มาเลฯ จับยาไอซ์ 2 ตันกลางทะเลอันดามัน มูลค่า 789 ล้าน คาดต้นทางจาก "สามเหลี่ยมทองคำ"

14 ธ.ค. 63

"มาเลเซีย" จับยาไอซ์ 2 ตันกลางทะเลอันดามัน มูลค่า "789 ล้าน" ชี้เป็นการจับยาเสพติดครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ คาดต้นทางมาจาก "สามเหลี่ยมทองคำ"

ทางการมาเลเซียแถลงข่าวการตรวจยึดยาไอซ์ "ล็อตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ" โดยจับได้กลางทะเลอันดามัน พบมีน้ำหนักมากกว่า 2 ตัน

สำนักงานปราบปรามยาเสพติดและหน่วยยามฝั่งของมาเลเซีย ระบุว่า สามารถตรวจยึดยาเสพติดประเภท คริสตัล เมธแอมเฟตามีน หรือ "ยาไอซ์" ที่มีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 2,118 กิโลกรัม ถูกซุกซ่อนมาในห่อบรรจุชาจีน จำนวน 130 ห่อ

ทางการมาเลเซียเผยว่ายาไอซ์ล็อตนี้ จะมีมูลค่าสูงถึง 26.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 789 ล้านบาท หากเล็ดรอดการจับกุมครั้งนี้ไปได้ และนี่ถือเป็นการตรวจยึดยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ และถือเป็นการจับยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดของหน่วยยามฝั่งมาเลเซีย นับตั้งแต่ก่อตั้งหน่วยเมื่อ 15 ปีก่อน

คำแถลงระบุว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียตรวจยึดยาไอซ์ทั้งหมดนี้ได้จากเรือลำหนึ่ง ที่กำลังแล่นอยู่ในทะเลอันดามัน นอกชายฝั่งของเกาะปีนัง โดยชายวัย 26 ปี ที่เป็นคนขับเรือพยายามกระโดดลงทะเลเพื่อหนีการจับกุม แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ถูกจับตัวมาสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป

ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียระบุว่า พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า ยาไอซ์ล็อตนี้อาจถูกลักลอบนำออกมาจากบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นรอยต่อชายแดนของเมียนมา ไทย และลาว โดยพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดหลายชนิด รวมถึง เฮโรอีน มายาวนาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม