คืนนี้ 13 ธ.ค. ถึงเช้ามืด ชมฝนดาวตก "เจมินิดส์" นักดาราศาสตร์เผยช่วงเวลา "สวยที่สุด"

13 ธ.ค. 63

คืนนี้ 13 ธ.ค. จรดเช้า 14 ธ.ค. กางเต้นท์นอนรอชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ด้านปราชญ์ชาวบ้านด้านดาราศาสตร์ เผยเทคนิคดูดาว

ค่ำคืนวันนี้ 13 ธ.ค. ต่อเนื่องถึงเช้า 14 ธ.ค. นักดาราศาสตร์เชิญชมทั่วท้องฟ้าในประเทศจะมีปรากฏการณ์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ มาจากกลุ่มดาวคนคู่มีให้เห็นมากกว่า 80-150 ดวงต่อชั่วโมง ชวนมากางเต้นท์รับลมหนาวดูดาววันหยุดยาวที่หอดูดาวแปดริ้วใกล้กรุงเทพฯ ที่สุด

วันนี้ 13ธ.ค.63 ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯ ที่สุด
นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา กล่าวว่าในค่ำคืนวันนี้ทั่วประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 21.00น .เป็นต้นไปจะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์เกิดฝนดาวตกเจมินิดส์

การชมให้นอนราบหันหน้าไปคอยมองบนท้องฟ้าในกลุ่มดาวคนคู่ ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะสามารถเห็นปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ตลอดไปถึงค่อนรุ่ง โดยการปะทะฝนดาวตกหรือพีคสูงสุดหลังจากเที่ยงคืนไปแล้วมีลักษณะพิเศษคล้ายหยดน้ำ มีหลากสีทั้งสีแดง เขียว น้ำเงิน สีเหลือง คาดว่ามากกว่า 80–150 ดวงต่อชั่วโมง

ฝนดาวตกเจมินิดส์เกิดจากการที่โลกโคจรผ่านเข้าไปในกลุ่มเศษซากสายธารของดาวเคราะห์น้อย 3002-เฟทรอน ที่ทิ้งเอาไว้ขณะโคจรรอบระบบสุริยะจักรวาลแล้วเกิดการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลกเกิดการเผาไหม้มองเห็นเป็นสีต่างๆ

สำหรับการจัดกิจกรรมของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทราหอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯ ที่สุดเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 05.00น. เริ่มจากชมภาพยนตร์ทางดาราศาสตร์ที่ท้องฟ้าจำลองการชมดาวเคราะห์ผ่านกล้องดูดาวคือดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดีที่เริ่มเข้าใกล้-เคียงกันและกางเต้นท์รับลมหนาวรอชมฝนดาวตกเจมินิดส์

ในโอกาสวันหยุดยาวก่อนสิ้นปีขอเชิญชาวไทยทั่วทุกภาคได้ร่วมชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะในท้องฟ้าที่ปราศจากแสงรบกวน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ