"หมอมนูญ" เผยภาพคนไข้ปอดแฟบ หลังฝังเข็มแก้ปวดหลัง เสี่ยงถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญรักษา (คลิป)

17 เม.ย. 61
จากกรณีที่ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพเอ็กซเรย์ปอด พร้อมระบุข้อความว่า “อันตรายจากการฝังเข็ม ผู้ป่วยรายหนึ่งปวดหลัง ไปคลินิกฝังเข็ม ฝังเข็มบริเวณหลังด้านบนซ้าย หลังจากนั้นรู้สึกเหนื่อย หายใจลึกๆเจ็บหน้าอกด้านซ้าย จึงมาโรงพยาบาล ตรวจพบปอดแฟบด้านซ้าย 50% ต้องใส่สายระบายลมเข้าทางทรวงอกด้านซ้าย
นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว
การฝังเข็ม ถ้าลึกเกินไปจะไปทิ่มแทงอวัยวะภายใน อย่างผู้ป่วยรายนี้ทิ่มทะลุปอดทำให้ปอดรั่ว โชคยังดีที่ผู้ป่วยรายนี้ไม่ติดเชื้อจากการฝังเข็ม เพราะบางรายนอกจากปอดจะรั่วแล้ว ยังเกิดการติดเชื้อ เกิดฝีหนองในทรวงอก การฝังเข็มจึงควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และใช้เข็มที่ปลอดเชื้อ ใช้แล้วทิ้ง”
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ
วันนี้ (16 เม.ย.) ทีมข่าวเดินทางไปพบ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเผยกับทีมข่าว ว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นคนไข้เมื่อหลายปีก่อน แต่ที่นำเรืองราวมาลงเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้กับประชาชน ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 38 ปี ขณะนั้นเข้ามารักษาด้วยอาการเหนื่อย เจ็บหน้าอก โดยเฉพาะเวลาหายใจเข้าลึกๆ ซึ่งจากการคุยกับคนไข้ ก็ทราบว่า ก่อนมารับการรักษาที่โรงพยาบาล ได้ไปฝังเข็มมาก่อน เนื่องจากมีอาการปวดหลัง พอไปฝังเข็มมา 2 วัน โดยเริ่มมีอาการหายใจเจ็บหน้าอกในครั้งที่ 2 ที่ฝังเข็ม จึงรีบเดินทางมาพบแพทย์ จากการตรวจร่างกายด้วยการเอ็กซเรย์ พบว่า ปอดข้างซ้ายมีอาการแฟบมากถึง 50% เนื่องจากมีลมที่คาดว่ารั่วจากปอด กดทับปอดเอาไว้ ทำให้พองตัวไม่เต็มที่เมื่อหายใจ นพ.มนูญ ยังนำภาพเอ็กซเรย์แสดงการรักษาของคนไข้ ซึ่งใช้วิธีต่อท่อระบายอากาศ ให้ลมออกจากร่างกายนาน 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่ามีลมนอกปอดมากกว่า 300 ซีซี ก่อนให้คนไข้กลับบ้าน จากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ปอดก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ
นพ.มนูญ เปิดภาพเอ็กซเรย์ปอดข้างซ้ายมีอาการแฟบ
ในกรณีนี้ ถือว่าโชคดีที่เข้ามาพบแพทย์เร็ว เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาการจะหนักขึ้น ปอดอาจแฟบถึง 100% ได้ ซึ่งลมที่อยู่ในพื้นที่รอบๆ ปอด จะไม่สามารระบายออกเองได้ แต่ลมนอกปอดจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ต้องเจาะสายระบายเท่านั้น รวมถึงอาจมีการติดเชื้อได้หากเข็มที่ใช้ไม่สะอาด ทั้งนี้จึงอยากเตือนคนที่ชอบฝังเข็ม ต้องฝังโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะขณะที่ฝังเข็มบนร่างกาย อาจส่งผลถึงอวัยวะอื่นๆ ได้ ขอบคุณภาพจาก : เฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ