ทีมแพทย์ รพ.พระมงกุฎ เผย “ตูน บอดี้สแลม” หมอนกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ยังไม่ต้องผ่าตัด

14 ธ.ค. 63

ทีมแพทย์ รพ.พระมงกุฎ เผย “ตูน บอดี้สแลม” หมอนกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ยังไม่ต้องผ่าตัด สัญญาจะดูแล "ตูน" เท่าที่เทคโนโลยีบนโลกใบนี้จะสามารถทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
4 โมงหมอแถลง! "ตูน บอดี้สแลม" เข้ารักษาตัวแขนซ้ายชา-บางนิ้วบังคับไม่ได้

จากเหตุการณ์ที่ทำเอาแฟนเพลงถึงกับอกสั่นขวัญแขวนไปตามๆ กัน เมื่อเจ้าบ่าวป้ายแดง “ตูน บอดี้สแลม” หรือ “อาทิวราห์ คงมาลัย” สามีของนักแสดงสาว “ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ” ต้องแอดมิทด่วนเพราะมีอาการหมอนกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ทำให้แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว ตั้งแต่คืนของวันที่ 13 ธันวาคม 2563 ทีโรงพยาบาลพระมงกุฏ ทำให้มีผลกระทบกับงานคอนเสิร์ตที่รับไว้ในวันพรุ่งนี้ 15 ธันวาคม 2563 ที่ร้าน ป.กุ้งเผา ปิ่นเกล้า

โดยวันนี้ 14 ธันวาคม 2563 ก็เข้าสู่วันที่ 2 ของการแอดมิท เพื่อความสบายใจของแฟนคลับและชี้แจงอาการของ “ตูน บอดี้สแล” ทำให้ทีมคณะแพทย์ นำโดย “พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา” รองผู้อำนวยการ, “พันเอก ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์” ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ และ “พันโท ปวิณ คชเสณี” ศัลยแพทย์โรคกระดูก ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้มีการแถลงข่าวอัปเดทเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องห้องประชุมมรูสุวรรณ ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

โดย “พันเอกหญิง ปริยนันทน์” เล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้ “ตูน” เดินทางไปพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต แล้วมีอาการปวดหลัง ชาจนกระทั่งร้าวมายังบริเวณแขนด้านซ้ายและนิ้วมือทั้ง 5 นิ้วร่วมด้วย ทำให้วันที่ 10 ธันวาคม 2563 “ตูน” เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่ จ.ภูเก็ต ทีมแพทย์จึงให้ยาแก้ปวดและนอนพักผ่อนอยู่ 2-3 วัน แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น จึงมีการประสานมายังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเพื่อนำตัวมารักษาตัวต่อ

จนกระทั่งวันที่ 12 ธันวาคม 2563 “ตูน” ก็ถูกส่งตัวมาถึงโรงพยาบาลพระมงกุฏเก้าในเวลาประมาณ 14.00 น. และทีมแพทย์ได้มีการตรวจเช็คร่างกายและซักประวัติแล้วพบว่าต้องแอดมิททันทีเพื่อทำการเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์ หรือ MRI จึงทำให้พบว่าหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนคอไปกดทับเส้นประสาทอยู่ ซึ่งอาการเช่นนี้ “ตูน” เคยเป็นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 3 ปีก่อน ช่วงที่มีการวิ่งในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” จาก เบตง ไปยัง จ.เชียงราย แต่ตอนนั้นพบว่าหมอนรองกระดูกมีการเสื่อมนิดหน่อย แค่อาการปวด แต่ไม่เกิน 10% จึงได้มีการดูแลด้วยทีมแพทย์มาอย่างต่อเนื่องจนอาการนี้หายไป ซึ่งต่างจากครั้งนี้ที่มีอาการเสื่อมหนักกว่าเก่า และมีอาการอ่อนแรงมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา “ตูน” ใช้งานต้นคอมากขึ้น จึงได้มีการจัดตั้งทีมแพทย์ขึ้นมาเพื่อดูแล 

ด้านของ “พันโทปวิณ คชเสณี” ศัลยแพทย์โรคกระดูก ก็ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมว่า ปัญหาที่ทำให้นิ้วมือข้างซ้ายทั้ง 5 นิ้วขยับ กำและเหยียดได้อ่อนแรงลง 50% และมีอาการชาร่วมด้วยนั้น คือ หมอนรองกระดูกต้นคอกดทับเส้นประสาทข้อที่ C6 C7 และ , C7-T1 ตามภาพที่แสดง ทีมแพทย์จึงประชุมร่วมกันและเพื่อออกความเห็นให้ นอนพักในโรงพยาบาลและจะทำการรักษาด้วยการให้ยาระงับอาการปวด ควบคู่กับการทำกายภาพ หลังจากนั้นก็ต้องรอติดตามผลการรักษาอย่างใกล้ชิดตลอด 2 สัปดาห์

s__40534092

ซึ่งจากการประเมินของทีมแพทย์แล้ว ถือว่าอาการของ “ตูน” ณ วันนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคนี้จำเป็นต้องพักจากกิจกรรมที่ต้องขยับต้นคอหรือกระแทกบ่อยๆ เพราะหากไม่ลดลงการรักษาจะทำได้ยากขึ้น เพราะอาการหมอนรองกระดูกเสื่อมสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

เมื่อถามว่าอาการของ “ตูน” หนักถึงขั้นต้องได้ได้รับการผ่าตัดหรือไม่ ทีมแพทย์ก็บอกว่าเบื้องต้นยังไม่ถึงขั้นที่ต้องได้รับการผ่าตัด แต่จะตั้งเป้าไปที่การทำกายภาพด้วยการดึงคอเพื่อไม่ให้กระดูกไปทับเส้นประสาท
และหากได้ผลใน 2 สัปดาห์ก็จะต้องพักผ่อนต่ออีก 2 เดือน เพื่อให้คออยู่นิ่งๆมากที่สุด จากนั้นก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่หากอาการยังมีไม่ดีขึ้นก็ต้องมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างแพทย์และผู้ป่วยถึงขั้นตอนของการผ่าตัดอีกที

ส่วนผลกระทบที่อาจจะส่งผลต่อเสียง ทางทีมแพทย์ก็บอกว่าอาจไม่ได้ส่งผลโดยตรง แต่จะส่งผลที่บุคลิกการร้องเพลง เนื่องจากอาจจะไม่สามารถขยับคอได้เยอะเหมือนที่ผ่านมา จึงส่งผลให้สไตล์การร้องเพลงเปลี่ยนไปบ้าง ทั้งนี้ทีมแพทย์ก็ไม่ได้ห้ามเล่นคอนเสิร์ต แต่ก็ต้องงดกิจกรรมเอ็กซ์ตรีม

นอกจากนี้ ทีมแพทย์ก็ได้มีการเผยกับทีมข่าวและแฟนคลับ “ตูน บอดี้สแลม” ว่าจากการพูดคุยตอนนี้ ผู้ป่วยยังคงกำลังใจดี และมีความเป็นห่วงแฟนเพลงที่รอร่วมคอนเสิร์ตที่จะถึงมากกว่าตัวเองอีก เพราะเจ้าตัวกลัวว่าอาการและเสียงร้องจะไม่กลับมาเหมือนเดิม แต่ก็ยอมรับได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นของการกลับไปวิ่งตามเดิมนั้น ก็คงต้องรอดูผลการรักษาในช่วง 2 สัปดาห์นี้ บวกกับหลังพักฟื้นอีก 2 เดือนนี้ก่อน ซึ่งถ้ากลับไปเป็นปกติก็สามารถกลับไปวิ่งได้ แต่ต้องไม่เป็นท่าเอ็กซ์สตรีม

สุดท้าย “พันเอกหญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา” รองผู้อำนวยการ และ “พันเอก ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์” ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ ก็บอกมายังทุกคนว่าทางทีมแพทย์จะดูแล “ตูน” ตามขั้นตอนให้ดีที่สุด เท่าที่เทคโนโลยีบนโลกใบนี้จะสามารถทำได้ เพื่อที่ทุกคนจะได้หายกังวล

s__18702368

s__40534091

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส