน 270 เสียง ชนะการเลือกตั้ง โดยขั้นตอนต่อจากนี้ ผลโหวตจะถูกส่งไปให้สภาคองเกรสนับคะแนนอีกครั้งในวันที่ 6 ม.ค. 64 และประกาศชื่อผู้ชนะเลือกตั้ง ก่อนจะมีพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.64 ที่ทำเนียบขาว

แหล่งข่าวจากทำเนียบขาว ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันจะไม่ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ต่อสาธารณชน แม้ลึกๆ เขาจะยอมรับแล้วว่าตนเองจะไม่ได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ถึงจะเดินหน้าฟ้องร้องว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งก็ตาม โดยทรัมป์อาจจะไม่เข้าร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของไบเดน

vlcsnap-2020-12-15-09h08m07s6
การลงคะแนนในนิวยอร์ก

ขณะที่ไบเดน ออกมาแถลงยืนยันชัยชนะที่รัฐแดลาแวร์ กล่าวว่า "เป็นอีกครั้งที่หลักนิติธรรม รัฐธรรมนูญ และเจตจำนงค์ของชาวอเมริกันได้รับชัยชนะ แม้ประชาธิปไตยของเราจะถูกผลักออก ทดสอบ คุกคาม แต่ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถกลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง อย่างจริงแท้และแข็งแรง" ไบเดน ยังได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ทำงานอย่างแข็งขันและซื่อตรง ไม่หวั่นไหวกับการข่มขู่

ทั้งนี้ระบบการเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะเป็นการโหวตเพื่อให้คณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ของแต่ละรัฐไปโหวตเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจำนวนคณะผู้เลือกตั้งจะขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรในรัฐนั้นๆ และเป็นระบบ Winners Take All คือหากชนะในรัฐใดก็จะได้คณะผู้เลือกตั้งของรัฐนั้นไปทั้งหมด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ